Hướng Dẫn Chọn Xích Xe Đạp Phù Hợp Cho Người Lái Xe Của Bạn

Xích xe đạp (hay còn gọi là xích) bền bỉ này không tránh khỏi sự mài mòn và trong nhiều trường hợp nếu không được phát hiện và thay thế sớm có thể dẫn đến mòn các bộ phận khác như bánh răng trước, líp, v.v. Vì vậy, người đi xe cần có những kiến ​​thức cơ bản để có thể chủ động mua xích xe đạp thay thế, bảo dưỡng giúp chiếc xe đạp thể thao của mình hoạt động tốt hơn, mượt mà và linh hoạt hơn.

1. Xích xe đạp là gì?

Chuỗi xe đạp là gì? -1
Nhông xích xe đạp có vai trò quan trọng trong việc truyền lực của xe
Xích xe đạp được làm từ các mắt xích. Nó là một trong những yếu tố quan trọng của truyền động xe đạp. Nó là một liên kết thiết yếu kết nối phía trước (đĩa, tang trống) và phía sau (bánh đà, trục) của hệ thống lái. Thông qua sợi xích, lực truyền động được chuyển hóa giúp xe đạp tiến về phía trước.
Chuỗi xe đạp là gì? -2
Các con lăn được kết nối với nhau bằng các liên kết bên trong và bên ngoài
Cấu tạo của xích bao gồm các con lăn hình trụ ngắn được nối với nhau bằng các mắt xích bên. Khoảng trống giữa các con lăn kết hợp với răng của đĩa trước và răng của bánh đà để tạo ra lực truyền khi đạp. Hầu hết các dây xích được làm bằng thép hợp kim, đủ chắc chắn để chịu được áp lực liên quan đến việc đạp.
Xích xe đạp chất lượng cao, giúp chuyển động của bạn mượt mà và năng động hơn. Xích cao cấp được thiết kế sao cho các mắt xích hỗ trợ các bánh răng chuyển số.
Để xích hoạt động tốt, bạn cần bôi trơn xích và băng thường xuyên, vì điều này sẽ giúp xích linh hoạt hơn, mang lại khả năng truyền cao và cho phép chuyển đổi cài đặt hiệu quả hơn khi lái xe trên các địa hình khác nhau.

2. Cách chọn phích cắm xe đạp phù hợp?

Việc lựa chọn xích phụ thuộc vào "tốc độ" của xích, bởi nó quyết định độ rộng của xích. Có một số chiều rộng chuỗi khác nhau để lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Các loại xe đạp cụ thể, chẳng hạn như xe đạp BMX, hoặc MTB dành cho các địa hình khác nhau trên đường trường và đường mòn (ví dụ: xích 11sp hẹp hơn và mỏng hơn xích 9sp. Do khe răng hẹp hơn trên nhông xích 11sp nên nếu bạn sử dụng xích 11sp, bạn cần phải thay xích 11 sp như vậy)
Trong mỗi loại tốc độ, các chuỗi khác nhau tùy theo cấu hình của nó. Ví dụ, chúng khác hoặc có thể nhẹ hơn do liên kết có rãnh và chốt rỗng, đồng thời những loại này cũng có thể rẻ hơn vì chúng không có quy trình sản xuất phức tạp như vậy.
Chuỗi xe đạp là gì? -5
Chọn xích phù hợp với loại xe và tốc độ của bạn
Loại xích bạn cần cũng phù hợp với loại xe đạp bạn đi. Cho dù bạn đi loại xe đạp nào, việc bảo dưỡng xích là điều quan trọng. Xích thường bị mòn theo thời gian và xích bị mòn cũng có thể làm hỏng đĩa xích hoặc bánh răng trên băng. Điều quan trọng hơn nữa là phải giữ cho xích luôn sạch sẽ và được bôi trơn để giảm mài mòn, đồng thời thường xuyên kiểm tra độ dài của xích để có thể thay thế nếu cần.

3. Vấn đề tương thích chuỗi:

Xích Shimano không tương thích với bánh răng Campagnolo.
Chuỗi Campagnolo sẽ không hoạt động với băng Shimano hoặc SRAM.
Cuối cùng, xích SRAM thường tương thích với SRAM và bánh răng Shimano, nhưng không tương thích với Campagnolo.
Chuỗi từ các công ty như KMC và Wipperman tương thích với các nhãn hiệu băng cassette khác nhau.
Khi thay xích xe đạp địa hình hoặc xe đạp leo núi, bạn sẽ muốn chọn một xích phù hợp với số lượng bánh răng trong hệ thống truyền động của mình.
Xáo trộn 9, 10 hoặc 11 là rất quan trọng. Ví dụ: vì khoảng cách giữa các bánh răng thay đổi theo các phạm vi "tốc độ" khác nhau, nên khoảng cách trên khối 9 tốc độ sẽ rộng hơn trên khối 11 tốc độ, vì vậy bạn cần có xích phù hợp. Hộp số 11 cấp có xích hẹp hơn so với hộp số 9 cấp.
Thông thường xích và băng từ các nhà sản xuất khác nhau đều tương thích với nhau, mặc dù xích Shimano và SRAM sẽ không hoạt động tốt với xích Campagnolo và ngược lại.
Cũng cần lưu ý rằng một số xích (ví dụ: Shimano) yêu cầu phải lắp lại các chốt đặc biệt sau khi tháo rời và không thể sử dụng lại các chốt cũ. Chuỗi SRAM sử dụng một "Powerlink" đặc biệt có thể được phân tách và kết nối lại mà không cần các công cụ chuỗi đặc biệt, khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho các đường truyền không phải SRAM.

4. Làm thế nào để biết khi nào cần thay dây đàn mới?

Tất cả các chuỗi có tuổi thọ hạn chế. Mỗi khi một mắt xích của xích ăn khớp với các răng trên đĩa và băng cassette, hai bề mặt kim loại sẽ cọ xát với nhau. Điều này nhân lên theo cấp số nhân khi bạn bắt đầu xoay bàn đạp và làm mòn chúng.
Khi dây xích bị mòn, chúng có xu hướng giãn ra và cuối cùng bắt đầu bỏ qua các răng trên bánh răng đang chịu tải thay vì ăn khớp với chúng khi cần thiết.
Khi điều này bắt đầu xảy ra, đã đến lúc thay dây và có thể cả băng cassette. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng thước đo xích sớm hơn để xác định xem xích của mình có bắt đầu bị mòn hay không? Hãy bắt đầu nó, tất cả những gì bạn cần là một chuỗi mới.
Chuỗi xe đạp là gì? -3
Kiểm tra 12 mắt xích để có thể xác định độ dài của xích
Một phương pháp khác kém chính xác hơn là đo độ dài của 12 mắt xích, và xích mới chính xác là 12". Khi 12 mắt xích của xích cũ, nó sẽ lớn hơn 12" và bạn có thể thay thế ngay. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cần phải mua một hộp và dây xích mới.
Chuỗi xe đạp là gì? -4
Kiểm tra thường xuyên để biết khi nào cần thay thế
Một phương pháp khác kém chính xác hơn là đo bằng mắt, dựa xe đạp vào tường với người lái quay ra ngoài và đảm bảo dây xích của bạn di chuyển tới đĩa xích sau nhỏ nhất và đĩa xích trước lớn nhất. Bây giờ, nắm lấy sợi dây chuyền giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn ở vị trí 3 giờ và nhẹ nhàng kéo nó về phía bạn. Nếu bạn đã kéo xích đủ xa để nhìn thấy tất cả các bánh răng dưới cần thì đã đến lúc thay thế nó.
Có hai loại xích BMX - xích truyền thống và xích nửa xích.

Chuỗi cửa hàng truyền thống:

Sử dụng cấu trúc liên kết bên trong và bên ngoài giống như các dòng và dòng MTB khác. Liên kết bao gồm liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài. Đây là những loại xích BMX phổ biến nhất và có thể được tìm thấy trên tất cả các loại xe đạp.

nửa chuỗi:

Được làm từ các liên kết giống hệt nhau với các đầu dày và mỏng. Đầu dày là chiều rộng tiêu chuẩn của dây chuyền (tương đương với đường nối ngoài của dây chuyền truyền thống) và đường nối thu hẹp về phía đầu mỏng, tương đương với chiều rộng của mắt xích bên trong của dây chuyền. Xích truyền thống: Logic đằng sau sự phát triển của xích bán liên kết là cần loại bỏ ít vật liệu hơn để rút ngắn chúng - dán một nửa thay vì hai nửa - vì vậy có thể thực hiện các điều chỉnh chính xác hơn. Người lái có thể điều chỉnh vị trí bánh sau theo ý thích.
Hầu hết các xích BMX đều sử dụng xích truyền thống và nửa xích có chiều rộng tiêu chuẩn 1/8". Hiện có chiều dài 3/32" và xích hạng nặng 3/16", nhưng đối với hầu hết người lái, tiêu chuẩn sẽ ổn.
Xích được bán với độ dài tiêu chuẩn là 96, 98 hoặc 112 mắt xích, vì vậy bạn sẽ cần một công cụ xích để điều chỉnh nó theo kích thước hệ thống lá trước khi lắp đặt.
Nếu bạn là người mới và chưa có kinh nghiệm sử dụng lần đầu, bạn có thể tìm đến các chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm đạp xe để nghe tư vấn kỹ thuật chi tiết hơn, đồng thời học hỏi bổ sung trong quá trình sử dụng.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1067 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!