Biên nhận là gì? Những điều cần lưu ý về biên nhận

Giấy biên là biểu mẫu được sử dụng khi giao tiền trong các giao dịch dân sự, kinh doanh, mua bán đất đai. Chúng đảm bảo giá trị pháp lý và là căn cứ chứng minh, xác định việc giao dịch tiền giữa các bên khi phát sinh tranh chấp nếu có. Hãy cùng ACC tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm, ý nghĩa và mẫu chuẩn trong bài viết dưới đây nhé!

giấy-biên-nhận-là-gì

Biên nhận là gì?

1. Biên nhận là gì?

Biên lai là một chứng từ xác nhận rằng một người đã nhận tiền hoặc tài sản được thanh toán sau khi bán hoặc chuyển giao hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ khác. Tất cả các biên lai phải có ngày mua hàng trên đó.

2. Tầm quan trọng của biên nhận

Giả sử bạn đến một cửa hàng bán thiết bị điện tử và mua một chiếc ti vi hoặc một thiết bị điện tử có giá trị lớn và bạn phải trả tiền cho thiết bị bạn vừa mua. Khi đó, giấy biên nhận tiền là bằng chứng cho việc mua hàng của bạn. Giấy biên nhận rất cần thiết cho việc bảo hành, trả lại hàng hóa,….

Tương tự đối với một doanh nghiệp, giả sử bạn (hoặc một công ty) thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt và bạn sẽ nhận một giấy biên nhận tiền. Giả sử trong một vài tháng tới, nhà cung cấp phát hiện một số sai sót trên sổ sách và muốn kiểm tra lại giấy biên nhận tiền của bạn cho giao dịch đó. Khi đó, giấy biên nhận là bằng chứng cho việc bạn đã trả tiền, nếu thiếu nó bạn đôi khi sẽ bị coi là không có sự đảm bảo cho việc bạn đã thanh toán cho ai đó.

3. Ý nghĩa của giấy biên nhận

Với tính chất đặc thù riêng biệt, giấy biên nhận không chỉ có ý nghĩa trong giao dịch tài chính thực tế. Mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nghiệp vụ kế toán. Đây được xem là bằng chứng để cho thấy sự ra vào của dòng tiền của một giao dịch. Kế toán dựa vào đó để nắm bắt được một phần dòng tiền của doanh nghiệp.

Ở những trường hợp khác nhau thì giấy biên nhận sẽ mang một ý nghĩa riêng của nó. Trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch mua bán một sản phẩm nào đó. Mà bản thân mặt hàng ấy không có phiếu bảo hành kèm theo, thì mẫu giấy  này sẽ có giá trị như phiếu bảo hành.

4. Một số lưu ý khi viết giấy biên nhận

Mẫu giấy được sử dụng nhiều trong công việc cũng như quá trình trao đổi mua bán. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể soạn thảo ra được một mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn xác về cả nội dung lẫn hình thức. Sau đây sẽ là những lưu ý giúp các bạn có thể tạo ra được một mẫu giấy biên nhận chuẩn sử dụng trong nhiều trường hợp.

– Phần mở đầu của mẫu giấy sẽ không thể thiếu quốc hiệu và tiêu ngữ. Đặc biệt, phần này cần đảm bảo tuân thủ đúng với quy định về soạn thảo văn bản hành chính. Phần tiêu ngữ bao giờ cũng được viết to hơn phần quốc hiệu một cỡ chữ, được bôi đậm và căn giữa. Còn phần quốc hiệu được viết bằng chữ in hoa, bôi đậm và căn giữa.

– Phần tên của mẫu giấy cần ghi rõ ràng: MẪU GIẤY BIÊN NHẬN, in hoa, căn giữa.

– Ngày tháng năm sinh, địa điểm làm biên bản cần được ghi rõ ràng.

– Phần thông tin giữa bên giao tiền và bên nhận tiền cần phải ghi rõ ràng tên người giao và tên người nhận. Các chứng minh nhân dân của hai bên, nơi cấp, ngày cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay…

– Một trong những phần rất quan trọng là số tiền giao nhận cần phải được ghi một cách cụ thể bằng cả số và chữ. Để tránh các trường hợp có kẻ gian thêm hoặc bớt chữ số.

– Phần thỏa thuận, cam kết của cả hai bên cần được ghi đầy đủ người nhận sở hữu số tiền mặt hay hiện vật.

– Chữ ký của bên giao tiền và bên nhận tiền, có đóng dấu.

5. Câu hỏi thường gặp

Phần mở đầu của mẫu giấy sẽ được ghi như thế nào?

Phần mở đầu của mẫu giấy sẽ không thể thiếu quốc hiệu và tiêu ngữ. Đặc biệt, phần này cần đảm bảo tuân thủ đúng với quy định về soạn thảo văn bản hành chính. Phần tiêu ngữ bao giờ cũng được viết to hơn phần quốc hiệu một cỡ chữ, được bôi đậm và căn giữa. Còn phần quốc hiệu được viết bằng chữ in hoa, bôi đậm và căn giữa.

Quy định về người làm chứng trong mẫu giấy biên nhận tiền?

Đối với quy định về người làm chứng trong mẫu giấy biên nhận tiền thì hiện nay không có bất kỳ một quy định nào cụ thể. Song, tại Điều 77 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về người làm chứng cụ thể như sau:

"Điều 77. Người làm chứng

Người biết các tình tiết có liên quan đến nội dung vụ việc được đương sự đề nghị, Tòa án triệu tập tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng. Người mất năng lực hành vi dân sự không thể là người làm chứng."

Đặc điểm của Mẫu giấy biên nhận tiền?

Một mẫu giấy biên nhận tiền thường bao gồm những thông tin như: Thời gian, địa điểm thiết lập giấy, họ và tên hai bên nhận tiền và giao tiền, căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của cả hai bên, nội dung giao nhận tiền. Trường hợp nếu trong mẫu giấy biên nhận tiền có thêm nội dung làm chứng sẽ tăng giá trị của giấy biên nhận tiền nếu xảy ra tranh chấp.

Đối với quy định về người làm chứng trong giấy biên nhận tiền thì người làm chứng cũng phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như: Họ tên, chứng minh thư hoặc căn cước công dân. Đồng thời người làm chứng phải là người chứng kiến toàn bộ quá trình giao dịch của hai bên và nội dung làm chứng phải khẳng định giao dịch hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, không có yếu tố ép buộc.

Phần thông tin giữa bên giao tiền và bên nhận tiền lưu ý những gì?

Phần thông tin giữa bên giao tiền và bên nhận tiền cần phải ghi rõ ràng tên người giao và tên người nhận. Các chứng minh nhân dân của hai bên, nơi cấp, ngày cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay…

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo