B2B là gì?
Trong hoạt động thương mại, quản trị mối quan hệ có vai trò quan trọng. Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra người ta thường ứng dụng các mô hình, một trong các mô hình đó là mô hình B2B, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về thuật ngữ này. Vậy B2B là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1.B2B là gì
B2B (tức business-to-business) nghĩa là Doanh nghiệp với doanh nghiệp mô tả các giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa các nhà sản xuất với người bán buôn, hoặc giữa một người bán sỉ với người bán lẻ. Đối lập với hình thức Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và Doanh nghiệp với chính phủ (B2G).
2. Đặc điểm của mô hình B2B là gì?
- Lượng người mua ít hơn so với tổng số người tiêu dùng thực tế.
- Đơn đặt hàng thường có quy mô lớn, rất lớn.
- Mối quan hệ của người bán với người mua được xây dựng bền chặt và lâu dài.
- Dễ dàng giúp doanh nghiệp chọn ra được phân khúc khách hàng tiềm năng.
- Trước quyết định mua hàng luôn có sự tham gia của nhiều người.
- Phương thức triển khai mua hàng chuyên nghiệp, dựa vào thông tin chính xác mới đưa ra được quyết định hợp lý nhất.
- Tập trung nhiều vào giá cả, giá phải rẻ để có thể cạnh tranh được với những đối thủ khác trên thị trường.
- Mô hình kinh doanh B2B tiết kiệm chi phí bởi nó bỏ qua rất nhiều khâu trong hoạt động kinh doanh.
3.Khách hàng của các doanh nghiệp B2B là ai?
Công ty sản xuất, các đơn vị bán lẻ và Chính phủ là đối tượng khách hàng chính của các doanh nghiệp B2B:
- Công ty sản xuất: họ mua hàng hóa và dịch vụ để biến đổi thành các sản phẩm khác. Chẳng hạn, một công ty da giày sẽ mua số lượng lớn da bò để sản xuất giày dép và bán ra cho người tiêu dùng.
- Đơn vị bán lẻ: các cửa hàng tạp hóa, siêu thị là ví dụ điển hình cho đối tượng khách hàng này. Họ sẽ nhập sản phẩm/ dịch vụ từ bên bán và bán lại cho người tiêu dùng và nhận lợi nhuận chênh lệch.
4.Lợi ích của mô hình B2B trong kinh doanh
Tiềm năng thị trường rộng lớn
Doanh nghiệp B2B có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm từ phần mềm kinh doanh, dịch vụ tư vấn, vật liệu số lượng lớn tới máy móc chuyên dụng. Vì thế, họ có thể bán hàng cho nhiều công ty, hoạt động trong nhiều lĩnh vực để mở rộng thị trường.
Bên cạnh đó, thay vì cung cấp nhiều sản phẩm, các doanh nghiệp B2B cũng có thể hướng tới việc hoạt động chuyên về một lĩnh vực cụ thể và trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đó.
Đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn
Lợi ích của mô hình B2B là gì trong kinh doanh
Các doanh nghiệp B2B thường bán ra mặt hàng với số lượng lớn để doanh nghiệp mua hàng có được chi phí tốt và không cần bổ sung hàng nhiều lần. Số lượng đơn hàng lớn dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, tiết kiệm thời gian hơn và mang lại lợi nhuận tốt.
Hàng hóa được cung cấp bởi doanh nghiệp B2B có thể cung cấp nhiều loại hàng hóa khác nhau. Song, tựu trung, các loại hàng hóa này sẽ được chia thành 3 nhóm chính:
- Sản phẩm tiêu dùng: phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của cá nhân, gia đình, tổ chức,… trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như thịt, cá, rau củ,…
- Tư liệu sản xuất: hàng hóa được mua và sử dụng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Chẳng hạn như sắt thép; vải vóc,… được mua bởi các xưởng sản xuất. Thịt, cá, rau củ,… sẽ được coi là tư liệu sản xuất nếu nó được mua với số lượng lớn nhằm mục đích sản xuất thành một sản phẩm khác (thịt, cá,… đóng hộp).
- Dịch vụ: sản phẩm vô hình, mang lại cho người dùng một lợi ích vật chất, tinh thần,… nào đó. Chẳng hạn như dịch vụ thu gom rác thải, dịch vụ điện,…
Sự thuận tiện
Các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển mô hình kinh doanh B2B qua mạng internet trực tuyến. Vì vậy mà nó có nhiều sự thuận tiện trong việc quảng cáo dịch vụ/sản phẩm đến nhiều công ty khác nhau để họ cân nhắc đặt hàng với số lượng lớn.
Tăng tính bảo mật
Trong B2B, hợp đồng được sử dụng phổ biến. Ký kết hợp đồng khiến cho tính an toàn và bảo mật cao hơn giữa người bán và người mua. Toàn bộ thông tin phải được bảo mật tuyệt đối theo điều khoản đề thỏa thuận trong hợp đồng.
5. Các câu hỏi liên quan
5.1. Khách hàng trong kinh doanh B2B?
- Có quy tắc, quy trình, quy định về mua sắm.
- Có nhu cầu, chi phí mua cụ thể.
- Có nhiều người trong doanh nghiệp bên mua tham gia quá trình mua hàng: người mua, người ảnh hưởng, người quyết định…
- Số lượng người mua ít hơn so với B2C.
5.2. Hành vi mua của khách hàng B2B?
- Việc xem xét, quyết định mua cần trình qua nhiều cấp xét duyệt.
- Yêu cầu về sản phẩm mua khá nghiêm ngặt.
- Cách thức mua hàng chuyên nghiệp.
- Yếu tố quyết định cuối cùng thường là giá cả.
- Việc mua hàng ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cảm xúc.
5.3.Marketing trong B2B là gì?
Marketing là một chuỗi các hoạt động nhằm tạo ra và mang đến các giá trị cho khách hàng, hướng tới mục tiêu thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Marketing ngày nay, đặc biệt trong doanh nghiệp B2B, Marketing không dừng lại ở đó mà cần đẩy mạnh việc tương tác với khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, khách hàng để duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững với họ.
Điều này giúp doanh nghiệp gia tăng số lượng khách hàng mới, khách hàng trung thành với chi phí là thấp nhất.
Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng Quý khách hàng đã phần nào hiểu được thế nào là B2B. Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc gì về bài viết cũng như vấn đề có liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện. Ngoài ra liên quan đến chủ đề trên bạn đọc có thể tham khảo các bài viết khác như Doanh nghiệp là gì và chiết khấu là gì . Như vậy, bài viết trên đây của Luật ACC đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin giải đáp cùng các vấn đề xoay quanh. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, cần thiết, giúp cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này có thể hiểu rõ hơn.
✅ Kiến thức: | ⭕ B2B là gì |
✅ Dịch vụ: | ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận