Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hội nhập, báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC là một yếu tố quan trọng đối với doanh nhân sở hữu thẻ. Định dạng này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc vào cách thẻ APEC đang được ưu tiên và ảnh hưởng đến hệ thống thanh toán quốc tế.
Báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC
QUY ĐỊNH VỀ BÁO CÁO SỬ DỤNG THẺ DOANH NHÂN APEC
Dựa vào yêu cầu của từng địa phương, người doanh nhân sở hữu thẻ APEC phải định kỳ báo cáo về việc sử dụng thẻ của mình đến cơ quan có thẩm quyền tại nơi cấp thẻ. Báo cáo hàng năm này phải bao gồm các thông tin cụ thể theo mẫu được quy định và phải được nộp trước ngày 31 tháng 01 của năm tiếp theo.
Người doanh nhân nắm giữ thẻ APEC phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của thông tin trong báo cáo và phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, cũng như các quy định của các quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên APEC áp dụng đối với người sử dụng thẻ APEC.
Trong trường hợp thất lạc thẻ APEC của doanh nhân Việt Nam, người đó phải báo cáo cho Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để thực hiện việc hủy giá trị sử dụng thẻ. Đồng thời, họ cũng cần thông báo cho các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ liên quan về việc hủy giá trị của thẻ đã mất.
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC

Mẫu báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC
Theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023, qui định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC, doanh nghiệp có doanh nhân sử dụng thẻ APEC phải chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng năm về tình hình sử dụng thẻ APEC của doanh nhân thuộc tổ chức mình. Ngay cả khi doanh nhân không sử dụng thẻ, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện báo cáo.
Tỉnh, thành phố | TP. HCM | Đồng Nai | Bình Dương | Bà rịa – Vũng tàu | Long An |
Nơi nộp báo cáo | Sở Kế hoạch Đầu tư | Sở Ngoại vụ | Sở Ngoại vụ | Sở Kế hoạch Đầu tư | Sở Ngoại vụ |
Mẫu báo cáo APEC TP.HCM
TÊN CƠ QUAN – ĐƠN VỊ
Số : /CV V/v báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày… tháng… năm … |
Kính gửi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh
Công ty (tên đầy đủ bằng tiếng Việt)……………, (địa chỉ: …………., điện thọai:…….; fax:…….; Số Giấy ĐKKD (hoặc giấy Chứng nhận đầu tư): …………; cấp ngày:………………..; nơi cấp:……….; Mã số thuế: ……….), xin báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC của những người có tên trong danh sách đính kèm.
Chúng tôi xin tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin kê khai trong báo cáo và cam đoan chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp và các quy định của các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC áp dụng đối với người mang thẻ ABTC.
|
ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP (Ký, ghi họ tên và đóng dấu) |
Nơi nhận: |
|
- Như trên; |
|
- Lưu; |
|
DANH SÁCH DOANH NHÂN ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG THẺ ABTC
STT |
Họ và Tên |
Số thẻ ABTC, ngày hết hạn |
Chức vụ khi đăng ký |
Chức vụ hiện tại |
Những nước đã đến và thời gian lưu trú |
Mục đích chuyến đi |
Số lần đã đi |
Đã chuyển công tác sang đơn vị khác (nêu có; ghi rõ tên đơn vị mới) |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP (Ký, ghi họ tên và đóng dấu) |
Mẫu báo cáo APEC Đồng Nai
TÊN CƠ QUAN/ DOANH NGHIỆP
Số:……/……… V/v báo cáo kết quả tình hình sử dụng thẻ ABTC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đồng Nai, ngày....... tháng........năm.......
|
Kính gửi: - Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai;
- Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai.
Căn cứ Quyết định 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC;
Được sự cho phép của UBND tỉnh Đồng Nai, (các) doanh nhân/cán bộ, công chức, viên chức có tên sau đây hiện đang công tác tại (tên cơ quan/doanh nghiệp)…………… đã được Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cấp thẻ ABTC và đã sử dụng thẻ ABTC trong năm……. như sau:
STT |
Họ và tên |
Chức vụ/ đơn vị |
Số thẻ ABTC |
Nước đến |
Mục đích |
Kết quả làm việc |
1 |
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
… |
|
|
|
|
|
|
(Tên cơ quan/doanh nghiệp) báo cáo quý cơ quan danh sách trên và cam đoan tiếp tục chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp, các quy định của các nước là thành viên chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC áp dụng đối với người mang thẻ ABTC./.
Nơi nhận: - Như trên; - Lưu: VT. |
Thủ trưởng cơ quan/doanh nghiệp(Ký tên đóng dấu) |
Mẫu báo cáo APEC Bình Dương
TÊN CƠ QUAN/ DOANH NGHIỆP
Số:……/……… V/v báo cáo kết quả tình hình sử dụng thẻ ABTC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Dương, ngày....... tháng........năm.......
|
Kính gửi: - Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương;
- Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương.
Căn cứ Quyết định 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC;
Căn cứ thực tế tình hình sử dụng thẻ ABTC của doanh nghiệp,
Công ty…………. báo cáo Sở Ngoại vụ về tình hình sử dụng thẻ ABTC được cấp cho các doanh nhân thuộc công ty trong thời gian từ ngày …/…/…/ đến …/…/…/ như sau:
STT |
Họ và tên |
Chức vụ |
Số thẻ ABTC, ngày hết hạn |
Quá trình sử dụng thẻ |
|
Thời gian |
Tên nước đến |
||||
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
… |
|
|
|
|
|
Chúng tôi xin tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin kê khai trong báo cáo và cam đoan tiếp tục chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp, các quy định của các nước là thành viên chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC áp dụng đối với người mang thẻ ABTC./.
Nơi nhận: - Như trên; - Lưu: VT. |
Thủ trưởng cơ quan/doanh nghiệp(Ký tên đóng dấu) |
Mẫu báo cáo APEC BR-VT
TÊN CƠ QUAN – ĐƠN VỊ
Số : /CV Về việc báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày… tháng… năm … |
Kính gửi: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Thực hiện Quyết định 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC, Công ty (tên đầy đủ bằng tiếng Việt)……………, (địa chỉ: …………., điện thọai:…….; fax:…….; Số Giấy ĐKKD (hoặc giấy Chứng nhận đầu tư): …………; cấp ngày:………………..; nơi cấp:……….; Mã số thuế: ……….), xin báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC của những người có tên trong danh sách đính kèm.
Chúng tôi xin tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin kê khai trong báo cáo và cam đoan chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp và các quy định của các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC áp dụng đối với người mang thẻ ABTC.
|
ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP (Ký, ghi họ tên và đóng dấu) |
Nơi nhận: |
|
- Như trên; |
|
- Lưu; |
|
DANH SÁCH DOANH NHÂN ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG THẺ ABTC
STT |
Họ và Tên |
Số thẻ ABTC, ngày hết hạn |
Chức vụ khi đăng ký |
Chức vụ hiện tại |
Những nước đã đến và thời gian lưu trú |
Mục đích chuyến đi |
Số lần đã đi |
Đã chuyển công tác sang đơn vị khác (nêu có; ghi rõ tên đơn vị mới) |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP (Ký, ghi họ tên và đóng dấu) |
Mẫu báo cáo Long An
Công ty………………………...
Địa chỉ:…………………………….
Số ĐT:…………………….Fax:………………..
MẪU BÁO CÁO VỀ VIỆC SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ
THẺ ABTC CỦA CÔNG TY
- Số lượng thẻ ABTC của các cá nhân trong công ty đã được cấp:
STT |
Tên người được xét cấp thẻ |
Nam
Nữ |
Năm sinh |
Chức danh |
Số thẻ ABTC |
Ngày cấp |
Số lần sử dụng thẻ |
Quốc gia đến |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Cá nhân không còn đủ điều kiện được sử dụng thẻ: (Đánh dấu vào ô chọn)
STT |
Họ tên |
Lý do |
Đã có Quyết định thu hồi của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh |
Chưa có Quyết định thu hồi |
||
Thẻ hết hiệu lực |
Không còn làm việc trong công ty |
Chuyển đổi vị trí công tác không còn đủ điều kiện được sử dụng thẻ theo Quyết định 24/2009/QĐ-UBND |
||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Long an, ngày tháng năm
(Ký tên, đóng dấu)
QUY ĐỊNH VỀ GIA HẠN – CẤP LẠI THẺ DOANH NHÂN APEC
Theo các quy định mới, thẻ doanh nhân APEC có thời hạn sử dụng là 05 năm và không thể gia hạn. Khi thời hạn sử dụng kết thúc, thẻ sẽ được cấp lại.
Ngoài ra, việc cấp lại thẻ doanh nhân APEC sẽ được thực hiện trong các trường hợp sau:
- Thẻ doanh nhân APEC bị mất và doanh nhân yêu cầu cấp lại.
- Thẻ doanh nhân APEC bị hỏng và doanh nhân yêu cầu cấp lại.
- Thẻ doanh nhân APEC vẫn còn thời hạn sử dụng nhưng doanh nhân yêu cầu cấp lại.
- Khi doanh nhân thay đổi số hộ chiếu.
- Cơ quan có thẩm quyền của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ thành viên thông báo rằng thẻ không còn giá trị để nhập cảnh.
Một số điểm mới của việc cấp thẻ đi lại APEC cho doanh nhân Việt Nam

Một số điểm mới của việc cấp thẻ đi lại APEC cho doanh nhân Việt Nam
Ngày 12/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC. Quyết định này thay thế cho Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28/02/2006 về Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC, và Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg ngày 29/1/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế trên.
Dựa trên nội dung của Quy chế hiện hành, Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg đã thêm một số điều mới nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong việc sử dụng thẻ đi lại doanh nhân APEC, hay còn gọi là thẻ ABTC.
Thứ nhất, quy định rằng thẻ ABTC sẽ có hai hình thức: thẻ ABTC cứng và thẻ ABTC điện tử. Thẻ ABTC cứng có kích thước hình chữ nhật, được in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của khối APEC và vẫn đang cấp cho doanh nhân. Thẻ ABTC điện tử là một dạng thẻ được cấp trên giao diện điện tử, cho phép doanh nhân xuất trình thông qua ứng dụng trên thiết bị điện tử thông minh kết nối internet. Đến nay, đã có 10 nền kinh tế thành viên APEC sử dụng thẻ ABTC điện tử.
Thứ hai, quy định về điều kiện để được xem xét cấp thẻ ABTC đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và doanh nhân. Đối với cơ quan và tổ chức, điều kiện là có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các sự kiện và hoạt động hợp tác kinh tế của APEC. Đối với doanh nghiệp, cần có thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên, tuân thủ quy định pháp luật, ký kết hợp tác trực tiếp với đối tác APEC, và có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên. Đối với doanh nhân, yêu cầu bao gồm quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có thời gian làm việc tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên, và không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh.
Thứ ba, quy định về trình tự và thủ tục cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC tại các cơ quan có thẩm quyền. Các doanh nhân cần chuẩn bị một loạt giấy tờ, bao gồm đề nghị của người đại diện pháp lý ký và chịu trách nhiệm về nhân sự, báo cáo thuế, hợp đồng thương mại, hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng minh nhân dân, và các giấy tờ khác để xác nhận đủ điều kiện.
Cuối cùng, quy định về hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả, có thể thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công. Quyết định cũng đặt ra trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong quản lý việc sử dụng thẻ ABTC của doanh nhân, cũng như yêu cầu báo cáo định kỳ và kết nối dữ liệu giữa các cơ quan chức năng.
Quyết định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 10/7/2023, mang lại điều kiện thuận lợi cho doanh nhân Việt Nam trong việc tham gia các hoạt động kinh tế, thương mại và hợp tác với các nền kinh tế APEC. Điều này thể hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với các đối tác trong khối APEC, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của khu vực.
Câu hỏi thường gặp
Câu hỏi: Doanh nhân sử dụng thẻ APEC phải báo cáo những thông tin gì trong báo cáo hàng năm và thời hạn cuối cùng để nộp báo cáo là khi nào?
Câu trả lời: Trong báo cáo hàng năm, doanh nhân cần báo cáo các thông tin cụ thể theo mẫu được quy định. Thời hạn cuối cùng để nộp báo cáo là ngày 31 tháng 01 của năm tiếp theo.
Câu hỏi: Doanh nhân nắm giữ thẻ APEC có trách nhiệm gì với thông tin trong báo cáo và phải tuân thủ quy định nào?
Câu trả lời: Doanh nhân phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin trong báo cáo và tuân thủ quy định của pháp luật Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và các quy định của các quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên APEC áp dụng đối với người sử dụng thẻ APEC.
Câu hỏi: Trong trường hợp mất thẻ APEC, doanh nhân Việt Nam cần thực hiện những bước gì để hủy giá trị thẻ?
Câu trả lời: Doanh nhân cần báo cáo cho Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để hủy giá trị sử dụng thẻ và thông báo cho các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ liên quan về việc hủy giá trị của thẻ đã mất.
Câu hỏi: Thông tin về mẫu báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC được quy định ở đâu và doanh nghiệp cần nộp báo cáo đến đâu?
Câu trả lời: Mẫu báo cáo được quy định theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023. Doanh nghiệp cần nộp báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền tại nơi cấp thẻ, theo địa phương là Sở Kế hoạch Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ.
Nội dung bài viết:
Bình luận