Trong lĩnh vực vận chuyển khí, việc tuân thủ quy định về an toàn đường ống là một điều cực kỳ quan trọng và cần được đặc biệt lưu ý. Các quy định này không chỉ đảm bảo sự an toàn cho người lao động mà còn bảo vệ môi trường và tài sản công cộng. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về quy định về an toàn đường ống vận chuyển khí chi tiết nhất và hậu quả tiềm ẩn khi không tuân thủ các quy định này.
Quy định về an toàn đường ống vận chuyển khí chi tiết nhất
1. Quy định về an toàn đường ống vận chuyển khí
Quy định về an toàn đường ống vận chuyển khí được quy định tại Điều 49 Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí. Cụ thể, đường ống vận chuyển khí phải có các tiêu chí sau đây để đảm bảo an toàn:
- Đường ống vận chuyển khi đi nổi phải có giá đỡ chắc chắn, được sơn theo màu quy định.
- Đường ống vận chuyển khí đi ngầm phải được bảo vệ để tránh ăn mòn bằng biện pháp phù hợp. Định kỳ phải kiểm tra đường ống, độ dày đường ống theo quy định.
- Khoảng cách an toàn giữa các đường ống, giữa đường ống với các đối tượng tiếp giáp phải đáp ứng theo quy định.
Bên cạnh đó, vào ngày 15/11/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 23/2023/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại. Theo QCVN 20:2023/BTC, đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại phải tuân thủ các yêu cầu chung sau đây: Theo QCVN 20:2023/BTC, đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại phải tuân thủ các yêu cầu chung sau đây:
- Yêu cầu Kỹ thuật:
- Đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm tra, thử nghiệm và kiểm định theo quy định của Quy chuẩn này và Tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng đối với loại đường ống cụ thể.
- Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu theo Tiêu chuẩn ASME B31.8:2020.
- Đánh giá định lượng rủi ro:
- Các tổ chức và cá nhân tiến hành hoạt động vận chuyển khí đốt bằng hệ thống đường ống vận chuyển phải thực hiện công tác đánh giá định lượng rủi ro theo quy định.
- Việc đánh giá định lượng rủi ro phải được tiến hành từ khâu thiết kế. Khi thực hiện xây dựng, lắp đặt, nếu có sự khác biệt so với thiết kế đã được đánh giá rủi ro, phải thực hiện đánh giá định lượng rủi ro bổ sung trước khi vận hành công trình.
- Trong giai đoạn vận hành công trình, nếu không có sự thay đổi, việc đánh giá định lượng rủi ro phải được cập nhật định kỳ mỗi 05 năm.
- Lưu giữ hồ sơ kỹ thuật: Hồ sơ kỹ thuật của đường ống dẫn khí đốt phải được lưu giữ suốt quá trình hoạt động của đường ống.
Lưu ý: QCVN 20:2023/BTC - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại không áp dụng đối với:
- Đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi.
- Đường ống khí đốt cố định bằng kim loại thuộc các phương tiện vận chuyển khí đốt.
- Đường ống khí đốt cố định bằng kim loại thuộc các thiết bị công nghệ và hệ thống khí phụ trợ, nhiên liệu.
- Đường ống dẫn khí đốt chôn ngầm trong khu đô thị có áp suất vận hành tối đa nhỏ hơn hoặc bằng 0,7 MPa.
Xem Thêm: Kiểm định kỹ thuật an toàn bồn chứa gas LPG
2. Hậu quả tiềm ẩn của việc vi phạm các quy định an toàn đường ống vận chuyển khí
Hậu quả tiềm ẩn của việc vi phạm các quy định an toàn đường ống vận chuyển khí
Vi phạm các quy định an toàn đường ống vận chuyển khí có thể gây ra nhiều hậu quả tiềm ẩn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng và nguồn lợi của một quốc gia. Dưới đây là một số hậu quả tiềm ẩn của việc vi phạm các quy định an toàn này:
Tai nạn và thảm họa môi trường
- Cháy nổ: Sự cố liên quan đến khí độc hại như gas, dầu mỏ hay hóa chất có thể dẫn đến các vụ cháy nổ, gây ra thương vong và thiệt hại tài sản.
- Ô nhiễm môi trường: Rò rỉ khí methane, gas tự nhiên hay các hợp chất hóa học có thể gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đất đai, nguồn nước và sinh vật sống trong vùng ảnh hưởng.
Nguy hiểm cho dân cư xung quanh
- Nguy cơ sức khỏe: Các cư dân sống gần các đường ống vận chuyển khí có thể phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe do tiếp xúc với khí độc hại hoặc các sản phẩm hóa học.
- Thiệt hại tài sản: Tai nạn hoặc sự cố có thể gây ra thiệt hại tài sản nghiêm trọng cho cư dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Ảnh hưởng đến nguồn lợi và nền kinh tế
- Mất mát nguồn lợi: Tai nạn hoặc ô nhiễm môi trường có thể gây mất mát lớn cho nguồn lợi thiên nhiên như cây trồng, động vật hoang dã, và nguồn nước.
- Giảm sản xuất: Các sự cố gây ra sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất và vận chuyển, ảnh hưởng đến nền kinh tế của khu vực và quốc gia.
Thiệt hại hình ảnh và uy tín
- Thiệt hại hình ảnh: Các vụ tai nạn hoặc sự cố môi trường có thể làm suy giảm hình ảnh và uy tín của các công ty hoặc tổ chức liên quan đến việc vận chuyển khí.
- Mất lòng tin của cộng đồng: Người dân có thể mất niềm tin và sự tin cậy vào các tổ chức và cơ quan quản lý do không cảm thấy an tâm về an toàn và bảo vệ môi trường.
Rủi ro pháp lý và trách nhiệm
- Khoản bồi thường: Các công ty hoặc tổ chức vi phạm các quy định an toàn có thể phải chịu các khoản bồi thường lớn đối với thiệt hại môi trường và sức khỏe con người.
- Xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự: Vi phạm quy định an toàn có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý nghiêm trọng, bao gồm xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân hoặc tổ chức có liên quan.
Sự mất cân bằng sinh thái
Ảnh hưởng đến đa dạng sinh học: Ô nhiễm môi trường và sự cố có thể gây ra sự mất cân bằng trong hệ sinh thái, ảnh hưởng đến các loài động vật và thực vật, gây ra sự suy giảm về đa dạng sinh học.
Bị phạt vi phạm
Theo quy định từ Điều 4 đến Điều 5 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP, các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả được quy định như sau:
- Mức phạt tiền: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường ống vận chuyển khí có thể bị phạt tiền lên đến 2 tỷ đồng đối với tổ chức và 1 tỷ đồng đối với cá nhân.
- Hình thức xử phạt bổ sung:
- Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh hoặc đình chỉ hoạt động trong khoảng từ 1 đến 6 tháng.
- Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
- Trục xuất.
- Biện pháp khắc phục hậu quả:
- Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.
- Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ hoặc buộc tái xuất nguyên liệu sản xuất khí.
- Buộc thu hồi sản phẩm không đạt chuẩn.
- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ vi phạm.
- Buộc thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế các thiết bị không đảm bảo an toàn.
- Buộc trả lại tài sản cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp.
- Buộc nộp lại giấy phép kinh doanh khi bị tẩy xóa hoặc sửa đổi.
Nếu vi phạm lặp đi lặp lại, mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm sẽ được áp dụng là tình tiết tăng nặng để người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính xem xét ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4a Nghị định này. Việc này nhấn mạnh sự nghiêm trọng của việc tuân thủ quy định an toàn đường ống vận chuyển khí và cam kết của cơ quan chức năng trong việc thúc đẩy việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực này.
Xem thêm: Xử phạt hành vi không thực hiện kiểm định bồn chứa CNG
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Quy định về an toàn đường ống vận chuyển khí chi tiết nhất. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận