Thủ tục xin lại trích lục đăng ký kết hôn [Chi tiết 2022]

Hôn nhân là một hiện tượng trong đời sống xã hội, là sự liên kết giữa hai cá nhân để xây dựng thành gia đình. Sự liên kết này phát sinh và hình thành trên cơ sở của việc kết hôn. Theo đó, kết hôn là một trong những vấn đề xã hội chịu sự chi phối và điều chỉnh của pháp luật. Chính vì vậy, các vấn đề liên quan đến kết hôn cần phải phù hợp với các quy định của pháp luật. Vậy, thủ tục xin lại trích lục kết hôn như thế nào? Cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.

Xin Lại Trích Lục Kết Hôn

1. Trích lục đăng ký kết hôn là gì?

Trích lục kết hôn, hay còn gọi là trích lục đăng ký kết hôn, là một dạng của trích lục hộ tịch. Đây là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp với mục đích chứng minh sự kiện kết hôn của cá nhân đã từng thực hiện về thủ tục kết hôn tại các cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trích lục đăng ký kết hôn thường được dùng để thay thế giấy chứng nhận kết hôn trong một số trường hợp nhất định; có thể dùng trích lục đăng ký kết hôn để mua nhà, mua xe; khai sinh, nhận thừa kế, mua bán/chuyển nhượng nhà cửa/đất đai; và có thể được dùng để ly hôn trong trường hợp bản gốc Giấy chứng nhận kết hôn đã bị thất lạc.

2. Thẩm quyền cấp trích lục kết hôn

Muốn xin trích lục kết hôn, bạn cần gửi tờ khai xin trích lục giấy chứng nhận kết hôn đến các cơ quan đăng ký hộ tịch.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014, cơ quan đăng ký hộ tịch là cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch, bao gồm Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố tuộc tỉnh hay các đơn vị hành chính có tương đương, Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

Bởi vì việc đăng kí kết hôn sẽ được tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp xã, vì vậy Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có trách nhiệm cấp trích lục bản sao của Giấy chứng nhận kết hôn.

Do đó, khi có nhu cầu, các bạn có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi bạn đã từng thực hiện việc đăng kí kết hôn để xin cấp trích lục kết hôn.

3. Xin lại trích lục kết hôn

Căn cứ theo Điều 61 Luật Hộ tịch 2014 quy định về Nguyên tắc quản lý, khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch thì:

  • Cơ sở dữ liệu hộ tịch được quản lý, bảo mật, bảo đảm an toàn; chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền mới được tiếp cận và khai thác theo quy định của pháp luật.
  • Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch có trách nhiệm bảo đảm bí mật cá nhân trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Như vậy, về nguyên tắc thì cá nhân có thẩm quyền mới được tiếp cận và khai thác theo quy định của pháp luật và khi người dân có quyền xin trích lục lại giấy đăng ký kết hôn thì cơ quan có thẩm quyền quyết định việc trích lục.

Về việc xin trích lục lại giấy đăng ký kết hôn, căn cứ theo Điều 13 Nghị định 87/2020/NĐ-CP quy định như sau:

  • Cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 8 của Nghị định này cấp bản sao trích lục hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân, không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký việc hộ tịch và nơi cư trú của người có yêu cầu.
  • Cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 8 của Nghị định này cấp xác nhận thông tin hộ tịch đối với trường hợp cá nhân có yêu cầu khai thác thông tin từ nhiều việc đăng ký hộ tịch hoặc xác nhận các thông tin hộ tịch khác nhau của mình; cơ quan, tổ chức có yêu cầu khai thác nhiều thông tin hộ tịch của một cá nhân hoặc khai thác thông tin hộ tịch của nhiều người.
  • Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch phải cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện từ tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến.
  • Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải nộp Tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch theo mẫu, xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch.
  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch có thẩm quyền thẩm tra hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, nếu thấy thông tin đề nghị xác nhận là đúng thì có văn bản xác nhận thông tin hộ tịch trả cho người có yêu cầu. Trường hợp phải kiểm tra, xác minh thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Như vậy, khi đã thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn hợp pháp, nếu sơ sót mà làm mất giấy chứng nhận kết hôn thì bạn có thể đến nơi mình đã đăng ký kết hôn hoặc các cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch như Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao để xin trích lục lại chứng nhận kết hôn. Khi đó, người có yêu cầu phải chuẩn bị và nộp Tờ khai (theo mẫu) đến cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch. 

4. Thủ tục xin trích lục kết hôn

Căn cứ theo Điều 64 Luật Hộ tịch 2014 quy định về Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch như sau:

  • Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.
    Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.
  • Ngay sau khi nhận được yêu cầu, nếu đủ điều kiện thì Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.

Như vậy, để xin được trích lục đăng kí kết hôn trong quá trình thực hiện việc ly hôn, các bạn cần phải tiến hành theo đúng trình tự và thủ tục sau đây:

  • Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ cần thiết khi xin cấp trích lục giấy chứng nhận kết hôn bao gồm:

(i) Mẫu đơn xin trích lục giấy đăng ký kết hôn hoặc Tờ khai (theo mẫu);

(ii) Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc có thể là Giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương;

(iii) Sổ hộ khẩu.

Đối với trường hợp người xin trích lục đăng ký kết hôn là người đã được ủy quyền thì còn phải kèm theo mẫu giấy ủy quyền có công chứng, chứng thực hoặc Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

  • Nộp hồ sơ lên những cơ quan có thẩm quyền

Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả các giấy tờ cần thiết kể trên, bạn cần mang hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để xin cấp trích lục đăng ký kết hôn.

Thẩm quyền cấp trích lục kết hôn thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đã tiến hành việc đăng ký kết hôn.

  • Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, nếu như người làm công tác hộ tịch xem xét thấy còn thiếu tài liệu nào hoặc có phần nội dung nào chưa được chính xác. Họ sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện việc bổ sung và sửa đổi.

Đối với trường hợp Công chức tư pháp – hộ tịch xem xét hồ sơ thấy đã đầy đủ và phù hợp, họ sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ và cấp cho bạn giấy hẹn để nhận trích lục giấy chứng nhận kết hôn.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề xin lại trích lục kết hôn, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của ACC về xin lại trích lục kết hôn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Hotline: 19003330

Gmail: [email protected]

Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (705 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo