Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính

Trong thời đại internet toàn cầu như hiện nay, sự xuất hiện của các trang thương mại điện tử phục vụ nhu cầu mua sắm online của con người đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Song song với đó là sự hoạt động tích cực của các dịch vụ ký gửi, chuyển phát hàng hóa bằng con đường bưu chính cũng không còn trở nên quá xa lạ nữa. Tuy nhiên, nhiều khi khách hàng có thể gặp rủi ro trong khi tiến hành vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm do các đơn vị cung cấp dịch vụ gây ra như làm mất hoặc làm thất lạc hàng hóa của mình. Trong trường hợp đó, khách hàng có được bồi thường thiệt hại bưu phẩm do dịch vụ bưu chính gây ra thiệt hại hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây nhé.

boi-thuong-thiet-hai-buu-phamBồi thường thiệt hại bưu phẩm

1. Bên cung cấp dịch vụ bưu chính có cần phải bồi thường thiệt hại bưu phẩm không?

Bản chất của giao dịch dân sự vận chuyển bưu phẩm ở đây là một hợp đồng vận chuyển được xác lập giữa khách hàng và công ty vận chuyển cung cấp dịch vụ bưu chính. Theo đó, khi xảy ra trường hợp bên bưu chính làm thất lạc, làm mất bưu phẩm của khách hàng thì công ty vận chuyển đó phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bưu phẩm đã xảy ra sự cố cho khách hàng theo quy định tại Khoản 2, Điều 541, Bộ luật dân sự 2015 như sau: 

“ bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển nếu để tài sản bị mất hoặc hư hỏng”.

2. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính

Như đã đề cập ở trên, nếu công ty cung cấp dịch vụ gây ra thiệt hại về bưu phẩm cho khách hàng thì phải bồi thường thiệt hại bưu phẩm thiệt hại đó. Việc bồi thường thiệt hại bưu phẩm phải đáp ứng nguyên tắc bồi thường như sau:

  • Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
  • Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ 
  • Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau đây:
  • Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;
  • Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.

3. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính

Pháp luật quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong dịch vụ bưu chính

  • Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu được quy định như sau:
  • Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;
  • Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;
  • Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.
  • Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.
  • Việc bồi thường thiệt hại đối với dịch vụ bưu chính quốc tế trong khuôn khổ Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới do doanh nghiệp được chỉ định cung ứng phải tuân theo các quy định về bồi thường trong Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế giới.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến bồi thường thiệt hại bưu phẩm mà công ty Luật ACC muốn gửi đến các bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như muốn được giải đáp về các vướng mắc pháp lý cần được giải đáp thì hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất.

Công ty Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

- Tư vấn pháp lý: 1900.3330

- Zalo: 084.696.7979

- Văn phòng: (028) 777.00.888

- Mail: [email protected]

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (871 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo