Thời gian gần đây, cơ quan công an đã phát hiện và khởi tố hàng loạt công ty tổ chức đòi nợ thuê theo hình thức cực đoan, hoặc lợi dụng danh nghĩa công ty luật để đòi nợ. Hình thức đòi nợ này gây bức xúc trong dư luận và gây hậu quả nghiêm trọng về an ninh trật tự xã hội.
Việc kiểm tra hoạt động đòi nợ thuê trái pháp luật thời gian qua là một mặt tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn. Tuy nhiên, hoạt động xử lý tín dụng của các công ty tài chính được NHNN Việt Nam cấp phép cũng vô tình bị ảnh hưởng tiêu cực, nhiều khách hàng dựa trên tin tức này cố tình chống đối, cho rằng hoạt động không thành công và việc đơn vị đòi nợ là trái pháp luật.
Khách vay thách thức đơn vị cho vay
Phân khúc khách hàng của công ty tài chính chủ yếu đến từ nhóm lao động thu nhập trung bình – thấp, vốn nhạy cảm với các tác động từ xã hội và biến động kinh tế. Đây cũng là phân khúc chính bị ảnh hưởng thu nhập và khả năng trả nợ trước những khó khăn kinh tế, họ dễ dàng bị kích động, cổ xúy cho hành vi quỵt nợ, dẫn đến sự suy giảm ý thức và trách nhiệm trả nợ của bộ phận lớn khách hàng công ty tài chính.
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt hội nhóm, mục đích là tìm cách “đốt” nợ và học cách đối phó với các cuộc gọi đòi nợ từ các công ty tài chính. Số lượng thành viên trong các hội nhóm này lên tới hàng chục nghìn như: Hội Bùng Nổ APP Vay Online, chia sẻ cách xử lý với hơn 50.000 thành viên, 10 tin nhắn mỗi ngày; nhóm chuyên đòi nợ thuê - 126.000 thành viên nợ xấu viết -off; Association Torch Lending APP Chia sẻ cách đối phó với hơn 21.000 thành viên đăng hơn 10 bài đăng mỗi ngày; Lending App Lending Society - Chia sẻ kinh nghiệm thoát ứng dụng với hơn 14.000 thành viên và 10 bài đăng mỗi ngày...
Các thành viên của Hội LT đã bung hồ sơ vay online và chia sẻ cách xử lý khi vay 4,5 triệu đồng online qua ATM. Con số này cũng khuyến khích mọi người trong nhóm, nếu vay không thành công cũng đừng nản lòng mà hãy tiếp tục “cày”.
[caption id="" align="aligncenter" width="700"] Chia sẻ của một cá nhân lôi kéo người vay vào hội nhóm bùng nợ[/caption]
Từ đó, nhiều phát ngôn xúi giục, công khai việc các công ty tài chính vỡ nợ là thành tích đáng tự hào, dẫn đến ngộ nhận người vay có quyền không trả nợ và việc đòi nợ là trái luật, hợp pháp. Những sự kiện này đã tác động tiêu cực đến thị trường tài chính tiêu dùng, buộc các công ty tài chính phải siết chặt hoạt động cho vay để hạn chế rủi ro phát sinh. Khi đó, NLĐ có nhu cầu vay thực tế cũng sẽ gặp khó khăn và đứng trước nguy cơ vay đen.
Tại cuộc họp mới đây của CLB Tài chính tiêu dùng trực thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đại diện các công ty tài chính đồng loạt lên tiếng trước thực trạng người đi vay bùng nợ bất chấp như hiện nay.
Bà Hồ Thị Như Hà – Phó Tổng Giám đốc FE CREDIT cho biết tình hình hoạt động xử lý tín dụng của công ty đang phải chịu rất nhiều áp lực từ việc thiếu hụt nhân sự cho đến việc khách hàng trốn tránh trách nhiệm trả nợ bằng nhiều hình thức, thậm chí ngang nhiên thách thức, đe dọa nhân viên thu hồi nợ.
Đại diện một công ty tài chính khác cũng cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, các cuộc gọi từ khách hàng từ chối trả nợ tăng lên nhiều buộc công ty phải tập trung vào những khách hàng tốt, còn phần lớn khách hàng không đủ điều kiện được coi là không thể thu hồi. Các công ty chấp nhận vay với lãi suất thấp nhưng khả năng trả nợ cao, và trong trường hợp này, người lao động cũng bị ảnh hưởng.
Lãnh đạo công ty tài chính Shinhan Finance cũng chia sẻ: “Nhiều khách hàng chủ đích đi vay để bùng nợ, nhiều hội nhóm chia sẻ cách bùng nợ ngân hàng và công ty tài chính. Nhân viên thu hồi nợ của chúng tôi gọi điện thu hồi thì lập tức khách hàng hỏi “Có muốn lên báo không”, gây hoang mang, tâm lý chán nản cho nhân viên thu hồi nợ.”
Truyền thông sâu rộng, nâng cao nhận thức
Trước những khó khăn đang phải đối mặt, các công ty tài chính tiêu dùng đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý, quy định rõ về trách nhiệm của người đi vay. Đồng thời, cần đẩy mạnh truyền thông về ý thức trả nợ của khách hàng, nhấn mạnh giá trị của việc hoàn thành tốt nghĩa vụ trả nợ của bên đi vay.
Tại buổi chia sẻ kinh nghiệm mới đây của Câu lạc bộ Công ty tài chính, Tổng thư ký Ruan Guoxing đã chia sẻ những khó khăn mà các công ty tài chính tiêu dùng gặp phải. Để nâng cao chất lượng hoạt động, ông Nguyễn Quốc Hùng đề nghị các công ty tài chính tiêu dùng tuân thủ quy định pháp luật, cần minh bạch trong giám sát khoản vay, quy trình thu hồi nợ, thực hiện lọc nợ có chọn lọc.
Tổng bí thư cho biết, hiệp hội có vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, nắm bắt những vướng mắc, khó khăn và có đề xuất phù hợp với cơ quan quản lý. Hiệp hội sẽ tổ chức các hội thảo, tọa đàm làm rõ hoạt động, vai trò của công ty tài chính tiêu dùng, phân biệt với “tín dụng đen”; làm rõ nghĩa vụ trả nợ của người vay, để xã hội, công chúng hiểu đúng và sử dụng đúng dịch vụ của người tiêu dùng. công ty tài chính tín chấp, cho vay nặng lãi, góp phần đẩy lùi nạn cho vay đen.
Bình luận