Công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú có được không?

Công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú có được không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi không thể về nơi thường trú để thực hiện công việc này. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu về thắc mắc công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú có được không? thông qua bài viết dưới đây.

Công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú có được không?

Công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú có được không?

1. Công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú có được không?

Căn cứ theo điểm a khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định:

  • Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;
  • Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

Theo quy định trên, việc chứng thực sơ yếu lý lịch không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.

Do đó, người cần chứng thực sơ yếu lý lịch có thể thực hiện thủ tục này tại phòng Tư pháp hoặc Ủy ban nhân dân xã nơi đăng ký tạm trú hoặc bất kỳ nơi nào khác mà không cần phải về nơi thường trú để thực hiện.

2. Có phải xuất trình bản chính để đối chiếu thông tin trên sơ yếu lý lịch nếu như có yêu cầu không?

Tại Điều 6 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao như sau:

  • Trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao, không được yêu cầu bản sao có chứng thực nhưng có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.
  • Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết.

Như vậy, khi bạn đến cơ quan tổ chức để chứng thực bản sao sơ yếu lý lịch, nếu cơ quan, tổ chức yêu cầu, bạn phải xuất trình bản chính để đối chiếu thông tin.

3. Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch là bao lâu?

Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch là bao lâu?

Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch là bao lâu?

Tại Điều 7 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực như sau:

Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ; trừ trường hợp quy định tại các Điều 21, 33 và 37 của Nghị định này.

Như vậy, việc thực hiện yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch phải được đảm bảo ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu tiếp nhận sau 15 giờ.

>>>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất năm

4. Câu hỏi thường gặp

Quy định pháp lý nào liên quan đến việc công chứng sơ yếu lý lịch tại nơi tạm trú?

Việc công chứng sơ yếu lý lịch tại nơi tạm trú phải tuân thủ các quy định của pháp luật về công chứng và cư trú, để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu lực của các văn bản liên quan.

Có những trường hợp nào được phép công chứng sơ yếu lý lịch tại nơi tạm trú?

Các trường hợp thường được phép công chứng sơ yếu lý lịch tại nơi tạm trú bao gồm những người không thể di chuyển hoặc có lý do chính đáng để không trở về nơi thường trú để thực hiện thủ tục công chứng.

Việc công chứng sơ yếu lý lịch tại nơi tạm trú có những lợi ích gì?

Việc công chứng sơ yếu lý lịch tại nơi tạm trú giúp tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển cho người cần công chứng, đồng thời đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của các văn bản liên quan đến cư trú và công chứng.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn dề công chứng sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú có được không?. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo