Mặc dù hiện nay doanh nghiệp nào cũng có đội ngũ marketing riêng để phát triển thương hiệu. Thế nhưng họ vẫn tìm đến Agency. Vậy bạn có biết Agency là gì hay chưa? Hãy cùng Ms Uptalent khám phá những điều bạn cần biết về Agency qua bài viết dưới đây nhé!
1. Khái niệm - Agency là gì?
Agency được dùng để chỉ những doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên ngành theo yêu cầu của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khác. Tại Việt Nam khi nhắc đến Agency người ta thường nghĩ đến các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực truyền thông.
Thường thì các Agency truyền thông sẽ cung cấp dịch vụ thuộc các lĩnh vực PR, marketing và quảng cáo. Có Agency chỉ tập trung vào một lĩnh vực nhất định nhưng cũng có Agency hoạt động trong cả ba lĩnh vực.
Với đội ngũ chuyên viên có chuyên môn và kỹ năng tốt nên phương thức làm việc của các Agency rất đa dạng và có hiệu quả cao. Họ không lệ thuộc vào bất cứ công ty nào. Mọi việc sẽ dựa trên thỏa thuận và nhu cầu của khách hàng mà tiến hành.
2. Có những loại Agency nào?
Mặc dù khi nhắc đến Agency chúng ta thường nghĩ đến các công ty truyền thông, quảng cáo nhưng trong thực tế có rất nhiều loại Agency khác nhau, như Recruitment Agency, Employment Agency, Travel agency... Sau đây Uptalent sẽ giới thiệu đôi nét về một số loại Agency để bạn hiểu rõ hơn Agency là gì nhé!
2.1- Marketing Agency
Marketing Agency là những công ty chuyên tư vấn và cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo, truyền thông,… qua các kênh khác nhau, nhằm giúp các công ty khách hàng xây dựng và phát triển thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp khi tìm đến agency đều có mục đích khác nhau. Agency sẽ dựa trên tình hình thực tế của từng doanh nghiệp mà có chiến lược marketing phù hợp.
+ Research Agency: Nhiệm vụ chính của các Research Agency là xây dựng, thực thi và phân tích các kết quả nghiên cứu thị trường. Từ đó giúp cho doanh nghiệp khách hàng nhận diện rõ tâm lý, hành vi của các nhóm khách hàng khác nhau hoặc tình hình kinh doanh của công ty đối thủ và có thể đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn nhất.
+ Strategy & Branding Agency: là loại Agency chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược giúp khách hàng của họ tìm ra giải pháp thích hợp cho các hoạt động thương hiệu và marketing. Bên cạnh đó các Agency loại này cũng phụ trách việc lên kế hoạch, quản lý và đánh giá các chiến lược xây dựng thương hiệu.
+ Creative Agency: là nơi tạo ra các sản phẩm marketing trên phương diện thị giác. Chẳng hạn như: poster, tờ rơi, brochure, TVC, video online, bao bì sản phẩm,… Creative Agency thường phải phối hợp cùng Branding agency để đảm bảo truyền tải tốt nhất bản sắc và các đặc trưng của thương hiệu tới người tiêu dùng.
+ Digital Agency: Chức năng của Digital Agency là sáng tạo ra các nội dung phù hợp với các nền tảng công nghệ hiện đại, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng và đánh giá hiệu quả các hoạt động trên từng nền tảng. Một số hoạt động điển hình của Digital Agency gồm có email marketing, SEM, SEO, marketing mạng xã hội, thiết kế và phát triển website, phát triển thương hiệu online,…
+ Media agency: Nhiệm vụ của các Agency này là điều phối sự xuất hiện của quảng cáo trên phương tiện truyền thông sao cho chúng đến đúng người, đúng lúc và đúng nơi. Nói đơn giản Media Agency là trung gian giúp doanh nghiệp đạt được các thỏa thuận “thuê” chỗ trống trên phương tiện truyền thông, như là đặt banner trên website hay chiếu quảng cáo trên truyền hình.
+ Production House: Phụ trách việc hiện thực hóa các ý tưởng, concept của doanh nghiệp. Cũng có Production House phụ trách từ việc lên ý tưởng cho đến thực hiện. Các sản phẩm của họ thiên về sự sáng tạo như các branding & design agency, nhưng chủ yếu tập trung ở dạng ảnh động như phim ngắn, video quảng cáo,…
+ PR & Event Agency: Nhiệm vụ chính của Agency loại này là duy trì danh tiếng và mối quan hệ giữa doanh nghiệp khách hàng với cổ đông, khách hàng, báo chí và cả cơ quan chính quyền. Các hoạt động thường thấy bao gồm tổ chức hoặc tài trợ cho các sự kiện từ thiện, lễ kỷ niệm, ra mắt sản phẩm mới,…
+ Activation Agency: Phụ trách việc kích hoạt thương hiệu bằng cách tạo ra các hoạt động trải nghiệm nhằm khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu và dùng thử sản phẩm. Những hoạt động “activation” rất đa dạng, như là: biểu diễn lưu động, đặt booth giới thiệu sản phẩm tại siêu thị, quảng cáo tương tác,…
2.2- Recruitment Agency
Recruitment Agency hay công ty tuyển dụng là các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự theo yêu cầu của các doanh nghiệp khác. Chức năng chính của Recruitment Agency là tìm kiếm ứng viên phù hợp cho các vị trí mà doanh nghiệp yêu cầu.
Nhờ có dịch vụ tuyển dụng nhân sự mà các doanh nghiệp có thể tìm được nhân tài với chi phí tiết kiệm chỉ trong thời gian ngắn. Đồng thời còn đảm bảo tính bảo mật đối với các thông tin kinh doanh chiến lược.
2.3- Employment Agency
Ngược lại với Recruitment Agency, các Employment Agency lại chuyên cung cấp dịch vụ tìm việc làm cho ứng viên và thu phí của họ. Employment Agency có thể là tư nhân hoặc chính phủ và còn được biết đến với tên gọi công ty giới thiệu việc làm hoặc trung tâm giới thiệu việc làm.
Tại Việt Nam loại hình Agency này không phổ biến như tại nước ngoài. Bởi vì ứng viên sẽ phải trả một khoản phí khá cao, thường là 1 tháng lương hoặc hơn, cho Agency khi họ tìm được việc cho ứng viên.
2.4- Travel Agency
Travel Agency hay đại lý lữ hành là các tổ chức trung gian chuyên thay mặt cho khách hàng sắp xếp với các công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch bao gồm: công ty hàng không, nhà hàng, khách sạn,… Các khoản thu Travel Agency nhận được chính là hoa hồng từ các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch.
Hiểu rõ Agency là gì và các loại hình Agency tại Việt Nam sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về lĩnh vực này. Đồng thời cũng giúp bạn lựa chọn được loại hình Agency yêu thích và phù hợp để phát triển sự nghiệp.
3. Công việc của một công ty Agency là gì?
Không chỉ thắc mắc Agency là gì mà nhiều người còn muốn biết về công việc của một công ty Agency. Thế thì chúng ta hãy xem qua các vị trí công việc trong một công ty Agency để hiểu được tường tận nhé.
Hiện nay trong một công ty Agency sẽ có các vị trí công việc sau:
1- Copywriter: nhiệm vụ của vị trí này là đưa ra các ý tưởng, tạo nên những content, slogan, tagline,… Họ sẽ phải làm sao để truyền tải những ý tưởng thành ngôn từ để khách hàng dễ dàng hiểu được thông điệp của thương hiệu.
2- Designer: trách nhiệm của Designer là thiết kế và tạo ra các nội dung để in, xuất bản,… Designer sẽ phối hợp với copywriter để truyền tải nội dung bằng hình ảnh và sắp xếp bố cục sao cho bắt mắt và hợp lý nhất
3- Film Director: đây là đạo diễn chịu trách nhiệm quay các TVC quảng cáo sản phẩm cho khách hàng.
4- Photographer: là nhiếp ảnh gia chụp ảnh quảng cáo rồi chuyển cho Designer sử dụng để minh họa cho bài quảng cáo.
5- Media Planners: đây là vị trí chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch truyền thông cũng như tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
6- Media Buyers/ Booking: vị trí này phụ trách việc truyền thông và liên hệ với các kênh báo đài, truyền hình. Đồng thời họ cũng là người chịu trách nhiệm thương lượng, đàm phán giá cả.
7- Account Executive: trách nhiệm của vị trí này là giúp Agency tiếp cận được những khách hàng đang có nhu cầu. Công việc chính của họ tìm cách kết nối với khách hàng. Đồng thời họ cũng là người tính giá các dự án và kiểm tra thành phẩm sau cùng trước khi giao cho khách hàng.
8- Account Manager: vị trí này sẽ cùng Copywriter và đạo diễn hình ảnh trao đổi và tiếp nhận yêu cầu của khách hàng. Sau đó họ sẽ truyền đạt lại cho team và lên kế hoạch thực hiện dự án.
4. Làm việc cho một công ty Agency cần những kỹ năng nào?
Ngoài chuyên môn để làm việc tại công ty Agency bạn còn phải có những kỹ năng nhất định. Vậy những kỹ năng cần thiết với người muốn làm việc cho một công ty Agency là gì?
Theo Uptalent tìm hiểu bên cạnh chuyên môn bạn sẽ sẽ phải tự hoàn thiện bản thân với các kỹ năng sau:
4.1- Kỹ năng quan sát
Để làm truyền thông thành công đòi hỏi bạn phải sáng tạo liên tục. Nhiều người sẽ nghĩ “sáng tạo” là điều gì đó cao siêu. Thế nhưng thực tế đã chứng minh rất nhiều ý tưởng phi thường đến từ những điều rất bình dị và ở ngay cạnh chúng ta. Vì vậy bạn hãy học cách quan sát và tìm hiểu chính những điều tưởng như rất đơn giản xung quanh mình để tìm thấy cảm hứng sáng tạo.
4.2- Kỹ năng phân tích
Muốn tìm thấy những ý tưởng sáng tạo người làm Agency cần liên tục đặt ra những câu hỏi. Khi quan sát các sự vật, sự việc bạn hãy tự hỏi “vì sao lại như vậy” và hãy phân tích chúng để tìm thấy nguyên nhân sâu xa. Khi hiểu được bản chất của vấn đề bạn mới có thể sáng tạo.
4.3- Suy nghĩ logic
Làm truyền thông là bạn phải giải quyết được vấn đề nào đó của doanh nghiệp. Vì vậy suy nghĩ logic là cách tốt nhất giúp bạn giải quyết vấn đề đúng và đạt kết quả tốt nhất.
4.4- Kỹ năng truyền đạt
Làm việc trong ngành truyền thông mà kỹ năng truyền đạt yếu thì bạn không thể diễn đạt suy nghĩ mình cho tốt, chứ đừng nói đến giúp doanh nghiệp thuyết phục người tiêu dùng tìm đến thương hiệu.
4.5- Kỹ năng làm việc nhóm
Bạn không thể làm việc một mình trong công ty Agency. Vì vậy có kỹ năng làm việc nhóm tốt, biết cách phối hợp với mọi người trong công việc sẽ giúp bạn tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn và hiệu quả công việc cũng cao hơn.
5. Câu hỏi thường gặp
Agency là gì?
Agency được dùng để chỉ những doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên ngành theo yêu cầu của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khác. Tại Việt Nam khi nhắc đến Agency người ta thường nghĩ đến các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực truyền thông.
Có những loại Agency nào?
Mặc dù khi nhắc đến Agency chúng ta thường nghĩ đến các công ty truyền thông, quảng cáo nhưng trong thực tế có rất nhiều loại Agency khác nhau, như Recruitment Agency, Employment Agency, Travel agency...
Làm việc cho một công ty Agency cần những kỹ năng nào?
Kỹ năng quan sát, phân tích, truyền đạt, làm việc nhóm...
Nội dung bài viết:
Bình luận