Chính sách thương mại quốc tế và ý nghĩa quan trọng nhất

ý nghĩa chính sách thương mại quốc tế
ý nghĩa chính sách thương mại quốc tế

1. Chính sách thương mại quốc tế là gì?

 Chính sách thương mại, còn được gọi là chính sách thương mại quốc tế, là tập hợp các thỏa thuận, quy định và thông lệ của chính phủ có ảnh hưởng đến thương mại với nước ngoài. Mỗi quốc gia đặt ra các tiêu chuẩn thương mại của riêng mình, bao gồm thuế quan, trợ cấp và các quy định. Các chính sách thương mại quốc tế có ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế và thị trường tài chính quốc tế. Chúng ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái, sự sẵn có của hàng hóa và giá mà mọi người phải trả cho chúng, trong số nhiều yếu tố kinh tế khác. Tìm hiểu cách các chính sách thương mại quốc tế có thể được thiết kế để tăng khối lượng thương mại quốc tế hoặc tại sao, trong một số trường hợp, các nhà hoạch định chính sách có thể cố gắng giảm thương mại quốc tế. Chính sách thương mại đề cập đến tập hợp các thông lệ, luật, quy định và các thỏa thuận chính thức của một quốc gia chi phối các hoạt động kinh doanh quốc tế hoặc xuất khẩu và nhập khẩu nước ngoài. Các chính sách thương mại nhằm củng cố nền kinh tế quốc dân. Một số chính sách thương mại được luật hóa; những người khác là một phần của các thông lệ được tuân theo bởi các quan chức và nhà ngoại giao của một quốc gia. Họ nhằm mục đích phản ánh triết lý quốc gia về thương mại quốc tế. Các chính sách thương mại có thể nhắm vào một số vấn đề xuất nhập khẩu, chẳng hạn như sự trả đũa của nước ngoài, việc làm hoặc thuế quan; hoặc họ có thể tập trung vào việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đặt ra các tiêu chuẩn thúc đẩy hợp tác và giảm bớt các rào cản đối với thương mại hoặc thiết lập các hiệp định thương mại và luật thương mại. Các chính sách thương mại khác có thể nhấn mạnh việc tìm thị trường xuất khẩu cho hàng hóa sản xuất trong nước, khuyến khích du lịch và lữ hành từ các nước khác, hoặc hạn chế và đánh thuế nặng hàng nhập khẩu để bảo vệ người sản xuất quốc gia. 

2. Chức năng của chính sách thương mại quốc tế là gì?

 Chính sách thương mại được thiết lập khi một chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn và luật liên quan đến thương mại quốc tế. Thương mại quốc tế, các giao dịch kinh tế được thực hiện giữa các quốc gia. Các mặt hàng thường được giao dịch bao gồm hàng tiêu dùng, chẳng hạn như tivi và quần áo; phương tiện sản xuất, chẳng hạn như máy móc; và nguyên liệu, thực phẩm. Các giao dịch liên quan đến dịch vụ khác, chẳng hạn như dịch vụ du lịch và thanh toán bằng sáng chế nước ngoài (xem ngành dịch vụ). Các giao dịch thương mại quốc tế được tạo điều kiện thuận lợi bằng thanh toán tài chính quốc tế, trong đó hệ thống ngân hàng tư nhân và ngân hàng trung ương của các quốc gia giao dịch đóng vai trò quan trọng. 

Chính sách thương mại được xây dựng dựa trên thương mại quốc tế và các giao dịch tài chính đi kèm với nó thường được thực hiện với mục đích cung cấp hàng hóa mà quốc gia đó thiếu để đổi lấy hàng hóa mà quốc gia đó thiếu. Những giao dịch như vậy, kết hợp với các chính sách kinh tế khác, có xu hướng cải thiện mức sống của một quốc gia. Phần lớn lịch sử quan hệ quốc tế hiện đại liên quan đến những nỗ lực thúc đẩy thương mại tự do hơn giữa các quốc gia. Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan lịch sử về cấu trúc của thương mại quốc tế và các thể chế chính đã được đưa ra để thúc đẩy thương mại này. Trong một số trường hợp, một quốc gia sẽ theo đuổi chính sách bảo hộ tích cực hơn nhằm tạo lợi thế cho các ngành công nghiệp trong nước so với các đối thủ cạnh tranh quốc tế. Các chính sách bảo hộ có thể bao gồm thiết lập hạn ngạch về số lượng hàng hóa nhập khẩu được phép nhập khẩu vào một quốc gia, áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu và trợ cấp cho các nhà sản xuất trong nước. Mặt khác, một quốc gia có thể muốn tăng đầu tư quốc tế và theo đuổi chính sách thương mại tự do (đôi khi được gọi là “chính sách thương mại mở”) nhằm giảm bớt các rào cản đối với hoạt động kinh doanh. . Nhiều quốc gia thiết lập chính sách thương mại giữa hai thái cực, điều chỉnh chúng khi nền kinh tế toàn cầu và áp lực chính trị trong nước thay đổi. Ngoài ra, chính sách thương mại quốc tế còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường nước ngoài, tham gia mạnh mẽ vào phân công lao động quốc tế, khai thác triệt để lợi thế so sánh của đất nước, gia đình và doanh nghiệp. Ngoài ra, còn bảo vệ thị trường nội địa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước đứng vững và phát triển trong hoạt động kinh doanh quốc tế, đáp ứng yêu cầu tăng cường lợi ích quốc gia.

 3. Ý nghĩa của chính sách thương mại quốc tế:

 Chính sách thương mại quốc tế là điều cần thiết cho sự hồi sinh của nền kinh tế toàn cầu. Trong nền kinh tế toàn cầu, cung và cầu - và do đó là giá cả - ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi các sự kiện thế giới. Ví dụ, một sự thay đổi chính trị ở châu Á có thể dẫn đến tăng chi phí lao động. Điều này có thể làm tăng chi phí sản xuất cho một công ty giày thể thao của Mỹ có trụ sở tại Malaysia, do đó sẽ làm tăng giá tính cho một đôi giày thể thao mà người tiêu dùng Mỹ có thể mua tại trung tâm mua sắm địa phương của họ. Chính sách thương mại quốc tế là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các quốc gia. Thương mại toàn cầu mang đến cho người tiêu dùng và các quốc gia cơ hội tiếp xúc với hàng hóa và dịch vụ không có sẵn ở quốc gia xuất xứ của họ hoặc đắt hơn ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, một số người cho rằng thương mại quốc tế thực sự có thể gây tổn hại cho các quốc gia nhỏ, khiến họ gặp bất lợi hơn nữa trên trường thế giới. Việc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các dân tộc khác nhau là một thông lệ lâu đời như lịch sử loài người, có lẽ cũng lâu đời như lịch sử loài người. Tuy nhiên, thương mại quốc tế đề cập cụ thể đến thương mại giữa các thành viên của các quốc gia khác nhau, và các tài khoản và diễn giải về thương mại này chỉ bắt đầu (bất chấp các cuộc thảo luận rời rạc trước đó) với sự trỗi dậy của quốc gia hiện đại vào cuối thời trung cổ ở châu Âu. . Khi các nhà tư tưởng chính trị và triết học bắt đầu xem xét bản chất và chức năng của các quốc gia, thương mại với các quốc gia khác đã trở thành một chủ đề nghiên cứu cụ thể của họ. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi khám phá ra một trong những nỗ lực đầu tiên nhằm mô tả chức năng của thương mại quốc tế trong hệ thống tư tưởng mang tính dân tộc chủ nghĩa cao độ ngày nay được gọi là chủ nghĩa trọng thương. Một chính sách thương mại quốc tế được thiết kế để mở rộng thương mại có thể mang lại những lợi ích kinh tế nhất định cho một quốc gia. Nó có thể kích thích tăng trưởng kinh tế, cải thiện thị trường lao động, giảm chi phí hàng hóa và nâng cao mức sống. Việc mở rộng kinh doanh dẫn đến nhiều lựa chọn sản phẩm hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, chẳng hạn như: Có chiến lược phát triển thương mại và các giải pháp thương mại phù hợp với pháp luật của nước sở tại, khai thác các yếu tố thuận lợi của môi trường chính trị. Nhằm tìm cách thâm nhập, mở rộng thị trường, xác định chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm đạt hiệu quả kinh tế. Điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại theo sự thay đổi chính sách của các nước. Phát triển quan hệ đối tác, khách hàng trong quan hệ thương mại và đầu tư. Các chính sách thương mại làm giảm thuế quan, hạn ngạch và các rào cản nhập khẩu khác thường dẫn đến giá thấp hơn và nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất bán cho khách hàng trong nước thường thích chính sách hạn chế nhập khẩu. Nghiên cứu về chính sách thương mại quốc tế cho phép: Rút kinh nghiệm và đánh giá thực tiễn chính trị để xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách thương mại quốc tế của đất nước sao cho có hiệu quả kinh tế lớn nhất. Hướng dẫn, tư vấn và giúp đỡ các công ty phát triển quan hệ kinh tế đối ngoại. Tham gia xây dựng các chính sách kinh tế khác phù hợp với điều kiện nội thương và ngoại thương.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo