Quy trình mở văn phòng luật sư, công ty luật, tư vấn luật hiện nay

Có thể nói, việc mở văn phòng luật sư hiện nay không phải là một công việc dễ dàng, bởi xuất phát từ đặc thù nghề nghiệp, tính chuyên môn và chịu trách nhiệm trong hoạt động pháp lý của luật sư. Vì thế, khi thành lập văn phòng luật sư, cần đáp ứng được điều kiện quy định trong Luật Luật sư và Luật Doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động hiệu quả trên thực tế!

Công ty luật, văn phòng luật sư-01
Công ty luật, văn phòng luật sư-01

1. Văn phòng luật sư là gì?

Văn phòng luật sư không phải là một khái niệm luật định. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định của Luật Luật sư hiện hành về văn phòng luật sư, có thể hiểu như sau:

Văn phòng luật sư là một tổ chức hành nghề luật sư, do một luật sư thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân.”

Hiện nay, văn phòng luật sư có thể được chuyển đổi sang loại hình khác không phải doanh nghiệp tư nhân, đó là công ty hợp danh và công ty trách nhiệm hữu hạn.

2. Thế nào là văn phòng luật sư 24h?

Về cơ bản, văn phòng luật sư 24h có bản chất là văn phòng luật sư, nhưng sự khác biệt thể hiện ở thời gian hoạt động và cung ứng dịch vụ cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Như vậy, văn phòng luật sư là một tổ chức hành nghề luật sư, do một luật sư thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Thực hiện công việc cung ứng dịch vụ pháp lý theo hợp đồng pháp lý, đại diện tham gia tố tụng và ngoài tố tụng, tham gia hoạt động tư vấn pháp luật và một vài dịch vụ pháp lý khác của luật sư trong 24h, trong mọi thời gian trong ngày.

3. Những quy định hiện hành về mở văn phòng luật sư

Thành lập văn phòng luật sư không phải là một thủ tục đơn giản, bởi xuất phát từ chức danh nghề nghiệp, tính quan trọng của luật sư trong xã hội, là một trong các nghề đòi hỏi cao về trí thức cũng như kinh nghiệm. Do đó, việc mở văn phòng luật sư phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

3.1 Điều kiện mở văn phòng luật sư

Điều kiện về hình thức đăng ký của văn phòng luật sư

Văn phòng luật sư khi thành lập không phải được tự do trong việc lựa chọn loại hình thành lập, mà phải đáp ứng điều kiện về hình thức do Nhà nước ban hành.

Văn phòng luật sư phải được thành lập dưới hình thức doanh nghiệp tư  nhân, bao gồm các đặc điểm phù hợp tại Luật Doanh nghiệp hiện hành như sau:

- Do một cá nhân làm chủ

- Chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ và các nghĩa vụ tài chính khác

- Không có tư cách pháp nhân

- Không có quyền phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào

- Không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần

Điều kiện về người thành lập văn phòng về luật sư

- Luật sư thành lập văn phòng luật sư là Trưởng văn phòng và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi nghĩa vụ của văn phòng. Trưởng văn phòng là người đại diện theo pháp luật của văn phòng.

- Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật Luật sư.

- Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.

Điều kiện về tên của văn phòng luật sư

- Tên của văn phòng luật sư do luật sư lựa chọn và theo quy định của Luật doanh nghiệp nhưng phải bao gồm cụm từ “văn phòng luật sư

- Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề luật sư khác đã được đăng ký hoạt động, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Các điều kiện khác

- Văn phòng luật sư phải có trụ sở làm việc

- Văn phòng luật sư có con dấu, tài khoản theo quy định của pháp luật.

3.2 Thủ tục thành lập văn phòng luật sư

Văn phòng luật sư không phải là doanh nghiệp vì nó chỉ tồn tại dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, mà đây không phải là loại hình có tư cách pháp nhân cho nên việc thành lập văn phòng luật sư được thực hiện như sau:

4. Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng luật sư

4.1 Hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hoạt động theo mẫu thống nhất;

- Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, bản sao Thẻ luật sư của luật sư thành lập văn phòng luật sư, thành lập hoặc tham gia thành lập công ty luật;

- Giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư.

4.2 Trình tự thành lập

- Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư; trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, người bị từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

- Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Trưởng văn phòng luật sư hoặc Giám đốc công ty luật phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động cho Đoàn luật sư mà mình là thành viên.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư, Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và Đoàn luật sư nơi tổ chức hành nghề luật sư đặt trụ sở.

Như vậy, văn phòng luật sư, tư vấn luật được hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động do Sở tư pháp cấp.

Lưu ý:

- Giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư được làm thành 02 bản; một bản cấp cho tổ chức hành nghề luật sư, một bản lưu tại Sở Tư pháp.

- Tổ chức hành nghề luật sư phải nộp lệ phí đăng ký hoạt động theo mức lệ phí đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

- Sau khi được cấp Giấy đăng ký hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư được khắc và sử dụng con dấu của mình theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu.

5. Dịch vụ thành lập văn phòng luật sư của Công ty Luật ACC

Từ xuất phát điểm là văn phòng luật sư, tư vấn luật cho nên chúng tôi hiểu hơn hết những quy định, thủ tục thành lập văn phòng luật sư hiện nay trên khắp cả nước. Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn, với đội ngũ chuyên viên tận tình, giàu kinh nghiệm thực tế, khi quý khách hàng có nhu cầu mở văn phòng luật sư, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận dịch vụ tốt nhất qua:

- Tư vấn pháp lý: 1900.3330

- Zalo: 084.696.7979

- Mail: [email protected]

>> Xem chi tiết về thành lập và hoạt động của văn phòng luật sư qua bài viết của ACC tại đây!

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (901 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo