BRT là gì? Điều kiện để được phép đi vào làn đường BRT

BRT là gì, điều kiện để được phép đi vào làn đường BRT? Mức phạt đi vào làn đường BRT bao nhiêu tiền? Bài viết dưới đây, ACC sẽ giải đáp về các vấn đề này.

mau-thong-bao-thuc-hien-khuyen-mai-2024-1

BRT là gì?

1. BRT là gì?

BRT, viết tắt của Bus Rapid Transit, hay còn gọi là hệ thống xe buýt nhanh, đã được triển khai từ những năm 70 và hiện nay đem lại nhiều ưu điểm đáng chú ý.

BRT là một hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt chất lượng cao, được thiết kế để cung cấp dịch vụ vận tải nhanh chóng và tiện lợi cho hành khách. Việc này giúp cải thiện việc di chuyển của cộng đồng, giảm thiểu tình trạng kẹt xe và tiết kiệm thời gian cho người dân.

Trong thời gian gần đây, hình thức vận tải BRT đang trở nên phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hệ thống BRT đã được công nhận là một giải pháp hiệu quả để giảm tắc đường và cải thiện tình hình giao thông đô thị.

2. Điều kiện để được phép đi vào làn đường BRT

Theo Phụ lục D của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ, có các quy định cụ thể sau đây:

- Để thông báo cho người tham gia giao thông biết về việc có các làn đường dành riêng cho từng loại xe hoặc nhóm xe cụ thể, biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) được sử dụng. Các biển này được đặt trên làn đường, thường ở đầu đoạn đường theo chiều đi của các xe.

- Các loại xe khác không được phép vào làn đường được đặt biển này (ngoại trừ các xe được ưu tiên theo quy định).

- Với biển số R.412e "Làn đường dành cho xe buýt", nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt, các xe khác có thể vào làn đường này nhưng phải ưu tiên cho xe buýt. Trong trường hợp vạch sơn phân làn dành cho xe buýt là nét liền, các phương tiện khác không được phép vào làn đường dành cho xe buýt.

- Biển số R.412a "Làn đường dành cho xe ô tô khách": làn đường dành riêng cho ô tô khách, bao gồm cả ô tô buýt. Khi báo hiệu làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh, cụm từ “BRT” sẽ được bổ sung trên biển R.412a.

Vì vậy, đối với làn đường BRT, các loại xe khác không được phép vào làn đường này (ngoại trừ các xe được ưu tiên theo quy định). Tính chất này áp dụng liên tục, không giới hạn vào bất kỳ khoảng thời gian cụ thể nào.

3. Đặc điểm của BRT 

Dựa vào các đặc điểm, tính chất và quy định, các điểm nổi bật của hệ thống xe buýt nhanh (BRT) được thể hiện như sau:

  1. Đường dành riêng cho xe buýt BRT:

   - Làn đường riêng này giúp cho việc vận chuyển bằng xe buýt diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn.

   - Ngăn chặn hiện tượng xe buýt bị kẹt xe, giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

  1. Thu vé tại điểm dừng:

   - Trái với việc thu vé trên xe hoặc mua vé theo tháng như các dịch vụ xe buýt thông thường, BRT thu vé ngay tại điểm dừng.

   - Điều này giúp giảm thời gian chờ đợi và sự bất tiện cho hành khách, đồng thời tối ưu hóa quá trình lên xuống xe.

  1. Hệ thống tín hiệu giao thông riêng cho BRT:

   - Các điểm giao thông có đèn tín hiệu được trang bị các tín hiệu ưu tiên dành cho xe buýt nhanh.

   - Điều này giúp tối ưu hóa thời gian di chuyển của xe buýt và hạn chế sự cản trở từ các phương tiện khác.

  1. Cốt nền nhà chờ cao:

   - Nhà chờ tại các điểm dừng của BRT được thiết kế với cốt nền cao, bằng với cửa xe buýt.

   - Hành khách có thể lên xuống xe một cách dễ dàng mà không cần phải bước qua các bậc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển.

4. Quy định của pháp luật về làn đường BRT 

Theo Điều 41 của Thông tư 54, việc quy định báo hiệu cho người tham gia giao thông biết về sự phân chia làn đường cho từng loại xe là một phần quan trọng của việc đảm bảo an toàn và trật tự giao thông. Quy định này cụ thể hóa trong các biển số R412 abcdefg, được đặt ở phía đầu của các phương tiện, và các hình vẽ, biểu tượng được thiết kế dựa trên đặc điểm riêng của từng loại xe, đồng thời đảm bảo mỹ quan.

Theo quy định, các loại xe khác không được phép đi vào làn đường mà có biển R412 chỉ định. Điều này nhằm đảm bảo rằng mỗi loại xe sẽ có không gian di chuyển riêng, giảm thiểu nguy cơ va chạm và tăng tính an toàn trên đường.

Biển R412e: Làn Đường Cho Xe Buýt
Làn đường này chỉ dành riêng cho xe buýt. Trong trường hợp vạch phân làn cho xe buýt có dạng nét đứt, các xe khác có thể đi vào làn này, nhưng vẫn phải ưu tiên cho xe buýt. Trái lại, nếu vạch phân làn cho xe buýt được sơn liền, các phương tiện khác sẽ không được phép đi vào làn dành cho xe buýt.

  • Biển R412a: Làn Đường Cho Xe Ô Tô Khách và Xe Buýt
    Được dành cho xe ô tô khách và xe buýt. Trong trường hợp cần phân làn các loại xe theo số chỗ ngồi, thì sẽ ghi số chỗ ngồi cho phép của xe khách.
  • Biển R412b: Làn Đường Cho Xe Ô Tô Con
    Làn đường dành riêng cho xe ô tô con.
  • Biển R412c: Làn Đường Cho Xe Ô Tô Tải
    Làn đường dành cho xe ô tô tải. Trong trường hợp cần phân làn các loại xe theo khối lượng chuyên chở, thì sẽ ghi số lượng cho phép chuyên chở của xe tải lên thân xe.
  • Biển R412d: Làn Đường Cho Xe Máy và Xe Gắn Máy
    Được dành cho xe máy và xe gắn máy.
  • Biển R412f: Làn Đường Cho Ô Tô
    Làn đường chỉ dành cho các loại ô tô.
  • Biển R412g: Làn Đường Cho Xe Dành Cho Xe Máy và Xe Đạp
    Làn đường dành cho xe máy và xe đạp.
  • Biển R412h: Làn Đường Cho Xe Đạp
    Làn đường dành cho xe đạp, đảm bảo sự an toàn và thuận tiện cho người điều khiển xe đạp.

5. Mức phạt đi vào làn đường BRT 

Theo Điều 13 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đặc biệt được quy định rõ trong Nghị định số 100/2019 của Chính phủ, việc sử dụng các làn đường BRT (Bus Rapid Transit) đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt từ phía người điều khiển phương tiện. Điều này nhấn mạnh rằng trên các tuyến đường được phân chia thành nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều, người lái xe phải tuân thủ việc đi trên một làn đường và chỉ được phép chuyển làn đường tại các điểm quy định và phải đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

Vi phạm quy định về sử dụng làn đường BRT có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề về pháp lý và tài chính. Theo quy định, mức phạt cho vi phạm này đối với các loại phương tiện khác nhau là như sau:

  • Ô tô: 3 – 5 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
  • Xe máy: 400.000 – 600.000 đồng.
  • Xe đạp: 80.000 – 100.000 đồng.

Đáng chú ý là mức phạt đã tăng mạnh so với quy định trước đây, đặc biệt là đối với ô tô.

Thực Trạng và Biện Pháp Hạn Chế

Mặc dù có sự nghiêm ngặt trong việc áp dụng biện pháp xử phạt, nhưng vẫn có những trường hợp phương tiện khác xâm phạm vào làn đường BRT, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm tại Hà Nội. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả của dịch vụ buýt nhanh mà còn tạo ra nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, để giám sát và trừng phạt những vi phạm này, nhiều trạm BRT đã được trang bị hệ thống camera giao thông. Dù không có sự hiện diện của lực lượng chức năng, nhưng việc sử dụng công nghệ này giúp phát hiện và xử phạt các phương tiện vi phạm, đặc biệt là ô tô, một cách hiệu quả và công bằng.

Bài viết trên, đã được ACC cung cấp thông tin chi tiết về khái niệm BRT là gì? Điều kiện để được phép đi vào làn đường BRT. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào còn chưa được giải đáp, xin vui lòng liên hệ qua trang web của ACC để nhận được câu trả lời chính xác và cụ thể hơn.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1080 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo