Tư vấn nhượng quyền thương hiệu tại Huyện Gia Bình

Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhu cầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu cũng ngày càng tăng cao. Đặc biệt là đối với những người muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới thông qua nhượng quyền thương hiệu với các thương hiệu nổi tiếng mà không cần phải mất công sức xây dựng thương hiệu từ đầu. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu ACC mời bạn tham khảo bài viết Tư vấn nhượng quyền thương hiệu tại Huyện Gia Bình

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu tương đối phổ biến, hiện nay, nhượng quyền thương hiệu đã phát triển thành hoạt động tích hợp các công việc từ marketing, cho đến kinh doanh và hoạt động phân phối.

Ví dụ: Highlands Coffee là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê top 10 thương hiệu nhượng quyền được nhiều người yêu thích nhất ở Việt Nam hiện nay. Cho tới thời điểm này, Highlands đã có mặt tại hơn 400 địa điểm trên cả nước với vị trí “đặc địa” và doanh thu “khủng”, do đó hoạt động nhượng quyền của thương hiệu này được nhiều những nhà đầu tư quan tâm.

2. Ưu nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu tại Huyện Gia Bình

2.1 Ưu điểm

Tăng độ phủ thương hiệu: Ưu điểm dễ nhận thấy nhất của nhượng quyền thương hiệu là giúp tăng độ phủ sóng và mang hình ảnh thương hiệu xuất hiện rộng rãi, qua đó giúp tăng nhận diện cho thương hiệu trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.

Có được nguồn vốn khởi đầu tốt: Trường hợp doanh nghiệp đang có hình ảnh thương hiệu tốt nhưng thiếu nguồn vốn để phát triển. Bên nhận nhượng quyền sẽ cung cấp một khoản tiền đều đặn và thường xuyên, giúp tăng vốn khởi đầu cho việc phát triển nhiều phạm vi.

Đào tạo nhân viên tốt: Khi sự mở rộng quy mô trên nhiều địa điểm, yêu cầu đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp phải có năng lực để bắt kịp tốc độ tăng trưởng. Từ đó đào thải những người không phù hợp, đào tạo những cá nhân nhân viên có nền tảng tốt.

Tạo hệ thống thương hiệu: Nhượng quyền thương hiệu mở rộng địa điểm, hệ thống phân phối và tính tích hợp trong công việc. Từ hoạt động của những đối tượng nhận nhượng quyền giúp mở rộng ra và tạo hệ thống thương hiệu riêng biệt.

Tạo doanh thu đều đặn: Khi thực hiện hoạt động nhượng quyền, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ nhận được nguồn doanh thu mới từ chi phí nhượng quyền và bản quyền từ hoạt động nhượng quyền.

2.2 Nhược điểm

Không sở hữu hoàn toàn về thương hiệu: Bên nhận nhượng quyền không phải chủ sở hữu của thương hiệu mà chỉ có quyền kinh doanh theo thỏa thuận về thương hiệu.

Rủi ro hiệu ứng “chuỗi”: Được hiểu là khi một cơ sở gặp phải vấn đề, dẫn đến không hài lòng của khách hàng thì có thể ảnh hưởng lớn đến những cơ sở khác trong cùng thương hiệu.

Cạnh tranh: Những cửa hàng nhượng quyền có thể cạnh tranh lẫn nhau, dẫn đến các trường hợp không đồng bộ trong hoạt động. Từ đó, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh.

Thiếu sự đột phá: Đó là sự đột phá và sáng tạo trong hoạt động bị hạn chế, khi mà các hoạt động được quy định theo hợp đồng từ đầu và yêu cầu về thương hiệu.

3. Các hình thức của nhượng quyền thương hiệu tại Huyện Gia Bình

3.1 Nhượng quyền công việc

Đây là hình thức nhượng quyền với vốn đầu tư thấp, bên nhận quyền thường là một cá nhân tại những địa phương, muốn bắt đầu công việc kinh doanh và điều hành doanh nghiệp một mình. Bên nhận quyền sẽ phải mua một số trang thiết bị, sản phẩm, phương tiện…với mục tiêu đáp ứng hoàn thành tốt công việc.

Một số dịch vụ thuộc nhóm này bao gồm: đại lý vé máy bay, địa lý du lịch, xe bán cà phê, dịch vụ sửa chữa máy lạnh, vệ sinh, sửa chữa lắp đặt, bất động sản, vận chuyển, tổ chức sự kiện hoặc các khu vui chơi dành cho trẻ em.

3.2 Nhượng quyền sản phẩm (hoặc phân phối sản phẩm)

Hình thức nhượng quyền này dựa trên nền tảng sản phẩm, được tạo dựng trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối. Tại hình thức này, bên nhận quyền phân phối các sản phẩm của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền cấp phép nhãn hiệu của mình, nhưng không cung cấp toàn bộ (chỉ cung cấp một phần), hướng dẫn hệ thống kinh doanh, vận hành doanh nghiệp.

Hình thức này sử dụng chủ yếu tại những ngành hàng/ sản phẩm lớn, như ô tô, phụ tùng sửa chữa ô tô, máy bán hàng tự động, máy vi tính, xe đạp, xe máy, các thiết bị gia dụng…

3.3 Nhượng quyền mô hình kinh doanh

Bên nhận quyền mô hình kinh doanh được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, điểm khác biệt và quan trọng trong mô hình này là bên nhận quyền được đầu tư, hướng dẫn vận hành, marketing sản phẩm hoặc dịch vụ.

Đối với hình thức này, bên nhượng quyền đã thiết lập và sẽ cung cấp một kế hoạch và quy trình thực hiện chi tiết về mọi hoạt động, cung cấp việc đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục với mục tiêu kiểm soát chất lượng. Hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh là hình thức nhượng quyền phổ biến số 1 trong tất cả các hình thức nhượng quyền, phổ biến là cửa hàng thức ăn nhanh, quán cà phê, quán trà sữa, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, phòng tập thể hình và nhiều lĩnh vực khác…

3.4 Nhượng quyền đầu tư

Trong trường hợp dự án có quy mô lớn, đòi hỏi vốn đầu tư lớn như các dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn. Các bên nhận quyền đầu tư, sẽ tham gia góp vốn và đứng vào đội ngũ quản lý để vận hành công việc kinh doanh, và tạo ra lợi tức từ khoản đầu tư ban đầu của mình, sau đó thu hồi vốn và gia tăng tỷ lệ lợi nhuận.

3.5 Nhượng quyền chuyển đổi

Hình thức này phù hợp với doanh nghiệp đã có một lượng chi nhánh hoạt động hiệu quả (tối thiểu là 6) và có mục tiêu phát triển thương hiệu mạnh hơn, phủ rộng hơn. Tại những địa điểm bên nhượng quyền đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt, có thể chuyển đổi những địa điểm này cho bên nhận quyền, nhượng lại (cửa hàng, cơ sở vật chất, con người…) cho bên nhận quyền. Hiểu đơn giản hơn, hình thức này yêu cầu bên nhận quyền chỉ cần đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý địa điểm có sẵn với doanh thu ổn định.

4. Các bước thực hiện thủ tục đăng ký nhượng quyền thương hiệu

Bước 1. Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2. Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc Sở Công thương nơi có trụ sở chính làm việc

Bước 3. Công chức tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn cho người nộp.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn cá nhân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 4. Chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả theo giấy hẹn.

Bước 5. Cá nhân, tổ chức nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thuộc Sở Công thương

Xem thêm bài viết: Thủ tục và điều kiện nhượng quyền thương hiệu trà sữa vào Việt Nam

5. Những lưu ý khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu tại Huyện Gia Bình

5.1 Nghiên cứu thị trường

Muốn đầu tư thành công thì phải hiểu rõ được thị trường đang cần gì và thiếu gì, sản phẩm muốn bán đã bão hòa chưa và có khả năng tìm kiếm lợi nhuận và có cơ hội phát triển nếu nhận nhượng quyền nữa hay không. Đây là bước vô cùng quan trọng quyết định khả năng và hướng đi kinh doanh về sau

5.2 Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp

Khi xác định được thị trường, nên bắt đầu lựa chọn thương hiệu để nhượng quyền kinh doanh dựa trên các tiêu chí:

  • Kinh tế: Giá chuyển nhượng thương hiệu có phù hợp với túi tiền và mức vốn mà bạn đặt ra không
  • Hiệu quả kinh doanh: Cần xem xét các thông tin cần thiết để biết thương hiệu sắp đầu tư kinh doanh thực tế thế nào trong những năm vừa qua. Khảo sát những cửa hàng đã nhượng quyền trong cùng thành phố để đánh giá xem lợi nhuận có đáp ứng được mục tiêu như công ty nhượng quyền đảm bảo hay không.
  • Văn hóa: Đây là điều cần lưu ý khi có ý định nhượng quyền từ những thương hiệu nước ngoài

5.3 Đáp ứng điều kiện pháp lý về nhượng quyền

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Việc bảo hộ pháp lý rất quan trọng và cần phải kiểm tra chắc chắn rằng thương hiệu đó đã đăng ký bản quyền được pháp luật bảo hộ hay chưa để bảo vệ quyền lợi của mình về sau

Đăng ký thủ tục chuyển nhượng quyền thương hiệu: Việc chuyển nhượng chỉ được hợp pháp khi bên chuyển nhượng đăng ký hoạt động này với Sở Công thương hoặc Bộ Công thương tùy theo nhu cầu trên thực tế

Các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền: Là công cụ pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình. Bởi vậy, hợp đồng phải có đầy đủ nội dung và có điều khoản có lợi cho mình

6.  Dịch vụ chuyển nhượng quyền thương hiệu tại Huyện Gia Bình của ACC

Để tránh rủi ro pháp lý và được hỗ trợ trong quá trình đăng ký nhượng quyền thương mại, doanh nghiệp có thể yêu cầu sự trợ giúp của các đơn vị tư vấn luật uy tín. Sau đây, ACC sẽ tư vấn cho các bạn những dịch vụ  liên quan đến nhượng quyền thương hiệu năm 2022

  • Giúp khách hàng tư vấn và xác minh về chủ sở hữu văn bằng trước khi thực hiện nhượng quyền
  • Tư vấn, đánh giá các giá trị thực của nhãn hiệu trước khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu.
  • Tư vấn các quy định của pháp luật cũng như điều kiện để doanh nghiệp hay cá nhân thực hiện các thủ tục nhượng quyền thương hiệu.
  • Giúp khách hàng hiểu rõ và có biện pháp xử lý khi có tranh chấp nếu xảy ra tranh chấp trong quá trình chuyển nhượng nhãn hiệu.
  • Tư vấn giải thích các quy định và tiến hành soạn hồ sơ và hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu.

7. Câu hỏi thường gặp

7.1 Phí nhượng quyền thương hiệu hiện nay là bao nhiêu?

Mỗi thương hiệu sẽ có chi phí nhượng quyền khác nhau, vậy nên chi phí này không có một có số cụ thể, nhưng thường dao động từ vài trăm cho đến cả tỷ đồng tùy thuộc vào thời gian.

7.2 Một số thương hiệu nhượng quyền nhiều nhất?

HighLand coffee, King BBQ, Guta Cafe, Bánh mì kebab ,Tocotoco, Cafe Ông Bầu, Phở 24 ,Pizza Hut

7.3 Điều kiện nhượng quyền thương hiệu đối với bên nhượng quyền là gì?

Đối với bên nhượng quyền, Điều 8 Nghị định 08/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018 quy định về điều kiện đối với bên nhượng quyền như sau: “Thương nhân được phép cấp quyền thương mại khi hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm”.

Trên đây là bài viết Tư vấn nhượng quyền thương hiệu tại Huyện Gia Bình. Công ty Luật ACC tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai... Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1167 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo