Thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá [Chi tiết 2024]

Hiện nay, đấu giá là hoạt động phổ biến trên thị trường Việt Nam. Vì vậy mà cố rất nhiều công ty đấu giá được mở ra Việt Nam. Công ty đấu giá thành lập nên chi nhánh hay không. Mở chi nhánh công ty đấu giá thủ tục diễn ra như thế nào. Đó là đang là vấn đề mà nhiều công ty đấu giá quan tâm. Bài viết này đề cập đến Thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá năm 2021
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá năm 2023

  Căn cứ pháp lý:

          -Luật Doanh Nghiệp 2020

- Luật đấu giá tài sản 2016

- Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật đấu giá tài sản.

1.Công ty đấu giá có được thành lập chi nhánh công ty không?

Điều 23 Luật Đấu Giá 2016 quy định: “Doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, tổ chức và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Công ty đấu giá được thành lập và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh.

Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ; và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp; doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

Công ty hợp danh là doanh nghiệp, trong đó phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty; cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (được gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.

Điều 45 Luât Doanh Nghiệp 2015:‘1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.”

Từ hai cơ sở pháp lý trên có thể nhận định rằng thành lập chi nhánh công ty đấu giá là hoàn toàn hợp pháp. Còn thủ tục thành lập công ty đấu giá như thế nào thì công ty đã có bài viết về nội dung Thủ Tục, Điều Kiện, Quy Trình Thành Lập Công Ty Đấu Giá Tài Sản (Thủ Tục 2021).

2.Địa điểm thành lập chi nhánh công ty đấu giá.

Căn cứ vào Luật Đấu giá 2016, chi nhánh của doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập ở trong hoặc ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đấu giá tài sản đăng ký hoạt động. Doanh nghiệp đấu giá tài sản chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh. Như vậy có nghĩa là khi mở chi nhánh công ty đấu giá thì có mở trong cùng tỉnh hoặc khác tỉnh của công ty chính. Tuy nhiêm năng lực chịu trách nhiệm là do công ty đấu giá chính chịu chứ không phải chi nhánh của công ty.

3.Tổ chức khi thành lập chi nhánh công ty đấu giá

Khi thành lập chi nhánh công ty đấu giá, người đứng đầu chi nhánh bắt buộc phải là Đấu giá viên. Nếu không thỏa mãn sẽ không được phép thành lập chi nhánh công ty đấu giá.

Tiêu chuẩn đấu giá viên

Đấu giá viên phải có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

1. Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

2. Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng;

3. Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá quy định tại Điều 11 của Luật này, trừ trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá quy định tại Điều 12 của Luật này;

4. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá.

4.Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty đấu giá.

Hiện nay theo quy định tại Điều 29 Luật Đấu giá 2020, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty đâu giá bao gồm:

Hồ sơ bao gồm:

a) Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của chi nhánh;

b) Quyết định thành lập chi nhánh;

c) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp;

d) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu Chứng chỉ hành nghề đấu giá của Trưởng chi nhánh;

đ) Giấy tờ chứng minh về trụ sở của chi nhánh.

5.Thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá năm 2023

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá rất đơn giản và gọn nhẹ. Nó bao gồm các bước như sau:

Bước 1. Công ty đấu giá chuẩn bị đầy đủ điều kiện để thành lập chi nhánh như là: Lo cơ sở vật chất, chọn địa điểm thích hợp, chuẩn bị hồ sơ để nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bước 2: Công ty đấu giá tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bước 3: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiền hành xem xét hồ sơ của công ty đấu giá.

Bước 4: Nếu xét thấy hồ sơ của công ty đấu giá hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy đăng ký hoạt động cho chi nhánh của công ty đấu giá.

Trường hợp từ chối thì phải thông báo lý do bằng văn bản. Doanh nghiệp bị từ chối có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật. Chi nhánh hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh, công ty phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh cho Sở Tư pháp nơi công ty đăng ký hoạt động.

Số lượng bộ hồ sơ mà công ty đấu giá phải nộp là: 01 bộ hồ sơ

6.Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép thành lập chi nhánh công ty đấu giá

Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Luật Đấu giá tài sản 2016: Doanh nghiệp đấu giá tài sản nộp một bộ hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp đến Sở Tư pháp nơi đặt chi nhánh”. Công ty khi muốn mở chi nhánh công ty đấu giá phải nộp hồ sơ đến Sở Tư Pháp nơi mở chi nhánh.

Ví dụ Công ty đấu giá A muốn mở chi nhánh công ty tại Hà Nội thì công ty đấu giá A phải nộp bộ hồ sơ trên cho Sở Tư Pháp Thành Phố Hà Nội.

Sau khi xem xét hồ sơ của công ty đấu giá thì cũng chính Sở Tư pháp nơi thành lập chi nhánh cho phép thành lập chi nhánh công ty đấu giá hay không. Cụ thể nếu đồng ý thì được thể hiện dưới dạng giấy đăng ký hoạt động cho chi nhánh của công ty đấu giá.

Trong trường hợp mà Sở Tư pháp mà không đồng ý cấp phép, công ty đấu giá có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện ra Tòa án theo thủ tục Tố tụng hành chính.

7.Thời hạn giải quyết thành lập chi nhánh công ty đấu giá.

Thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật hiện nay là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ

8. Những việc cần làm sau khi thành lập chi nhánh công ty đấu giá       

Kê khai và nộp thuế môn bài

Tiến hành thông báo cho mọi người biết về việc thành lập chi nhánh công ty đấu giá.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh

9. Dịch vụ của ACC khi nhận thành lập chi nhánh công ty đấu giá cho bạn

  • Có đội ngũ tư vấn viên tận tình, chi tiết hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá
  • Đại diện cho khách hàng thực hiện các thủ tục cơ bản cho việc thành lập chi nhánh công ty đấu giá với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Công ty sẽ trả kết quả chính xác cho khách hàng sau khi tiến hành thành lập chi nhánh công ty đấu giá.

10.Kết quả nhận được khi hoàn thành thành lập chi nhánh công ty tại ACC

  • Mã số thuế và giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh công ty/doanh nghiệp đấu giá
  • Giấy biên lai công bố thông tin cùng giấy biên nhận
  • Sau khi thành lập công ty cổ phần, ACC sẽ tư vấn cụ thể nếu có các vấn đề phát sinh liên quan.

11.Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty/ doanh nghiệp.

Chi phí dịch vụ thành lập chi doanh nghiệp là bao nhiêu?

  •  ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Mọi thỏa thuận về dịch vụ được thỏa thuận rõ trong hợp đồng

Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công ty ACC?

  • ACC luôn có đội ngũ nhân viên chuyện nghiệp, thành thạo các hồ sơ, thủ tục. ACC sẽ hoàn tất các hồ sơ cần thiết và gửi về cho quý khách hàng; hướng dẫn ký hồ sơ. Khách hàng không cần đi đến công ty, ACC sẽ gửi trực tiếp hồ sơ về cho khách hàng.

Có đại diện theo ủy quyền làm việc với các cơ quan có thẩm quyền không?

  • ACC luôn hướng đến sự tiện ích, lợi ích và nhu cầu của khách hàng. ACC có đội ngũ nhân viên đầy đủ kiến thức, trình độ để đảm nhận việc đại diện theo ủy quyền.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của ACC về Thủ tục thành lập chi nhánh công ty đấu giá 2021. Hy vọng có thể giúp quý khách hàng hiểu hơn phần nào về vấn đề này. Trong quá trình tìm hiểu nếu như có bất cứ điều gì thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (508 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo