Tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài

logo accACC
Danh Phạm

Với điều kiện thay đổi của thị trường trong và ngoài nước kéo theo các nhà đầu tư, công ty nước ngoài có mong muốn mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tư vấn thuế nước ngoài hoặc tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài là một dịch vụ có đội ngũ chuyên môn cao, am hiểu về luật định tại Công ty Luật ACC cung cấp; với mong muốn đơn giản hóa các thủ tục về thuế khi khách hàng tiến hành mở văn phòng tại thị trường Việt Nam, mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu các thông tin về tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài:

1. Tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài về thuế môn bài:

Theo khoản 2, Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về văn phòng đại điện của doanh nghiệp, như sau:

Các tổ chức kinh tế bao gồm:

– Các Doanh nghiệp Nhà nước, Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp hoạt động theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức và cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt nam không theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội tổ chức xã hội – nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, các tổ chức, đơn vị sự nghiệp khác và tổ chức kinh doanh hạch toán kinh tế độc lập khác;

– Các Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã và các Quỹ tín dụng nhân dân (gọi chung là các HTX);

– Các cơ sở kinh doanh là chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu (thuộc công ty hoặc thuộc chi nhánh )… hạch toán phụ thuộc hoặc báo sổ có đăng ký kinh doanh, có đăng ký nộp thuế, và được cấp mã số thuế (loại 13 số)

Khi tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài chỉ nhận tiền từ công ty mẹ ở nước ngoài để thu chi cho các hoạt động của văn phòng đại diện và xúc tiến thương mại, không hoạt động kinh doanh hay không tiến hành thu – chi tiền (có nghĩa là thay Công ty thực hiện thanh toán công nợ từ hoạt động kinh doanh của Công ty) thì không phải nộp thuế môn bài.

Tuy nhiên trong trường hợp, tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài có hoạt động kinh doanh, hoặc thay mặt cho Công ty mẹ thực hiện các nghiệp vụ thanh toán công nợ, thu chi tiền thì phải nộp thuế môn bài theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành

2. Thuế thu nhập cá nhân đối với văn phòng đại diện nước ngoài

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Thương mại 2005 thì thương nhân nước ngoài có quyền thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài thì chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại chứ không được thực hiện các hoạt động trực tiếp sinh lời tại Việt Nam; vì vậy, nghĩa vụ thuế của một văn phòng đại diện nước ngoài hẹp hơn so với một công ty.

Tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài luôn lưu ý quyền tuyển dụng người lao động Việt Nam hoặc nước ngoài để làm việc tại văn phòng và đây cũng là căn cứ duy nhất làm phát sinh nghĩa vụ thuế .

Nghĩa vụ kê khai, khấu trừ, nộp thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân của người lao động làm việc tại văn phòng đại diện nước ngoài là trách nhiệm của chính văn phòng đại diện đó.

Đối tượng chịu thuế tại văn phòng đại diện nước ngoài có thể là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú, dịch vụ tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài lưu ý những điều kiện phân biệt sau:

Cá nhân cư trú:

–        Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục ; hoặc có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, phải chứng minh bằng giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng thuế nhà dài hạn

–        Kỳ tính thuế: theo năm.

Cá nhân không cư trú:

–        Không đáp ứng đủ các điều kiện trên.

–        Kỳ tính thuế: được tính theo từng lần phát sinh thu nhập.

Ngoài ra, quá trình quyết toán thuế cũng giúp các văn phòng đại diện có căn cứ để hoàn thuế nếu số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế TNCN phải nộp. Quyết toán thuế là một quá trình phức tạp và liên quan đến nhiều quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc thuê một chuyên viên kế toán để thực hiện thì vô cùng tốn kém chi phí nhân công và chi phí liên quan khác, doanh nghiệp nên đưa ra quyết định đúng đắn giữa hai cách thức quản lý nhằm giảm thiểu chi phí nhưng vẫn tuân thủ đúng luật lệ và được hưởng những lợi ích đáng có

3. Dịch vụ tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài tại ACC:

–        Tư vấn, đưa ra giải pháp cho các vấn đề về thuế liên quan đến tất cả hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam;

–        Thực hiện các hồ sơ sổ sách liên quan đến kê khai, quyết toán thuế của văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam;

–        Dịch vụ tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài sẽ đại diện cho khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến kê khai, quyết toán thuế;

–        Tham vấn, hỗ trợ hồ sơ, luật định liên quan đến giấy phép lao động, thẻ tạm trú cho nhân viên là người nước ngoài làm việc tại văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam;

–        Tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài sẽ hỗ trợ xây dựng chế độ lương, thưởng, phúc lợi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động làm việc tại văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam;

–        Hỗ trợ, giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam với đội ngũ tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài nhanh nhẹn, chuyên nghiệp

4.     Cách thức liên hệ với Công ty luật ACC

–        Trụ sở chính: ACC Building, Lầu 3, 520-526 Cách Mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh;

–        Chi nhánh tại Địa chỉ 2: 250 Trần Hưng Đạo, Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương;

–        Chi nhánh tại Địa chỉ 3: 27 Mậu Thân, Xuân Khánh, Ninh Kiều, TP. Cần Thơ;

–        Chi nhánh tại Địa chỉ 4: 01 Nguyễn Dữ, Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng.

Liên hệ qua số điện thoại:

–        Hotline: 1900.3330

–        Điện thoại văn phòng: (028) 77700888

Tóm lại, với mục tiêu nỗ lực hỗ trợ, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu, phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam; ACC luôn luôn trau dồi kỹ năng phục vụ, kiến thức chuyên môn cho đội ngũ kế toán thuế, tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài. Việc thay đổi, bổ sung các luật định về thương mại, thuế,…của nhà nước Việt Nam theo thị thường luôn mở ra nhiều cơ hội cho việc mở văn phòng đại diện tại đây, nhưng đây cũng là khó khăn, thách thức khi làm việc với cơ quan thuế. Mong rằng qua những thông tin cụ thể trên, nhà quản lý có thể đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp nhằm mang lại mục đích cao nhất cho doanh nghiệp. kính mời quý đọc giả cùng theo dõi những thông tin mới nhất về luật thuế và các vấn đề xung quanh tại website: https://accgroup.vn/

Các câu hỏi liên quan đến tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài

1)     Mở văn phòng đại diện tại Việt Nam có phải đóng thuế môn bài hay không?

Trả lời: Trong trường hợp văn phòng đại diện không thực hiện kinh doanh, thu chi các khoản công nợ mà chỉ xúc tiến thương mại, không hoạt động kinh doanh thì không cần đóng thuế môn bài

2)     Văn phòng đại diện tại Việt Nam có được trực tiếp tuyển nhân sự là người Việt hay không?

Trả lời: văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam không được trực tiếp tuyển dụng người lao động là người Việt Nam mà phải thông qua các tổ chức có thẩm quyền thực hiện tuyển

3)     Văn phòng đại diện tại Việt Nam có được xuất hóa đơn không?

Trả lời: Văn phòng đại diện không có chức năng thực hiện kinh doanh, không có thu nhập từ bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, nên không phải phát hành và sử dụng hóa đơn.

4)     Văn phòng đại diện tại Việt Nam có con dấu riêng không?

Trả lời: Theo tư vấn thuế cho văn phòng đại diện nước ngoài có quyền được đăng ký con dấu riêng để thuận tiện trong quá trình hoạt động thương mại. Liên hệ thực hiện thủ tục để đăng ký con dấu tại cơ quan Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sở tại.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận