Mẫu Báo cáo thực tập ngành Marketing [Chi tiết 2022]

Báo cáo Marketing có vai trò quan trọng trong hoạt động Marketing của mỗi doanh nghiệp. Thông qua Marketing Report, doanh nghiệp có thể chọn kênh tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả, tăng độ nhận diện Brand Awareness và đặc biệt là nâng cao doanh số bán hàng. Đối với sinh viên thực tập cũng vậy. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Mẫu Báo cáo thực tập ngành Marketing.

Digital Marketing Laptop 3 E1575205602951 1024x622

Mẫu Báo cáo thực tập ngành Marketing

1. Khái quát về Marketing trong doanh nghiệp

1.1. Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, theo Philip Kotler, Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.

Marketing được hình thành từ rất sớm và phát triển dần theo sự tăng trưởng của sự trao đổi hàng hóa. Chuyên ngành marketing theo đó trở thành một ngành nghề hot được nhiều bạn trẻ hướng tới.

1.2. Mục tiêu Marketing

-Tối đa hóa tiêu dùng.

-Tối đa hóa sự thỏa mãn của người tiêu thụ.

-Tối đa hóa sự chọn lựa.

-Tối đa hóa chất lượng cuộc sống.

1.3. Chiến lược Marketing trong doanh nghiệp

Chiến lược Marketing là một hệ thống chính sách và biện pháp lớn nhằm triển khai và phối hợp các chính sách Marketing để cùng đạt mục tiêu của doanh nghiệp một cách có hiệu quả nhất. Chiến lược Marketing còn biểu thị tổng quát thái độ của doanh nghiệp đối với thị trường.

Có 4 loại chiến lược Marketing:

-Thâm nhập thị trường

-Phát triển thị trường

-Phát triển sản phẩm

-Đa dạng hóa kinh doanh và quan tâm đến lợi thế cạnh tranh

1.4. Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp

Marketing giúp doanh nghiệp biết được con đường nào nên đi để đạt tới mục tiêu cụ thể nhất định, nhận biết được cơ hội và nguy cơ thông qua phản hồi của khách hàng. Qua đó doanh nghiệp có thể kịp thời bổ sung, cải tiến, nâng cao các đặc tính sử dụng sản phẩm làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Marketing đồng thời xác định chính xác các mục tiêu sinh lợi, tạo thế lực và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, hướng tới tiết kiệm chi phí nhằm tăng lợi nhuận.

1.5. Chức năng của hoạt động Marketing trong doanh nghiệp

-Marketing có tác dụng hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

-Là cơ sở để lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các quyết định về phương thức sản xuất cũng như kinh doanh.

-Marketing tốt sẽ khiến cho sản phẩm luôn thích ứng với nhu cầu thị trường.

-Marketing sẽ kích thích sự nghiên cứu và cải tiến

-Marketing còn có ảnh hưởng lớn và mang tính quyết định đến doanh số, chi phí bỏ ra, lợi nhuận thu về cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh.

1.6. Quy trình làm việc của bộ phận Marketing

Quy trình Marketing bao gồm 5 bước cơ bản:

Nghiên cứu thị trường -> Phân khúc thị trường -> Định vị thị trường -> Quá trình thực hiện -> Kiểm soát

2. Các yếu tố tạo nên bài báo cáo thực tập marketing 

Các bạn sinh viên marketing chắc hẳn đã nghe đến đến bài báo cáo thực tập marketing, nhưng trong số đó lại có một số lượng lớn các bạn không biết nội dung chính của báo cáo này là gì, cấu trúc của bài báo cáo ra sao và yêu cầu của một bài báo cáo thực tập hay, chất lượng là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu tất cả các kiến thức này.

Trước hết chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các yếu tố giúp tạo nên bài báo cáo thực tập tốt nghiệp marketing. Có thể bạn không biết, để có được một bài báo cáo chất lượng bạn cần phải làm tốt ngay từ khi lựa chọn cơ sở thực tập và nỗ lực làm việc trong quá trình thực tập của mình. Cụ thể, các yếu tố đó bao gồm:

Chọn cơ sở thực tập uy tín

Thường các trường sẽ yêu cầu bạn lựa chọn một cơ sở thực tập có thời gian hoạt động từ 3 năm trở lên. Bởi những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu này sẽ có tình hình kinh doanh tương đối ổn định, bộ máy hoạt động, quản lý tương đối chặt chẽ, rõ ràng.

Nếu bạn lựa chọn một doanh nghiệp hoạt động không rõ ràng, mới thành lập thì bạn sẽ không đáp ứng yêu cầu của nhà trường là điều thứ nhất. Thứ hai là lượng thông tin mà bạn thu thập được cũng sẽ rất mơ hồ, không có tính chất minh bạch, không được thực tế, thậm chí là sai lệch. Như vậy thì khi làm báo cáo các nội dung của bạn sẽ bị lủng củng và bị đánh giá không tốt.

Trình bày đầy đủ nội dung

Trước khi thực tập, bạn cần phải tìm hiểu các nội dung mà nhà trường yêu cầu trong báo cáo thực tập marketing để có sự chuẩn bị sẵn cho mình. Sau đó, bạn nên làm một đề cương sơ bộ cho bài báo cáo của mình. Dựa vào đề cương, bạn sẽ biết mình cần tìm hiểu cái gì, cần ghi chép lại nội dung nào trong quá trình thực tập để phục vụ cho việc làm báo cáo và tránh bỏ sót nội dung quan trọng.

Chú ý: Tất cả nội dung mà trường, khoa của bạn yêu cầu, bạn nhất định phải chuẩn bị và trình bày đầy đủ trong báo cáo thực tập marketing của mình tránh bị mất điểm đáng tiếc. Hãy nhớ, cho dù các phần khác bạn có viết hay đến mấy thì phần nào nó có điểm số riêng của phần đó, thiếu phần nào, trừ điểm phần đó, chúng không liên quan đến nhau.

Tuân thủ cách thức trình bày theo quy định

Trước khi xem xét đến nội dung của báo cáo, cách thức trình bày là thứ mà giảng viên sẽ đánh giá trước. Nếu chưa đến hạn cuối cùng, giảng viên vẫn có thể yêu cầu bạn sửa. Nhưng khi đã đến hạn cuối mà bài của bạn vẫn mắc lỗi thì điểm thấp là chuyện đương nhiên.

Có một sự thật là, nếu bài báo cáo được trình bày không đúng với quy định, rất nhiều giảng viên thậm chí không muốn chấm bài cho bạn. Họ sẽ đánh giá bạn là người cẩu thả, không cẩn thận, không đặt tâm huyết cho sản phẩm của mình.

Vì vậy đừng vì một chút lười biếng mà đánh đổi toàn bộ quá trình, hãy tìm hiểu kĩ các yêu cầu về cách thức trình bày báo cáo thực tập marketing để có được một bài báo cáo với hình thức đẹp mắt, khoa học.

Thường thì mỗi trường sẽ có yêu cầu riêng với bài báo cáo thực tập, tuy nhiên vẫn có những điểm tương đồng cơ bản như sử dụng font chữ Time New Roman, cỡ chữ 13, khoảng cách giữa các dòng là 1.5, màu chữ đen, không co ép chữ, sử dụng khổ giấy A4 để làm bài,…

Sử dụng ngôn ngữ khoa học

Báo cáo thực tập marketing là một sản phẩm khoa học nên bạn phải sử dụng ngôn ngữ khoa học, trang trọng để viết bài. Không nên dùng văn phong báo chí, xã hội trong báo cáo, bạn sẽ bị đánh giá thấp bởi khi ấy nội dung bài báo cáo của bạn không còn giống tính chất của một bài làm về khoa học nữa.

Đặc biệt tránh sử dụng từ “nó” để thay thế cho các chủ ngữ trong lời mở đầu. Đây là kinh nghiệm mà chúng tôi đã rút ra được sau nhiều năm nghiên cứu. Hầu hết thầy cô giảng viên đều không có cảm tình tốt với từ ngữ này.

3. Mẫu Báo cáo thực tập ngành Marketing

Phần Mở Đầu Bài Mẫu Báo Cáo Thực Tập Marketing Mix

Lý do chọn đề tài

Từ lâu nay, xăng dầu được xác định là mặt hàng vật tư thiết yếu, mang tính chiến lược đối với sự phát triển của Đất nước, thuộc độc quyền của Nhà nước. Xăng dầu đóng vai trò chủ đạo, vị trí quan trọng đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ đắc lực và có hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Đất nước.

Bên cạnh đó, xăng dầu không chỉ đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt của cuộc sống hàng ngày của con người mà nó còn là nguồn nhiên liệu quan trọng tác động rất lớn đối với những ngành sản xuất, dịch vụ, đặc biệt nó không thể thiếu được đối với lĩnh vực giao thông vận tải.

Hiện nay, trước xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới để có thể tồn tại và phát triển trong một thế giới năng động, trước tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trên thương trường thì một trong những yếu tố có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó là công cụ Marketing. Bài Mẫu Báo Cáo Thực Tập Marketing Mix

Trong những năm qua, Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Phát Triển Hải Nam cũng đã phần nào chú trọng đến công tác marketing của mình để khuyến khích khách hàng tiêu thụ các loại hàng hoá do Công ty cung cấp, giữ vững phát triển thêm thị trường của Công ty với mục tiêu chất lượng của mình là: thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng đáp ứng nhanh và đáp ứng vượt hơn sự mong đợi của khách hàng”. Tuy nhiên, công tác này tại công ty vẫn chưa mang tính chuyên nghiệp và bài bản.

Nhận thức được tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp, cùng với thời gian thực tập tại Công ty Xăng dầu Bến Tre, em đã chọn đề tài: Phân tích hoạt động Marketing – Mix tại Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Phát Triển Hải Nam ” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.

Mục tiêu nghiên cứu

-Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Phát Triển Hải Nam qua 3 năm 2019-2021

-Đánh giá lại thực trạng công tác Marketing của Công ty trong thời gian qua.

-Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty để thấy được những cơ hội, đe doạ, những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác Marketing tại Công ty.

Phương pháp nghiên cứu Bài Mẫu Báo Cáo Thực Tập Marketing Mix

-Thu thập số liệu thứ cấp về kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2019 – 2021.

-Dùng phương pháp phân tích, so sánh số liệu giữa các năm với nhau để phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty.

-Thu thập số liệu, thông tin liên quan đến đề tài từ sách, báo, tạp chí, Internet.

-Tham khảo những ý kiến cũng như sự góp ý từ các cô chú, anh chị trong công ty để nắm rõ hơn những điều chưa rõ.

Phạm vi nghiên cứu

Tập trung vào phân tích, đánh giá số liệu thu thập qua 3 năm 2019– 2021

Đề tài tập trung vào chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối và chiến lược chiêu thị để phân tích thực trạng hoạt động marketing và đề xuất những biện pháp để nâng cao hoạt động marketing tại công ty.

Số liệu thứ cấp sử dụng trong luận văn được thu thập đến cuối năm 2018.

Kết Luận Bài Mẫu Báo Cáo Thực Tập Marketing Mix

Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, để có thể tồn tại, phát triển, tìm được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều quan tâm đến hiệu quả hoạt động marketing của mình. Đây có thể được coi là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Cũng như tất cả các doanh nghiệp khác trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Phát Triển Hải Nam đã luôn quan tâm chú trọng đến vấn đề ứng dụng marketing-mix trong hoạt động của công ty. Mặc dù mới thành lập nhưng Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Phát Triển Hải Nam đã đạt được những thành tựu khả quan về doanh thu, lợi nhuận. Điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của Công ty trong thời gian tới là rất lớn. Chính vì thế việc đẩy mạnh ứng dụng các biến số marketing-mix trong hoạt động kinh doanh của Công ty là thực sự cần thiết. Bài Mẫu Báo Cáo Thực Tập Marketing Mix

Qua thời gian 3 tháng thực tập tại công ty, được sự giúp đỡ tận tình của giám đốc công ty , đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Thầy cô giáo giúp em hoàn thành chuyên đề này. Trong quá trình viết không tránh khỏi những sai sót, em rất mong thầy giáo và các anh chị đóng góp ý kiến giúp em hoàn thành chuyên đề một cách tốt nhất.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Mẫu Báo cáo thực tập ngành Marketing. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo