Các hình thức nhượng quyền thương mại đầy đủ năm 2024

Nhượng quyền là một trong những vấn đề được quy định trong thương lại, cho phép việc mua bán khi đủ các điều kiện và hiện nay, tồn tại 3 loại nhượng quyền phổ biến được quy định

Với mong muốn nhượng quyền ngày càng được mở rộng và phát triển, buộc các chủ thể có nhu cầu phải tìm hiểu được các hình thức nhượng quyền tương ứng. Hiện nay, trên thị trường phổ biến 3 loại nhượng quyền thương mại. Vậy hình thức nào là có lợi nhất, phù hợp với ngành nghề kinh doanh của mình nhất. Sẽ được ACC giải đáp trong bài viết bên dưới!

soan-thao-hop-dong-nhuong-quyen

Nhượng quyền thương mại tồn tại dưới nhiều hình thức

1. Thế nào là nhượng quyền thương mại?

Nhượng quyền thương mại được quy định tại Điều 284, Luật Thương mại năm 2005, là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau:

  • Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;
  • Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh. “Bên nhượng quyền” là thương nhân cấp quyền thương mại, bao gồm cả Bên nhượng quyền thứ cấp trong mối quan hệ với Bên nhận quyền thứ cấp.
  • Bên nhận quyền là thương nhân được nhận quyền thương mại, bao gồm cả Bên nhận quyền thứ cấp trong mối quan hệ với Bên nhượng quyền thứ cấp.

2. Các hình thức nhượng quyền thương mại đầy đủ năm 2023

2.1 Nhượng quyền thương mại theo khu vực lãnh thổ:

  • Nhượng quyền thương mại trong nước: Là các doanh nghiệp trong  nước chuyển nhượng quyền cho nhau, gồm có thương hiệu quảng bá được hình ảnh, thu được lợi nhuận và doanh nghiệp sử dụng thương hiệu tiết kiệm chi phí xây dựng và có thể bắt tay ngay vào hoạt động.
  • Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam: Chủ thương hiệu nước ngoài thực hiện đầu tư vào Việt Nam
  • Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài: Chủ thương hiệu Việt Nam tiến hành hoạt động nhượng quyền cho các doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu

2.2. Nhượng quyền thương mại theo tiêu chí kinh doanh:

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Người nhượng quyền sẽ cho phép người được nhận quyền phân phối các sản phẩm do mình sản xuất hay các dịch vụ do mình cung cấp trong phạm vi và thời gian xác định. Hình thức này chỉ được phép sử dụng biểu tượng, tên nhãn hiệu, khẩu hiệu,logo,… trong các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
  • Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh: Bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận nhượng quyền thương mại được phép phân phối các sản phẩm dưới dạng thương hiệu của họ mà còn được chuyển giao kỹ thuật kinh doanh, công thức điều hành quản lý doanh nghiệp và hỗ trợ cho các nhân viên của bên nhận nhượng quyền các yêu cầu, kĩ năng cơ bản.

2.3 Nhượng quyền theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh:

a. Franchise độc quyền (Master franchise)

  • Chủ thương hiệu sẽ chọn và chỉ định một một cá nhân hay một công ty tại quốc gia mà mình muốn xâm nhập làm đối tác mua franchise độc quyền kinh doanh và phân phối thương hiệu ở một thành phố hay cả một quốc gia.
  • Bên nhận quyền sẽ phải trả một khoản phí franchise ban đầu riêng biệt. Bù lại, họ có quyền chủ động tự mở thêm nhiều cửa hàng hay bán franchise lại cho bất kỳ ai nằm trong phạm vi khu vực mà mình kiểm soát.

b. Franchise vùng

  • Với hình thức này, người mua sẽ nhận nhượng quyền từ người chủ thương hiệu hoặc người mua master franchise để bán lại cho các người mua franchise nhỏ lẻ trong vùng (region) với những quy định theo thỏa thuận với công ty nhượng quyền. Đặc biệt là chỉ có thể nhượng quyền cho các single-unit franchise chứ không được mở các cửa hiệu kinh doanh thương hiệu của mình.

c. Franchise phát triển khu vực

  • Hình thức nhượng quyền theo khu vực này giúp những người nhận quyền được độc quyền về thương hiệu trong một phạm vi và thời hạn nhất định. Đối tác nhận quyền phát triển theo khu vực không được bán lại franchise cho bất cứ ai hay cung cấp dịch vụ cho ai.
  • Để được độc quyền trong khu vực nhất định, người mua franchise phát triển khu vực phải trả một khoản phí franchise ban đầu tương đối cao và cam kết phát triển được bao nhiêu cửa hàng/chuỗi cửa hàng theo một tiến độ thời gian thỏa thuận ban đầu.
  • Nếu không đáp ứng đúng những thỏa thuận trong hợp đồng, đơn vị nhận quyền trong trường hợp này sẽ bị mất ưu tiên độc quyền.

d. Franchise riêng lẻ (single-unit franchise)

  • Hình thức nhượng quyền này phù hợp cho việc nhượng quyển lẻ trực tiếp cho từng đối tác tại nước ngoài và hình thức này chỉ thích hợp đối với các quốc gia cùng nằm cùng một khu vực. Theo đó, chủ thương hiệu có thể làm việc và kiểm tra sâu sát với từng doanh nghiệp nhượng quyền.

Toàn bộ nội dung trên đây của chúng tôi là tổng hợp về 3 loại nhượng quyền phổ biến. Để tạo thuận lợi tốt nhất cho các chủ thể có nhu cầu, hãy đến với Luật ACC để nhận được những thông tin tư vấn tốt nhất. Chỉ cần quý khách hàng cung cấp thông tin qua zalo, hotline, mail, chúng tôi sẽ liên hệ và thông tin sớm nhất!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo