Tiểu luận là một trong những thuật ngữ mà chúng ta thường hay bắt gặp, nhất là các bạn học sinh, sinh viên. Việc chọn lựa đề tài cho một bài tiểu luận vốn dĩ đã hề không đơn giản, mà khi đã chọn được đề tài thì việc trình bày, diễn giải, phân tích vấn đề đã được chọn càng khó khăn hơn. Theo đó, kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng cần thiết và vô cùng quan trọng đối với mọi người nói chung và sinh viên nói riêng. Do đó, tiểu luận về đề tài kỹ năng quản lý thời gian đang được nhiều người quan tâm do tính ứng dụng và thực tiễn mà nó mang lại trong cuộc sống ngày nay. Để hiểu rõ hơn về tiểu luận kỹ năng quản lý thời gian, mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau đây.
Các bài mẫu tiểu luận kỹ năng quản lý thời gian
1. Khái quát về tiểu luận
Tiểu luận được hiểu là một bài viết được thể hiện dưới dạng văn bản, dùng để trình bày quan điểm, nghiên cứu, phát hiện về một chủ đề mà người viết muốn thể hiện.
Tiểu luận thường có 2 loại đó là tiểu luận môn học và tiểu luận tốt nghiệp. Đối với bài tiểu luận môn học thường sẽ có độ dài tầm 5 đến 25 trang và phụ thuộc vào quy định của các trường hoặc các giảng viên giảng dạy môn học đó đưa ra. Còn bài tiểu luận tốt nghiệp nội dung thường chuyên sâu hơn, độ dài khoảng từ 30 – 50 trang và phụ thuộc vào từng yêu cầu riêng.
Nội dung của một bài tiểu luận dù viết về vấn đề gì thì cũng phải nêu lên được vấn đề, phân tích vấn đề và trình bày những kết quả nghiên cứu mà người viết phát hiện được, hay nêu ý kiến, quan điểm, kết luận của người viết.
Thông qua bài tiểu luận, người viết sẽ chứng tỏ được năng lực và khả năng của mình, từ đó hiểu được những câu hỏi, vấn đề đặt ra và tìm hiểu tất cả các thông tin tương đối đầy đủ về những vấn đề đó. Khi viết tiểu luận người viết sẽ có cơ hội thể hiện khả năng suy nghĩ và phân tích của mình, do đó bài tiểu luận thường được sử dụng để đánh giá năng lực sinh viên, học viên tại các trường đại học, cao đẳng.
Một bài tiểu luận khoa học không thể trình bày một cách ngẫu hứng theo sở thích của người viết mà phải theo những tiêu chuẩn quy định chuẩn về cỡ chữ, khoảng cách giữa các dòng, canh lề, kiểu chữ, tiêu đề, trình bày lời cảm ơn, ghi chú, trích dẫn, tài liệu tham khảo...
2. Cách thức trình bày tiểu luận
Thông thường một bài tiểu luận thường có bố cục chi tiết như sau:
- Phần trang bìa: được đặt ở phía ngoài cùng của một bài tiểu luận và được in bằng giấy cứng. Khi trình bày trang bìa phải có đầy đủ các thông tin như sau: Phía trên cùng trang bìa là tên của trường và tên khoa của người thực hiện. Sau đó là logo của trường. Phần giữa trang bìa sẽ thể hiện tên đề tài nghiên cứu và được trình bày bằng khổ chữ to. Phía góc phải cuối trang bìa ghi họ và tên của giảng viên hướng dẫn, tên người viết tiểu luận, mã sinh viên, ngày tháng thực hiện. Mỗi trường sẽ có quy định đóng trang bìa sao cho phù hợp nhất.
- Trang phụ bìa được lập theo bìa mẫu của từng trường.
- Trang nhận xét của giảng viên hướng dẫn viết tiểu luận.
- Lời cảm ơn.
- Mục lục.
- Danh sách từ viết tắt, thuật ngữ
- Danh sách bảng biểu, hình vẽ.
- Nội dung bài tiểu luận.
- Danh mục tài liệu tham khảo.
Để một bài tiểu luận đạt chuẩn và ấn tượng bạn cần nắm được quy định về cách trình bày một văn bản tiêu chuẩn. Cụ thể như sau:
- Bài tiểu luận cần được trình bày trên khổ giấy A4 với kích thước 210x297 mm và thuộc định dạng kiểu trang đứng.
- Sử dụng Font chữ Time New Roman
- Cỡ chữ phần nội dung là 13 và cỡ chữ phần đề mục thường là 13 hoặc 14. Các đề mục lớn nên để font chữ to hơn và thống nhất để dễ nhìn.
- Cách dãn dòng từ 1.2 – 1.3 lines.
- Căn lề trên, lề dưới từ 2.0 – 2.5cm, căn lề phải 2.0cm và căn lề trái từ 3.0 – 3.5cm.
- Đối với độ dài của một bài tiểu luận sẽ không quá 30 trang và không tính phụ lục.
- Đánh số trang đầy đủ.
- Đính kèm thêm một trang tiêu đề với đầy đủ thông tin liên quan tới họ, tên, mã sinh viên, mã môn học, tên câu hỏi, đề tài.
- Tại từng trang bài tiểu luận sử dụng phần Header hoặc Footer để ghi tên và mã sinh viên của người thực hiện.
Dưới đây là bảng tham khảo cách trình bày tiểu luận:
Đề mục | Cỡ chữ | Định dạng | Canh lề trang |
Tên chương | 14 | In hoa in đậm | Giữa |
Tên tiểu mục mức 1 | 13 | In hoa in đậm | Trái |
Tên tiểu mục mức 2 | 13 | Chữ thường chữ đậm | Trái |
Tên tiểu mục mức 3 | 13 | Chữ thường, nghiêng | Trái |
Nội dung | 13 | Normal | Đều |
Tên khóa học | 13 | Nghiêng | Đều |
Bảng(Table) | 12 | Normal | Trái |
Chú thích bảng | 10 | Nghiêng | Trái, dưới bảng |
Tên bảng | 11 | Đậm | Trái, trên bảng |
Tên hình | 11 | Đậm | Trái, dưới hình |
Tài liệu tham khảo | 11 | Xem mục E | Chú thích bên dưới |
3. Tiểu luận kỹ năng quản lý thời gian
Tên đề tài: Kỹ năng quản lý thời gian
Tự tổ chức và sắp xếp trách nhiệm có ý nghĩa là tổ chức và sử dụng quỹ thời gian của bạn cho cá nhân hay trong công việc, bạn cần xây dựng
cho mình một chương trình làm việc xác định rõ quỹ thời gian nào dành cho việc nhỏ, ít quan trọng và dành nhiều thời gian hơn cho việc lớn, quan trọng hơn. Bạn cần phải thích ứng để xác định đúng đắn, thận trọng những điều quan trọng thật sự cho dù cá nhân hay trong công việc. Bạn phải suy tính như vậy trước khi bắt đầu chương trình hành động nào để tận dụng tối đa thời gian có được.
Nội dung của bài tiểu luận kỹ năng quản lý thời gian có thể tham khảo như sau:
- Quản lý thời gian là gì?
- Nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả
-
- Năm chữ A trong quản lý thời gian hiệu quả
- Aware: Nhận biết
- Analyse: Phân tích
- Assign: Lập trật tự ưu tiên
- Attack: Kẻ cắp thời gian
- Arrange: Lập kế hoạch
- Kết luận
- Tài liệu tham khảo.
Một số nội dung có thể tham khảo cho bài tiểu luận như sau:
- Quản lý nghĩa là làm việc và tổ chức cùng với người khác. Phần lớn thời gian bạn đã dùng để giao tiếp, tổ chức công việc với nhân viên. Muốn tổ chức với người khác, bạn phải biết tự tổ chức và quản lý thời gian của chính mình.
- 10 quy tắc quản lý thời gian có thể áp dụng:
1. Hãy bắt đầu dự án ở phần quan trọng nhất. Đôi khi không cần phải làm phần còn lại.
2. Kiên trì và nhẫn nại, tiến hành công việc từ đầu đến cuối.
3. Chỉ xử lý thư từ, giấy tờ một lần đủ cả ® chỉ đọc và giải quyết 1 lần.
4. Dọn bàn sạch sẽ và để thứ cần thiết ngay giữa.
5. Sắp xếp chỗ cho từng vật dụng.
6. Gom những vặt'vãnh cho những kỳ họp 3 giờ trong tháng, giành 1 khoảng thời gian trong tháng để sắp xếp lại công việc.
7. Tự thưởng một cách đặc biệt khi làm công việc quan trọng.
8. Nhận biết có lúc mất kiểm soát thời gian vô ích ® đừng sợ.
9. Trả lời thư từ càng sớm càng tốt sau khi nhận.
10.Luôn tự hỏi: Ngay bây giờ, làm gì thì tốt nhất?
- Quản lý thời gian thiếu hiệu quả có thể dẫn đến stress và mất cân bằng trong công việc lẫn cuộc sống. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần khắc phục sai lầm thường gặp trong quản lý thời gian. Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc chắc chắn được cải thiện. Khi đó, bạn có thể dành nhiều thời gian cho những ý tưởng mới hứa hẹn đem lại những bước tiến mới trong sự nghiệp. Nói một cách ngắn gọn, bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn với công việc của mình.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề tiểu luận kỹ năng quản lý thời gian, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của ACC về tiểu luận kỹ năng quản lý thời gian vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và giải đáp một cách cụ thể nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận