Tiêu chuẩn AQL trong quản lý chất lượng là gì? (Mới 2024)

Trong quá trình sản xuất và phân phối hàng hóa thì các nhà quản lý muốn đảm bảo hàng hóa của mình đáp ứng đủ các chỉ tiêu về mặt chất lượng như đã đề ra. Như vậy, để đạt được chỉ tiêu về chất lượng thì việc kiểm soát các lỗi sản phẩm ở mức chấp nhận được là điều cần thiết. Thuật ngữ AQL là một tiêu chuẩn quan trọng được sử dụng trong ngành kiểm soát về mảng chất lượng sản phẩm. Để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn AQL, hãy ùng Luật ACC tìm hiểu kỹ hơn về những vấn đề trên.

tieu-chuan-aql-la-gi

Tiêu chuẩn AQL trong quản lý chất lượng là gì?

I. Tiêu chuẩn AQL là gì?

Tiêu chuẩn AQL (Acceptable Quality Level) là một hệ thống được sử dụng trong kiểm tra chất lượng sản phẩm để xác định mức chấp nhận được của lỗi hoặc sản phẩm không đạt chuẩn trong một loạt sản phẩm hoặc quá trình sản xuất.

>> Nếu các bạn muốn hiểu thêm về Tiêu chuẩn AQL là gì? hãy đọc bài viết để biết thêm thông tin chi tiết: Tiêu chuẩn AQL là gì?

II. Phân loại AQL theo mức độ

phan-loai-aql-theo-muc-do

Trong tiêu chuẩn AQL được chia ra làm 3 loại lỗi; lớn, nhỏ và nghiêm trọng.

- Nhỏ: Những lỗi nhỏ về cơ bản sẽ không cản trở đến quá trình vận hành sản xuất tiếp theo. Ví dụ:

Những vết xước nhỏ trên chân bàn ghế sẽ không nhìn thấy được sẽ được coi như một khiếm khuyết nhỏ. Thông thường AQL sẽ cho các lỗi nhỏ là 4%.

- Lớn: Lỗi lớn thường ảnh hướng khá lớn đến việc thu hồi sản phẩm. Ví dụ sản phẩm tivi xuất xưởng bị nứt hoặc bị chập điện. Khách hàng sẽ không chấp nhận được lỗi này vì không đúng tính năng họ mong muốn và bị thu hồi để sửa chữa. AQL cho các lỗi lớn là 2,5%

- Nghiêm trọng: Những lỗi nghiêm trọng ngoài việc không sử dụng đúng tính chất của sản phẩm. Những lỗi ngày gây ra nguy hiểm đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bất kỳ lỗi có thể tạo nên mối đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng. Một nhược điểm nghiêm trọng có thể khiến tổ chức, nhà nhập khẩu hoặc người bán chịu các trách nhiệm pháp lý. Ví dụ như là sản phẩm bếp gas bị dò rỉ khí, tỷ lạnh bị dò điện vv. Vì vậy, nó được định nghĩa bằng 0% AQL.

Có thể nói quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm thường không bao giờ hoàn hảo 100%. Chúng lúc nào cũng sẽ phát sinh ra lỗi dù ở bất kì khâu nào khi ra thành phẩm. Tuy nhiên với những lỗi sản phẩm nằm trong phạm vi tiêu chuẩn AQL là gì, là cho phép Lúc này quá trình có thể được chấp nhận và tiếp tục hoạt động.

Trường hợp các lỗi nặng vượt quá phạm vi của AQL quy định thì toàn bộ lô hàng sẽ bị từ chối và phải thu gom lại để có kế hoạch sửa chữa tùy từng mức độ cụ thể.

Gi ới hạn chấp nhận được trong AQL là khác nhau tùy vào từng loại sản phẩm và ngành khác nhau.Do đó, việc kiểm tra ngẫu nhiên các mẫu từ các lô sản xuất trước khi vận chuyển giúp dễ dàng xác định bất kỳ lỗi nào và xử lý tình huống một cách nhanh chóng và hiệu quả.

III. Phương pháp lấy mẫu trong AQL

phuong-phap-lay-mau-trong-aql

Hiện nay phương pháp lấy mẫu trong AQL được thực hiện bằng 3 cách như sau:

1. Lấy mẫu đơn

Phương pháp phổ biến nhất chính là lấy mẫu đơn. Nó chỉ yêu cầu một mẫu có kích thước n và số lượng giá trị mặc định c. Do đó, nó còn được gọi là (n, c) – sampling. Nếu trong mẫu n giá trị mặc định lớn hơn c, thì toàn bộ lô bị loại.

2. Lấy mẫu kép

Phương pháp thứ 2 chính là phương pháp lấy mẫu kép. Mở rộng hơn so với lấy mẫu đơn sẽ có thể đưa ra quyết định hơn nếu như mẫu đầu tiên không quyết đoán.

3. Lấy mẫu tuần tự

Trong tiêu chuẩn AQL thì phương pháp phức tạp nhất là lấy mẫu tuần tự. Với mỗi mẫu hạng mục từ mẫu được thử nghiệm và quyết định chấp nhận hay loại bỏ sau khi doanh nghiệp có được kết quả thử nghiệm.

IV. Những lợi ích mà AQL mang lại cho doanh nghiệp

nhung-loi-ich-ma-aql-mang-lai-cho-doanh-nghiep

1. AQL đảm bảo chất lượng của lô hàng sản xuất

Như đã nó ở trên thì AQL là giới hạn chất lượng có thể chấp nhận được. Tuy AQL đươc thiết kế ra không phải để đảm bảo không có lỗi xảy ra. Điều quan tâm chính là tỷ lệ phần trăm bị lỗi mà nhà sản xuất chấp nhận chúng có thể xảy ra. (2,5 cho khiếm khuyết lớn và 4.0 cho khiếm khuyết nhỏ. Để có thể đạt được mức độ khiếm khuyết thấp hơn, bạn hoàn toàn có thể chọn phân loại AQL thấp hơn trên các bảng của biểu đồ AQL. Chưa kể đến việc là nhà máy của bạn phải hiểu và đồng ý với mong đợi của bạn ngay từ ban đầu.

2. AQL giúp đảm bảo được kiểm tra chất lượng tốt

AQL giúp cho các nhà sản xuất xác định được cách tiến hành kiểm tra. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng biểu đồ tiêu chuẩn AQL  để xác định được kích thước mẫu từ đó để kiểm tra và số lượng đơn vị bị từ chối chấp nhận được.

Các mức kiểm tra chung thì nó có thể được sử dụng ở trong hầu hết các trường hợp. Nhưng, nếu như kiểm tra một số lượng lớn các đơn vị mà không khả thi thì bạn có thể sử dụng cấp độ kiểm tra đặc biệt. Điều quan trọng cần ghi nhớ đó chính là sử dụng phân loại AQL là một giải pháp thay thế tuyệt vời để có thể tiến hành kiểm tra 100%.

✅ Dịch vụ:

⭕Tiêu chuẩn AQL trong quản lý chất lượng là gì?

✅ Kinh nghiệm:

⭐ Hơn 20 năm kinh nghiệm

✅ Năng lực:

⭐ Chuyên viên trình độ cao

✅ Cam kết::

⭕ Thủ tục nhanh gọn

✅ Hỗ trợ:

⭐ Toàn quốc

✅ Hotline:

⭕ 1900.3330

V. Mọi người cũng hỏi

1. Tiêu chuẩn 2. AQL là gì?

Theo tiêu chuẩn Quốc Tế thì tiêu chuẩn AQL 2.5 là khắt khe và cao nhất chuyên dành cho các loại hàng cao cấp như polo, puma, Adidas, hàng nhật, nike…

2. Tiêu chuẩn AQL là gì?

Tiêu chuẩn AQL được viết tắt từ Acceptable Quality Level hoặc Acceptable Quality Limit. Bạn có thể hiểu theo nghĩa được dịch là “ mức độ chất lượng chấp nhận được”. Đây là một tiêu chuẩn hướng tới mục tiêu thống kê và kiểm soát chất lượng trong tổ chức.

3. AQL là gì?

Để trả lời cho câu hỏi AQL là gì? thì AQL là viết tắt của "Acceptable Quality Level," đây là một tiêu chuẩn trong kiểm tra chất lượng sản phẩm. Nó xác định mức chấp nhận được của lỗi hoặc sản phẩm không đạt chuẩn trong một lô sản phẩm hoặc quá trình sản xuất.

4. AQL được sử dụng trong ngành công nghiệp nào?

Tiêu chuẩn AQL được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất, điện tử, dược phẩm, thực phẩm, và nhiều lĩnh vực khác để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng.

5. Làm thế nào để xác định mức AQL cho một sản phẩm hoặc quá trình sản xuất?

Để xác định mức AQL, bạn cần xem xét yêu cầu của khách hàng, loại sản phẩm, và mức độ chấp nhận của lỗi. Thường, các chuyên gia chất lượng và quản lý sẽ dựa vào kinh nghiệm và thông tin từ khách hàng để xác định mức AQL phù hợp cho mỗi tình huống cụ thể.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Luật ACC sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiêu chuẩn AQL và phương pháp lấy mẫu AQL trong quá trình sản xuất. Để đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm cần chú trọng đến tiêu chuẩn AQL khi đến tay người tiêu dùng. Sau bài viết trên nếu có vướng mắc hay thông tin cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn thêm từ Luật sư cũng như đội ngũ chuyên viên của Công ty Luật ACC qua Hotline 1900.3330  hoặc email: [email protected].

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1111 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo