Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng [Mới nhất 2022]

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường sử dụng biên bản thanh lý khi kết thúc các hợp đồng. Thủ tục thanh lý hợp đồng mang một vai trò rất quan trọng trong các hoạt động về dân sự. Thông qua biên bản thanh lý hợp đồng dân sự nói chung thì các bên sẽ xác nhận mức độ thực hiện các điều khoản, nội dung công việc đã thỏa thuận trong hợp đồng từ đó xác định nghĩa vụ của các bên sau khi thanh lý hợp đồng. Vậy Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng được quy định như thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Biên Bản Thanh Lý Hợp đồng Thuê Văn Phòng
Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

1. Những nội dung cần có trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

Mục đích của mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

  • Thực chất bước thanh lý hợp đồng là để các bên biết được quyền và nghĩa vụ của mình được thực hiện đến đâu. Có những trách nhiệm nào đã thực hiện, quyền lợi nào đã được nhận và chưa. Những phần đã thực hiện có thể coi như chấm dứt. Còn những phần chưa thực hiện có thể tiếp tục có hiệu lực hoặc đạt một thỏa thuận đền bù nào khác. Các bên sẽ xác định cụ thể trách nhiệm tài sản, hậu quả pháp lý trong quan hệ hợp đồng trong trường hợp thanh lý trước thời hạn.

Những nội dung cần làm rõ

Xuất phát từ mục đích trên, cần làm rõ những nội dung sau trong mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà/văn phòng:

  • Nội dung quan trọng nhất liên quan trực tiếp tới tiền bạc. Là bên đi thuê, công ty bạn đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán hay chưa. Thời gian thanh toán, số tiền, hình thức thanh toán cần làm rõ từ đầu. Đây là nội dung thường đẫn đến tranh chấp nhiều nhất trong các vụ thanh lý.
  • Nội dung quan trọng tiếp theo là thỏa thuận của các bên về phần quyền và nghĩa vụ chưa hoàn thành. Nó còn hiệu lực hay không? Cần thực hiện thế nào? Trong thời gian bao lâu?… Trong biên bản thanh lý cần làm rõ về vấn đề này.

2. Trường hợp nào cần sử dụng biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng được sử dụng trong những trường hợp phổ biến như:

  • Khi chưa hết thời hạn sử dụng văn phòng theo hợp đồng cho thuê ban đầu. Nhưng bên công ty thuê văn phòng không có nhu cầu sử dụng văn phòng này nữa. Có thể là vì nhiều nguyên do khác nhau. Nhưng chỉ cần bạn thông báo bằng văn bản theo đúng thời hạn quy định. Và phía cho thuê cũng đồng ý với quyết định này. Vậy thì hai bên sẽ sử dụng biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng để kết thúc quá trình hợp tác tại đây.
  • Ngược lại khi phía cho thuê muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Lúc đó thì cũng thực hiện các quy trình tương tự. Và biên bản thanh lý hợp đồng được sử dụng để cam kết việc hoàn thành trách nhiệm và quyền lợi của hai bên.

3. Tại sao phải lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

Thanh lý hợp đồng là gì?

  • Thanh lý hợp đồng là biên bản ghi nhận được thành lập sau khi hoàn tất công việc nào đó. Trong đó hai bên tham gia sẽ xác nhận lại khối lượng, chất lượng và các phát sinh sau quá trình hoàn thành công việc. Mẫu thanh lý có hiệu lực khi có chữ ký hợp pháp của cả hai bên.
  • Thanh lý hợp đồng kinh tế được đề câp lần đầu tiên trong Pháp lệnh hợp đồng kinh tế năm 1989. Đến Bộ luật Dân sự 2015, thuật ngữ này không còn được đề cập đến nữa. Tuy nhiên các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vẫn thường xuyên sử dụng thuật ngữ này. Đặc biệt là trong các giao dịch dân sự. Nhằm thông báo chấm dứt và giải phóng quyền lợi, nghĩa vụ ràng buộc giữa các bên phát sinh kể từ khi giao kết hợp đồng.

Tại sao phải soạn mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng?

Theo điều 28, Pháp lệnh hơp đồng kinh tế năm 1989 có quy định các trường hợp các bên cùng nhau thanh lý hợp đồng:

  •  Khi hợp đồng kinh thế được thực hiện xong
  • Thời hạn hiệu lực của hợp đồng đã hết và không có bất cứ sự thỏa thuận gia hạn nào thêm
  • Hợp đồng kinh tế bị đình chỉ thực hiện hoặc bị hủy bỏ
  • Khi hợp đồng kinh tế không được tiếp tục thực hiện theo Quy định tại đoạn 2, đoạn 3, Điều 24 hoặc Điêu 25 của Pháp lệnh này

Mặc dù quy định này đã hết hiệu lực. Tuy nhiên, dựa trên cơ sở Pháp lệnh 1989, trong Bộ luật dân sự 2005, người ta đã điều chỉnh thay thế từ “thanh lý” bằng thuật ngữ “chấm dứt”. Theo Quy định tại điều 424 Bộ luật dân sự 2005, chấm dứt hợp đồng được quy định như sau.

Hợp đồng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Hợp đồng đã được hoàn thành;

2. Theo thoả thuận của các bên;

3. Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân hoặc chủ thể khác chấm dứt mà hợp đồng phải do chính cá nhân, pháp nhân hoặc chủ thể đó thực hiện;

4. Hợp đồng bị hủy bỏ, bị đơn phương chấm dứt thực hiện;

5. Hợp đồng không thể thực hiện được do đối tượng của hợp đồng không còn và các bên có thể thoả thuận thay thế đối tượng khác hoặc bồi thường thiệt hại;

6. Các trường hợp khác do pháp luật quy định.

4. Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……., ngày….tháng….năm………….

BIÊN BẢN THANH LÝ HỢP ĐỒNG THUÊ VĂN PHÒNG/NHÀ Ở

  • Căn cứ vào Bộ Luật dân sự 2015;
  • Hợp đồng thuê văn phòng số……..ký vào ngày…..tháng…..năm……..;

Hôm nay, ngày…tháng…năm….tại…………………… chúng tôi gồm các bên dưới đây tiến hành việc thanh lý hợp đồng thuê nhà ở/văn phòng số…………..

BÊN CHO THUÊ NHÀ/VĂN PHÒNG: (Gọi tắt là Bên A)

Ông/Bà:…………………………………………………………………….

Ngày tháng năm sinh:…………………………………………………

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân:…………………… cấp ngày…..tháng….năm………

Nơi cấp:……………………………………………………………………

Địa chỉ thường trú:…………………………………………………….

BÊN THUÊ NHÀ/VĂN PHÒNG(Gọi tắt là Bên B)

Ông/Bà:……………………………………………………………………..

Ngày tháng năm sinh…………………………………………………..

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân:…………………… cấp ngày…..tháng….năm………

Nơi cấp: ……………………………………………………………………..

Địa chỉ thường trú:……………………………………………………….

Hợp đồng cho thuê nhà/vă phòng giữa bên A và bên B kí vào ngày…..tháng….năm….. về việc cho thuê căn nhà tại đường…………. phường/xã………. Quận/huyện………….. tỉnh/thành phố đã hết thời hạn cho thuê.

Nay chúng tôi thỏa thuận và cùng nhau thống nhất những điều sau đây trong biên bản thanh lý hợp đồng cho thuê nhà/văn phòng:

Điều 1. Hai bên cùng đồng ý chấm dứt hợp đồng thuê nhà kể từ ngày …..tháng ….năm…………….

Điều 2. Bên A xác nhận đã nhận lại phần nhà cho thuê và Bên B đã thanh toán đủ tiền thuê nhà cho Bên A. Mọi vấn đề có liên quan đến hợp đồng thuê nhà hai bên đã tự giải quyết xong.

Điều 3. Khi xảy ra tranh chấp liên quan đến thanh lý hợp đồng thuê nhà ở, các bên sẽ lựa chọn giải quyết bằng con đường Tòa án.

Điều 4. Kể từ ngày hợp đồng thanh lý này được hai bên ký kết và Phòng Công chứng số…………… chứng nhận, Hợp đồng thuê nhà số ………không còn giá trị nữa.

Hợp đồng được lập thành……….bản, mỗi bản…………trang, mỗi bên giữ 01 bản, Phòng công chứng số………. lưu 01 bản.

Lập tại Phòng công chứng số…………… ngày………..tháng………..năm…….

BÊN CHO THUÊ NHÀ/VĂN PHÒNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

BÊN THUÊ NHÀ/VĂN PHÒNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

Trên đây là Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng mà ACC muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng bài viết sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo