Ban giám hiệu trong một cơ sở giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều hành các hoạt động của trường học. Đây là tổ chức lãnh đạo chính của một trường, bao gồm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và các giáo viên giám thị. Cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu rõ hơn về định nghĩa bán giám hiệu là gì ngay dưới đây nhé!

Ban giám hiệu là gì?Ban giám hiệu nhà trường gồm những ai?
1. Ban giám hiệu là gì?
Ban giám hiệu (hoặc Hội đồng giám hiệu) là một tổ chức quản lý cao cấp trong một trường học, có trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày của trường. Ban giám hiệu thường bao gồm Hiệu trưởng và các Phó hiệu trưởng, cùng với các thành viên khác có thể là giáo viên, nhân viên hành chính và đại diện của cộng đồng. Công việc của Ban giám hiệu bao gồm xây dựng chiến lược tổ chức, quản lý tài chính, định hình chương trình học, giám sát hoạt động học đường và giao tiếp với cộng đồng. Đối với các quyết định quan trọng, Ban giám hiệu thường họp để thảo luận và đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu và giá trị của trường.
2. Ban giám hiệu nhà trường gồm những ai?
Ban giám hiệu nhà trường là một tổ chức quản lý cao cấp có trách nhiệm điều hành và tổ chức các hoạt động hàng ngày của trường học. Đây là một nhóm người lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển môi trường học tập, đảm bảo chất lượng giáo dục và quản lý các nguồn lực của trường.
Trong Ban giám hiệu nhà trường thường bao gồm các thành viên như Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, và các giáo viên giám thị. Các thành viên này đảm nhận các vai trò khác nhau như lãnh đạo, quản lý, và giám sát các hoạt động của trường.
Vai trò của Ban giám hiệu nhà trường rất đa dạng và quan trọng. Họ cần xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn cho trường, tổ chức thực hiện các kế hoạch này và đánh giá kết quả. Ngoài ra, họ còn phụ trách tuyển dụng, đào tạo và quản lý đội ngũ giáo viên và nhân viên của trường.
Ngoài ra, Ban giám hiệu cũng chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện các chương trình giáo dục, đảm bảo chất lượng giáo dục đạt được mục tiêu đề ra. Họ cũng quản lý các hoạt động dạy và học, cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường.
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu còn phải quản lý tài chính và tài sản của trường, đảm bảo sử dụng hiệu quả và đúng mục đích. Họ cũng tiếp xúc và tương tác với các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan để thúc đẩy sự phát triển và hỗ trợ cho hoạt động của trường.
3. Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng trường trung học công lập là gì?
Theo quy định của Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, để trở thành Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng của một trường trung học công lập, các ứng viên cần đáp ứng một số tiêu chuẩn cụ thể như sau:
Về trình độ đào tạo và thời gian công tác:
Đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo tương ứng với cấp học mà họ sẽ quản lý.
Nếu ứng viên muốn giữ vị trí Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng tại trường phổ thông có nhiều cấp học, họ cần đạt trình độ đào tạo cao nhất.
Đã có kinh nghiệm dạy học ít nhất 05 năm tại cấp học đó. Trong một số trường hợp đặc biệt như miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thì yêu cầu này giảm xuống còn 04 năm.
Đạt chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng:
Đạt các chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được quy định cụ thể trong các tài liệu chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Những tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo rằng Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng có đủ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng để lãnh đạo và quản lý một trường trung học công lập một cách hiệu quả và chất lượng. Đồng thời, các tiêu chuẩn này cũng giúp đảm bảo rằng học sinh được hưởng một môi trường học tập tốt nhất có thể.

Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng trường trung học công lập là gì?
4. Thẩm quyền bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng:
Ở mỗi cấp học, việc bổ nhiệm Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng sẽ được quy định bởi các cơ quan có thẩm quyền khác nhau. Ví dụ, theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, đối với các trường công lập ở cấp trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học, với cấp học cao nhất là THCS, thì Trưởng phòng giáo dục và đào tạo sẽ ra quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng. Trong khi đó, ở cấp trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học cao nhất là THPT, thì quyền ra quyết định bổ nhiệm Hiệu Trưởng, Phó Hiệu trưởng sẽ thuộc về Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo. Đối với các trường tư thục, sau khi thực hiện các quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định hiện hành của Nhà nước, quy trình bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng sẽ được thực hiện trên cơ sở giới thiệu của Hội đồng trường, nếu nhà trường đã có Hội đồng trường.
Theo Thông tư số 05/2011/TT-BGDĐT, việc bổ nhiệm Hiệu trưởng trường mầm non cũng sẽ tuân theo các quy định cụ thể. Đối với nhà trường, nhà trẻ công lập, Trưởng phòng GD&ĐT sẽ có thẩm quyền bổ nhiệm, trong khi đối với nhà trường, nhà trẻ dân lập và tư thục, thì công nhận sẽ được thực hiện thay vì thẩm quyền bổ nhiệm trước đây thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
5.Nhiệm kỳ công tác của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường công lập là bao nhiêu năm?
Dựa theo Điều 10 Điều lệ Trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT quy định trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, việc bổ nhiệm Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng sẽ tuân theo các quy định sau đây:
Hiệu trưởng:
Hiệu trưởng trường công lập sẽ được bổ nhiệm bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, trong khi hiệu trưởng trường dân lập, tư thục sẽ được công nhận bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Nhiệm kỳ của hiệu trưởng là 05 năm, và sau mỗi nhiệm kỳ này, họ có thể được đánh giá và bổ nhiệm lại hoặc công nhận lại. Đối với hiệu trưởng công tác tại một trường công lập, họ không thể giữ chức vụ này quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.
Phó hiệu trưởng:
Phó hiệu trưởng trường công lập cũng sẽ được bổ nhiệm bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, và phó hiệu trưởng trường dân lập, tư thục sẽ được công nhận bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Nhiệm kỳ của phó hiệu trưởng cũng là 05 năm, và sau mỗi năm học, họ sẽ được viên chức, người lao động trong trường góp ý và đánh giá theo quy định.
Do đó, dù ở cấp trường mầm non, trường tiểu học hoặc trường trung học, nhiệm kỳ công tác của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đều là 05 năm, và quy trình đánh giá và bổ nhiệm lại sau mỗi nhiệm kỳ sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.
6. Điều kiện để bổ nhiệm làm hiệu phó trường Tiểu học:
Nếu bạn đang mong muốn thăng chức lên vị trí Phó hiệu trưởng trường tiểu học, theo quy định tại Điều 21- Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
Nếu bạn làm việc tại trường công lập, bạn sẽ được bổ nhiệm bởi Trưởng phòng giáo dục và đào tạo. Trường hợp làm việc tại trường tư thục, bạn sẽ được công nhận bởi cấp có thẩm quyền.
Bạn phải đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, cụ thể là chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định tại Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT. Điều này bao gồm các yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và kỹ năng sư phạm.
Bạn cần có năng lực để đảm nhiệm các nhiệm vụ được giao, bao gồm điều hành công việc do Hiệu trưởng phân công và tham gia vào các hoạt động của nhà trường.
Nếu được bổ nhiệm là Phó hiệu trưởng, bạn sẽ phải tham gia các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý theo quy định
Dựa trên quy định này, nếu bạn đã có kinh nghiệm giảng dạy trong 20 năm và đạt chuẩn nghề nghiệp xuất sắc trong 6 năm gần đây, và đáp ứng các điều kiện nêu trên, bạn có thể đủ điều kiện để được bổ nhiệm vào vị trí Phó hiệu trưởng trường tiểu học. Tuy nhiên, nếu bạn được bổ nhiệm, bạn sẽ phải tham gia các lớp bồi dưỡng bổ sung để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn và kỹ năng quản lý, theo quy định của pháp luật.
Ban giám hiệu không chỉ là những người lãnh đạo quan trọng mà còn là người định hình tương lai của học sinh và cộng đồng. Hy vọng bạn có thêm những thông tin hữu ích về ban giám hiệu là gì ngay nếu bạn cần hỗ trợ từ Công ty Luật ACC hãy liên hệ ngay chúng tôi nhé!
Nội dung bài viết:
Bình luận