4 biện pháp cưỡng chế hành chính

1. Khi nào cá nhân, tổ chức bị áp dụng biện pháp cưỡng chế?

Căn cứ Khoản 43 Mục 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020, cưỡng chế thi hành lệnh xử phạt được áp dụng trong các trường hợp sau:

- Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt quy định tại Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính;

- Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự giác nộp lại kinh phí cho cơ quan đã tiến hành khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 5 Điều 85 Luật xử lý vi phạm hành chính.
Đồng thời, Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 166/2013/NĐ-CP cũng quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính áp dụng đối với cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính thuộc một trong các trường hợp sau đây tự nguyện không chấp hành, bao gồm:

- Quá thời hạn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

- Đã qua thời hạn hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

- Đã qua thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra.
04 biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

04 biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

CƯỠNG CHẾ THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUẾ - MTP Consulting
2. Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Khoản 2 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định 04 biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập;

- Khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm;

- Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá;

- Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản.
Trong trường hợp quá thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra, cá nhân, tổ chức có thể bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012

.
2.1 Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập

- Đối tượng áp dụng:

Điều 8 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định 02 đối tượng bị áp dụng biện pháp cưỡng chế khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, bao gồm:

Cá nhân bị cưỡng chế là cán bộ, công chức hoặc cá nhân đang làm việc được hưởng tiền lương hoặc thu nhập tại một cơ quan, đơn vị, tổ chức.
Cá nhân bị cưỡng chế đang được hưởng bảo hiểm xã hội.
- Tỷ lệ khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập đối với cá nhân:

Việc khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập có thể tiến hành nhiều lần, tỷ lệ như sau:

Đối với tiền lương, bảo hiểm xã hội tỷ lệ khấu trừ mỗi lần không quá 30% tổng số tiền lương, bảo hiểm xã hội được hưởng. Đối với các khoản thu nhập khác, tỷ lệ khấu trừ mỗi lần không quá 50% trên tổng số thu nhập.
(Căn cứ Điều 11 Nghị định 166/2013/NĐ-CP)

2.2 Trừ tiền trong tài khoản

- Chủ đề ứng dụng:

Theo điều 13 nghị định số quyết định xử phạt hoặc quyết định khắc phục hậu quả. , không nộp hoặc nộp chưa đủ án phí thi hành án nhưng có tiền ký quỹ tại một tổ chức tín dụng tại Việt Nam.
- Phương pháp thu hồi các khoản giảm trừ:

Việc rút một phần lương hoặc một phần thu nhập, rút ​​tiền từ tài khoản tại tổ chức tín dụng của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế được thực hiện trên cơ sở chứng từ thu theo quy định hiện hành. Biên lai dùng để khấu trừ lương hoặc thu nhập được gửi cho các bên liên quan.
Sau khi thu tiền xong, Kho bạc Nhà nước nơi nhận tiền giữ lại để báo cho người có thẩm quyền ra quyết định thi hành.

2.3 Tịch thu tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt đấu giá

- Chủ đề ứng dụng:

Người không hưởng tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội trong bất kỳ cơ quan, đơn vị, tổ chức nào và không có tài khoản hoặc số tiền gửi trong tài khoản bị ghi có không đủ để áp dụng biện pháp khấu trừ. .
Tổ chức không có tài khoản hoặc số tiền gửi trên tài khoản tại tổ chức tín dụng không đủ để áp dụng phương thức rút tiền từ tài khoản.
Chỉ thu giữ tài sản của thể nhân, pháp nhân bị cưỡng chế tương ứng với số tiền ghi trong quyết định xử phạt, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và chi phí tổ chức thi hành.
(Căn cứ Điều 18 Nghị định 166/2013/NĐ-CP)

- Tài sản không tịch thu được:

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 166/2013/NĐ-CP thì có 9 loại tài sản cầm cố như sau:

- Nhà ở duy nhất của cá nhân và gia đình người bị cưỡng chế có diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về cư trú.
- Thuốc men, thực phẩm và vật dụng để đáp ứng nhu cầu cơ bản của những cá nhân bị cưỡng bức và gia đình họ. - Công cụ lao động, vật dụng sinh hoạt cần thiết cho việc sử dụng của người bị cưỡng chế và gia đình.
- Đồ thờ cúng; di tích, huân chương, huy chương, bằng khen.
- Tài sản phục vụ quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Tài sản đang thế chấp, thế chấp hợp pháp.

2.4 Thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức cố tình tẩu tán tài sản sau khi vi phạm

Việc cưỡng chế thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác (sau đây gọi là bên thứ ba) đang giữ được áp dụng khi có đủ các điều kiện quy định tại Điều 28 Điều 166. /2013/NĐ-CP, cụ thể:

- Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế không áp dụng được hoặc đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế quy định tại các mục 1, 2 và 3 chương II Nghị định 166/2013/NĐ-CP nêu trên nhưng vẫn chưa thu đủ tiền phạt; lệ phí cưỡng chế chưa thanh toán hoặc thanh toán thiếu. - Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có căn cứ xác định người thứ ba đang nắm giữ tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo