Xin Giấy Phép An Toàn Thực Phẩm Cho Cửa Hàng Bán Thủy Hải Sản

Kinh doanh hải sản đang là một trong những ngành nghề kinh doanh được rất nhiều người hướng tới. Bởi không chỉ đem lại nguồn thu nhập, kinh tế vô cùng lợi nhuận mà đây còn là một trong những các thức hướng tới sự phát triển của các ngành nghề kinh doanh của nước ta hiện nay. Nên việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở sơ chế; chế biến; kinh doanh thủy hải sản là việc rất quan trọng để đảm bảo tới sức khỏe quyền lợi người tiêu. Bài viết cung cấp thông tin, dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cửa hàng bán thuỷ hải sản.

Xin Giấy Phép An Toàn Thực Phẩm Cho Cửa Hàng Bán Thủy Hải Sản
Xin Giấy Phép An Toàn Thực Phẩm Cho Cửa Hàng Bán Thủy Hải Sản

1. Khái niệm

  • Vệ sinh an toàn thực phẩm là việc bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khoẻ; tính mạng người sử dụng, bảo đảm thực phẩm không bị hỏng; không chứa các tác nhân vật lý, hoá học, sinh học; hoặc tạp chất quá giới hạn cho phép, không phải là sản phẩm của động vật; thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khoẻ con người.
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là một loại giấy tờ được cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước cấp cho các hộ kinh doanh các sản phẩm về thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
  • Thủy hải sản là thuật ngữ dùng để chỉ về những nguồn lợi; sản vật đem lại cho con người từ môi trường nước (nước mặn, nước ngọt, nước lợ).

2. Đối tượng xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Các đơn vị là tổ chức, cá nhân sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm thì bắt buộc phải thực hiện xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ những cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định tại Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP như sau:

  • Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
  • Sơ chế nhỏ lẻ;
  • Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
  • Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
  • Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
  • Nhà hàng trong khách sạn;
  • Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Kinh doanh thức ăn đường phố;
  • Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

3. Điều kiện để xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho cửa hàng bán thủy hải sản

  • Phải bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm về cơ sở; thiết bị dụng cụ; thiết bị chứa đựng bảo quản thủy sản theo quy định.
  • Thủy sản bày bán phải có nguồn gốc an toàn. Không được bày bán các loại thủy sản bị bệnh, ô nhiễm và ươn thối.
  • Tuyệt đối không được dùng các loại hoá chất độc hại để bảo quản thủy sản; (hàn the, phân urê…).
  • Nhân viên bán hàng phải được khám sức khoẻ, cấy phân định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần; có Giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức VSATTP ;và bảo đảm thực hành tốt vệ sinh cá nhân.
  • Nước sử dụng để rửa, bảo quản thủy sản phải sạch.
  • Cơ sở vật chất phải đáp ứng theo yêu cầu:
    • Có địa điểm, diện tích thích hợp, có khoảng cách an toàn đối với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác
    • Tiêu chuẩn mẫu nước phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng nước sinh hoạt số 02:2009/BYT.
    • Có đủ trang thiết bị phù hợp để xử lý nguyên liệu; chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau; có đủ trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện rửa và khử trùng, nước sát trùng; thiết bị phòng, chống côn trùng và động vật gây hại
    • Có hệ thống xử lý chất thải và được vận hành thường xuyên theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường

4. Thủ tục xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho cửa hàng bán thủy hải sản

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận 

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị; dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm (có xác nhận của cơ sở), bao gồm:
    • Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh;
    • Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản; phân phối sản phẩm và bản thuyết minh về cơ sở vật chất; trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
  • Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất; kinh doanh thực phẩm:
    • Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (có xác nhận của cơ sở);
    • Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách đã được tập huấn (có xác nhận của cơ sở).
  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phiếu báo kết quả cấy phân âm tính mầm bệnh gây bệnh đường ruột của người trực tiếp sản xuất thực phẩm đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế:
    • Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (Có xác nhận của cơ sở);
    • Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách kết quả khám sức khoẻ; xét nghiệm phân của chủ cơ sở; của người tham gia trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm (Có xác nhận của cơ sở).

Trình tự thực hiện

  • Bước 1: Tổ chức, cá nhân sản xuất,kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩmtại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc cục An toàn vệ sinh thực phẩm;
  • Bước 2: Khi hồ sơ đã hợp lệ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức đoàn thẩm định cơ sở. Kết quả thẩm định cơ sở ghi vào Biên bản thẩm định cơ sở.
  • Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Bước 4: Trường hợp kết quả thẩm định không đạt, trong biên bản thẩm định phải ghi rõ thời hạn thẩm định lại (tối đa là 03 tháng), nếu kết quả thẩm định lại vẫn không đạt thì đoàn thẩm định lập biên bản và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt  động của cơ sở.

5. Những giấy tờ cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ của ACC

  • Khách hàng chỉ cần cung cấp những hồ sơ như sau:
    • Giấy tờ tuỳ thân của chủ cơ sở: CMND/Hộ chiếu/Căn cước công dân sao y chứng thực không quá 6 tháng.
    • Các giấy tờ liên quan đến thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận an toàn cho cửa hàng lúa gạo do ACC hướng dẫn.

6. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho cửa hàng bán thủy hải sản của ACC

  • Tự hào là đơn vị hàng đầu về dịch vụ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Vì vậy, luôn đảm bảo tỉ lệ ra giấy cao nhất cho khách hàng. ACC sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho khách hàng.
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh.
  • Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ), ACC có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi.
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản (hồ sơ khó như bản vẽ, bản thuyết minh quy trình sản xuất kinh doanh,…) ACC thay mặt cho khách hàng soạn thảo.
  • Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh.

7. Quy trình xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho cửa hàng bán thủy hải sản

  • Lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu; đầy đủ những vướng mắc, vấn đề khách hàng đang gặp phải.
  • Báo giá qua điện thoại để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định có hợp tác với ACC không.
  • Khảo sát thực tế cơ sở sản xuất kinh doanh; tư vấn để set up theo đúng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm; quy trình một chiều về an toàn thực phẩm (Đây là một bước vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể thuận lợi kinh doanh dù có bất kỳ đoàn thanh tra kiểm tra an toàn thực phẩm nào có kiểm tra cơ sở).
  • Ký kết hợp đồng và tiến hành soạn hồ sơ trong vòng 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ chúng tôi yêu cầu.
  • Khách hàng cung cấp hồ sơ bao gồm giấy giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy khám sức khỏe.
  • Thông báo cho cơ sở thông tin thẩm định của đoàn thẩm định trước 1-2 ngày để doanh nghiệp chuẩn bị tiếp đoàn.
  • Tiếp đoàn thẩm định, bên ACC sẽ cử người cùng tiếp đoàn với doanh nghiệp.
  • Nhận giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng.
  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi đã được cấp giấy chứng nhận.

8. Những câu hỏi thường gặp khi xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho cửa hàng bán thủy hải sản

Chi phí xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho cửa hàng bán thủy hải sản là bao nhiêu?

  • ACC cung cấp dịch vụ đốii với công ty là 11.000.000 đồng – 15.000.000 đồng; đối với hộ kinh doanh là 10.000.000 đồng – 15.000.000 đồng (phụ thuộc vào diện tích, độ sạch sẽ, ngành nghề kinh doanh,…);.

Bao lâu sẽ có giấy chứng nhận?

  • Tổng thời gian hoàn thành công việc từ lúc nhận hồ sơ khách hàng cung cấp khoảng 25 -35 ngày (có thể nhanh hơn tùy tình hình thực tế tại đơn vị và yếu tố khách quan khác).

Có xuống cơ sở khảo sát không?

  • Để đảm bảo việc được cấp phép, thì khảo sát cơ sở là điều bắt buộc ACC phải thực hiện. ACC sẽ xuống tận cơ sở lấy hồ sơ; tư vấn; khảo sát và ký hợp đồng để thuận tiện cho quý khách.

Công ty có làm ở nhiều tỉnh thành không?

  • Với đội ngũ, hệ thống và chuyên viên toàn quốc;  ACC tự hào có thể cung cấp dịch vụ khắp cả nước.

Thủ Tục Gia Hạn Giấy Chứng Nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Chi Phí Cấp Giấy An Toàn Thực Phẩm Bao Nhiêu Tiền?

Dịch Vụ Làm Giấy Chứng Nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm (VSATTP)

Cấp Giấy Chứng Nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Cho Hộ Kinh Doanh

Thủ Tục Giấy An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Đối Với Nhà Hàng

Xin Giấy Phép Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Cho Quán Ăn 2020

Cấp Giấy Chứng Nhận Cơ Sở Đủ Điều Kiện An Toàn Thực Phẩm

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận