Giới trẻ và xu hướng bảo vệ môi trường hiện nay.

Thay ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút inox, túi vải thay túi ni lông, thử thách dọn rác... Đây chính là những trào lưu đang lan rộng trong giới trẻ nhằm chung tay bảo vệ môi trường.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, giới trẻ dễ dàng sáng tạo và đón đầu xu hướng. Bên cạnh những trào lưu vui, vô hại thì cũng có nhiều cái không tốt, tạo cho phụ huynh cái nhìn thiếu thiện cảm về các trào lưu trên mạng xã hội, thường cho đó là những trào lưu vô bổ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều giao lưu của các bạn trẻ đã có tác động tích cực đến xã hội, đặc biệt là các trào lưu về môi trường như: #Nostrawchallenge - kêu gọi không sử dụng ống hút nhựa thay thế bằng ống hút tre, ống hút gạo, inox để bảo vệ môi trường; #Noplasticbag - kêu gọi sử dụng giấy cói và túi giấy thay cho túi nilon; #Challengeforchange - hay còn gọi là "thử thách dọn rác" kêu gọi mọi người làm sạch môi trường xung quanh.

Những trào lưu này đã tạo nên cơn sốt trên các mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram… Nhiều người đánh giá đây là trào lưu ý nghĩa nhất từ ​​trước đến nay lan truyền trên mạng xã hội bởi giá trị thiết thực mà nó mang lại. Không chỉ tạo nên làn sóng sôi nổi nhất thời trên mạng xã hội, những trào lưu hay này đã thực sự đi vào đời sống thực tế của thế giới và cả Việt Nam. Nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn, cà phê, nước giải khát... đã chuyển sang sử dụng ống hút thân thiện với môi trường. Hầu hết các cửa hàng đều sử dụng ống hút làm từ tre, thép không gỉ hoặc thậm chí là thân cây rau muống. Đặc biệt hơn, giờ đây chúng ta có thể tự hào về một sản phẩm made in Việt Nam thân thiện với môi trường - ống hút bằng bột gạo được làm từ làng nghề Sa Đéc.

Đối với xu hướng #Noplasticbag, các siêu thị đang khuyến khích khách hàng sử dụng túi cói, giấy hoặc túi tái sử dụng. Ví dụ, tại Mega Market, thay vì cung cấp túi nilon miễn phí cho khách hàng, khách hàng phải tự mang theo túi tái sử dụng để đựng đồ hoặc mang về nhà trong hộp các tông. Hay như hàng loạt hệ thống siêu thị, lá chuối được dùng để gói rau nhằm tạo cảm giác thân thiện cho khách hàng và bảo vệ môi trường.

Thử thách dọn rác cũng là một trào lưu được ủng hộ mạnh mẽ trong thời gian qua. Nhiều cư dân mạng đã tìm đến những công viên hay bãi biển bị ô nhiễm bởi rác, chụp ảnh những đống rác có tại đó rồi cùng nhau dọn dẹp gọn gàng rác và chụp ảnh “thành quả” cuối cùng, rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Hàng ngàn bức ảnh với những hashtag #challengeforchange đã được chia sẻ trên toàn cầu. Nhiều cư dân mạng chia sẻ họ rất vui vì vừa có thể thực hiện theo một trào lưu đang “sốt” mà lại thực hiện được một hành động mang nhiều ý nghĩa.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (686 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!