Lời hứa thương hiệu (Brand promise) là cam kết mà một thương hiệu đặt ra để mang lại giá trị và trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng của mình. Đây là một tuyên bố hoặc cam kết mà thương hiệu đưa ra để làm nổi bật mình trong tâm trí khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Lời hứa thương hiệu không chỉ đơn thuần là một khẩu hiệu quảng cáo mà còn phản ánh giá trị cốt lõi, tầm nhìn, và tư duy kinh doanh của thương hiệu. Khi được thực hiện đúng cách, lời hứa thương hiệu không chỉ làm tăng giá trị thương hiệu mà còn giúp xây dựng lòng tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu Lời hứa thương hiệu là gì? qua bài viết dưới đây.
Lời hứa thương hiệu là gì?
1. Lời hứa thương hiệu là gì?
Lời hứa thương hiệu là một tuyên bố về một giá trị hoặc trải nghiệm mà khách hàng có thể nhận được khi tương tác với doanh nghiệp.
Về cơ bản, lời hứa thương hiệu sẽ mang cả kỳ vọng của khách hàng về cả sản phẩm lẫn dịch vụ. Do đó, khi bạn tạo ra một lời hứa thương hiệu, bạn cần cam kết với khách hàng của mình rằng bạn sẽ luôn cung cấp những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
2. Tầm quan trọng của lời hứa thương hiệu là gì?
- Lời hứa thương hiệu cho khách hàng của bạn biết rõ ràng hoặc ẩn ý những gì họ có thể mong đợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó đặt kỳ vọng của họ vào chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Lời hứa của bạn với khách hàng là một phần quan trọng trong nhận diện thương hiệu của bạn. Đổi lại, điều này làm khách hàng nhớ đến giá trị thương hiệu của bạn.
- Khi lời hứa bị phá vỡ, thương hiệu của bạn có thể mất danh tiếng, khách hàng và kéo theo đó là thị phần. Mặc dù vậy, nhiều thương hiệu không thực hiện được lời hứa của họ vì nhiều lý do. Đặc biệt, chúng không mang lại trải nghiệm khách hàng – những tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.
3. Nền tảng của một lời hứa thương hiệu mạnh mẽ ấn tượng là gì?
Nếu bạn đã sẵn sàng dành thời gian để làm rõ lời hứa thương hiệu của công ty và sử dụng các ví dụ được liệt kê ở dưới đây làm hướng dẫn cho mình, thì đây là năm yếu tố cơ bản bạn cần xem xét:
Lời hứa thương hiệu là: Đơn giản
Nó không nên dài hơn một hoặc hai câu đơn giản. Một lời hứa thương hiệu không giống như một tuyên bố sứ mệnh, thường có thể trở nên phức tạp với những câu lan man.
Một lời hứa thương hiệu hiệu quả kết hợp tính chi tiết của khẩu hiệu và củng cố nó bằng bản chất sứ mệnh của công ty.
Lời hứa thương hiệu là: Đáng tin cậy
Nếu trải nghiệm của khách hàng không phù hợp với lời hứa thương hiệu, giá trị thương hiệu của bạn sẽ bị suy yếu. Một ví dụ về lời hứa thương hiệu không đáp ứng được kỳ vọng đến từ Ford Motor Company.
Trong suốt những năm 1980, lời hứa thương hiệu của Ford là “Chất lượng là Công việc 1” Tuy nhiên, chủ sở hữu các phương tiện của Ford không mấy ấn tượng vì họ thường xuyên chi tiền để sửa chữa. Nó trở nên tồi tệ đến mức người tiêu dùng đã đưa cho Ford phiên bản riêng của họ với lời hứa thương hiệu: “Ford – Đã tìm thấy trên đường bị hỏng.”
Ngày nay, lời hứa thương hiệu của Ford là “Tiến xa hơn”.
Lời hứa thương hiệu là: Duy nhất và khác biệt
Nếu lời hứa thương hiệu của bạn nghe giống với lời hứa thương hiệu khác, đặc biệt là lời hứa của đối thủ cạnh tranh, làm thế nào bạn có thể phân biệt mình với gói lời hứa?
Bạn cần khám phá điều gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này vượt ra ngoài các tính năng và lợi ích của sản phẩm của bạn và đi thẳng vào tâm hồn của công ty và trái tim của nhân viên của bạn.
Lời hứa thương hiệu là: Đáng nhớ
Lời hứa thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến mọi quyết định của công ty bạn. Mặc dù một lời hứa có thể không hấp dẫn như khẩu hiệu (Tag line) hoặc tuyên ngôn (slogan), nhưng nó phải đủ đáng nhớ để nhân viên nắm lấy và sử dụng nó trong các tương tác với khách hàng.
Lời hứa thương hiệu là: Truyền cảm hứng
Nói chung, mọi người sẽ hành động khi họ cảm thấy có mối liên hệ tình cảm với một người, sản phẩm hoặc công ty.
Một lời hứa thương hiệu hiệu quả giúp thiết lập kết nối đó bằng cách truyền cảm hứng. Đồng thời, đừng hứa những gì bạn không thể cung cấp. Lời hứa thương hiệu có nghĩa là để truyền cảm hứng, nhưng bạn cũng muốn trở thành hiện thực.
4. Xây dựng lời hứa thương hiệu như thế nào?
Xây dựng lời hứa thương hiệu như thế nào?
Ngay cả những lời hứa về thương hiệu tốt nhất thế giới cũng rất khác nhau về cấu trúc, mục đích và giai điệu. Nhưng dưới con mắt của nhà tiếp thị được đào tạo, hầu hết các lời hứa thương hiệu đều có một số đặc điểm chung cho chúng ta thấy điều gì hiệu quả nhất.
- Liệt kê tất cả các lý do khách hàng chọn doanh nghiệp của bạn và các thuộc tính mà họ chỉ dựa vào công ty của bạn để cung cấp.
- Khoanh tròn tất cả các thuộc tính mà bạn tự tin rằng bạn có thể cung cấp một cách nhất quán và dựa trên đó bạn sẵn sàng tạo dựng danh tiếng của mình.
- Đặt dấu kiểm tra bên cạnh những thuộc tính hấp dẫn đối với khách hàng và đối với nhóm nội bộ của bạn – những thuộc tính mà bạn có thể tự hào tập hợp xung quanh.
- Lấy các mục đã kiểm tra và lập danh sách rút gọn các thuộc tính kinh doanh đảm bảo nhất, hấp dẫn nhất, đáng tin cậy nhất và phù hợp nhất với đặc điểm của công ty bạn.
- Đưa các lời tuyên bố thành 1 câu, thành một loạt các xác nhận hay biến thành một slogan khả thi của công ty bạn.
5. Các lưu ý khi xây dựng lời hứa thương hiệu
- Tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu
- Sự đơn giản trong sử dụng tạo ra lời hứa thương hiệu
- Tính nhất quán của sản phẩm, dịch vụ tạo nên lời hứa thương hiệu
- Nói những gì quan trọng nhất để đảm bảo lời hứa thương hiệu
6. Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào lời hứa thương hiệu góp phần vào chiến lược tiếp thị?
Lời hứa thương hiệu góp phần tạo ra chiến lược tiếp thị mạnh mẽ, giúp xây dựng tương tác tích cực và xây dựng lòng tin từ phía khách hàng.
Lời hứa thương hiệu có thể thay đổi không?
Lời hứa thương hiệu có thể thay đổi theo thời gian để phản ánh sự phát triển và thay đổi của thương hiệu, nhưng sự ổn định là quan trọng.
Tại sao lời hứa thương hiệu quan trọng?
Lời hứa thương hiệu giúp thương hiệu xác định và tạo ra một đặc điểm nổi bật, tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Lời hứa thương hiệu là gì? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận