Thủ Tục Nhượng Quyền Thương Hiệu Chuỗi Cửa Hàng Sản Xuất Vào VN

Nhượng quyền thương hiệu không con là hoạt động hiếm gặp như thời xưa, khi mà các doanh nghiệp đều hướng tới quy mô chuỗi của hàng hoặc công ty lan tỏa khắp toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức vấn chưa nắm rõ những thủ tục để nhượng quyền một cách nhanh chóng và chính xác. Sau đây, ACC sẽ tư vẫn cho các bạn những vấn đề liên quan đến “Thủ tục nhượng quyền thương hiệu chuỗi cửa hàng sản xuất vào VN”

Thủ Tục Nhượng Quyền Thương Hiệu Chuỗi Cửa Hàng Sản Xuất Vào VN
Thủ Tục Nhượng Quyền Thương Hiệu Chuỗi Cửa Hàng Sản Xuất Vào VN

1. Cơ sở pháp lý

Luật thương mại 2005

Luật sở hữu trí tuệ 2005

Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-BTC

2. Thông tin về nhượng quyền thương hiệu

* Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

* Lợi ích của nhượng quyền thương hiệu

  • Dễ dàng quản lý chất lượng sản phẩm của thương hiệu khi chuyển nhượng thương hiệu cho công ty, tổ chức khác.
  • Phát triển thương hiệunhanh hơn khi thương hiệu được định hướng bởi nhiều doanh nghiệp được nhượng quyền
  • Tăng thời gian phát triển quy mô của thương hiệu khi các công ty được chuyển nhượng thương hiệu sẽ có trách nhiệm xây dựng thương hiệu tốt hơn đem lại lợi ích cho cả 2 bên
  • Tăng doanh thu cho công ty chính khi lợi nhuận từ việc nhượng quyền thương hiệu được các công ty con đóng góp theo sự thỏa thuận ban đầu.

3. Lợi ích của nhượng quyền thương hiệu chuỗi cửa hàng sản xuất vào VN

* Chất lượng được đảm bảo

Có thể thấy việc xây dựng thương hiệu từ trước đem lại cho thương hiệu một sự minh bạch và chất lượng được đảm bảo với người tiêu dùng. Các chuỗi hệ thống cửa hàng thường được giám sát chặt chẽ về chất lượng, và quy trình quản lý của họ chuyên nghiệp luôn đảm bảo được về mặt chất lượng của sản phẩm. Chỉ cần một mắt xích lỏng, có thể gây thiệt hại đến cả chuỗi nhượng quyền thương hiệu.

* Định vị thương hiệu sẵn có

Thông thường các thương hiệu muốn nhượng quyền phải có một số lượng thị phần nhất định trên thị trường. Việc các bên nhận thương hiệu sang nhượng là một điều khá thuận lợi, vì bên nhận quyền sẽ không cần tốn thời gian định hình thương hiệu trên thị trường nữa. Mà thay vào đó họ sẽ tập trung phát triển vào bên trong cách quản lý vận hành sao cho có một bộ máy tốt để phát triển doanh nghiệp.

* Hệ thống quy mô bài bản

Những quy trình vận hành kinh doanh, quy trình tuyển chọn nhân viên đều được hệ thống hóa về một quy chuẩn. Việc có một khung xương sẵn sẽ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng phân bổ xuống các cơ sở nhận nhượng quyền. Một hệ thống quy mô bài bản là một yếu tố giúp việc quản lý dễ dàng hơn và khi gặp sự cố thì có thể khắc phục được vì đã có những nguyên tắc đặt ra ngay từ đầu.

* Hệ thống đào tạo bài bản

Một điều nữa khi sử dụng phương thức nhượng quyền thương hiệu là sẽ được hưởng toàn bộ những chương trình đào tạo nhân viên bài bản. Những đặc quyền về chương trình đào tạo từ A-Z cũng như những thông tin về thương hiệu, mọi thứ sẽ được trình bày bài bản và chuyên nghiệp. Chính những hệ thống đào tạo này sẽ giúp bạn có được đội ngũ được training có chất lượng cao và hiểu biết tốt về thương hiệu mà bạn vừa được nhượng.

* Sự hỗ trợ đắc lực từ chủ nhượng quyền

Chủ nhượng quyền có nghĩa vụ hỗ trợ tối đa các bên nhận nhượng quyền. Từ việc pháp lý, thiết kế, trình bày đến các chiến lược marketing, mọi thứ đều được hỗ trợ tối đa từ phía đối tác. Điều này sẽ giúp bên nhận nhượng quyền “dễ thở” hơn trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp khi vừa nhận được từ tay và bắt đầu mới.

4. Thủ tục nhượng quyền thương hiệu chuỗi cửa hàng sản xuất là gì?

Theo Khoản 9 Điều 1 Thông tư 18/2011/TT-BKHCN của chính phủ hướng dẫn các thủ tục chuyển nhượng quyền thương hiệu như sau:

  • Tờ khai nêu chi tiết rong hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu 2 bên đã ký (2 bản)
  • Hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu hợp pháp có chữ ký của cả 2 bên( 1 bản)
  • Văn bằng bảo hộ thương hiệu (1 bản)
  • Văn bản nêu rõ đồng ý của các đồng chủ sở hữu về việc chuyển nhượng thương hiệu.
  • Giấy ủy quyền của bên chuyển nhượng thương hiệu.
  • Bản sao hóa đơn liên quan đến những chi phí chi trả cho việc chuyển nhượng thương hiệu.

5. Những trường hợp không được thực hiện nhượng quyền thương hiệu

  • Không đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh loại hình không phù hợp. Khi một cửa hàng kinh doanh thành công và có lãi nhưng lại đang vận hành dưới hình thức là hộ kinh doanh hay doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh thì việc mở rộng địa điểm, góp vốn sẽ bị hạn chế.
  • Không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không thể thuyết phục đối tác rằng quy trình sản xuất đảm bảo và được cơ quan Nhà nước chứng nhận. Bên cạnh đó, việc đảm bảo điều kiện này không chỉ là bắt buộc mà còn có tác động không nhỏ tới uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Đăng ký thương hiệu không kịp thời: Việc đăng ký thương hiệu không kịp thời có thể dẫn đến hệ quả là thương hiệu bị đăng ký trước hoặc mới dừng lại ở việc nộp tờ khai cấp văn bằng bảo hộ.

Đăng ký thương hiệu chậm dẫn đến bị mất thương hiệu. Việt Nam theo hệ thống “First to file” (nộp trước được ưu tiên). Vì vậy thì việc nộp hồ sơ đăng ký sau sẽ dẫn đến hệ quả doanh nghiệp không sở hữu nhãn hiệu dự định nhượng quyền mà buộc phải mua lại hoặc xây dựng một nhãn mới.

6. Dịch vụ nhượng quyền thương hiệu chuỗi cửa hàng sản xuất vào VN

  • Giúp khách hàng tư vấn và xác minh về chủ sở hữu văn bằng trước khi thực hiện chuyển nhượng.
  • Tư vấn, đánh giá các giá trị thực của nhãn hiệu trước khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu.
  • Tư vấn các quy định của pháp luật cũng như điều kiện để doanh nghiệp hay cá nhân thực hiện các thủ tục nhượng quyền thương hiệu.
  • Giúp khách hàng hiểu rõ và có biện pháp xử lý khi có tranh chấp nếu xảy ra tranh chấp trong quá trình chuyển nhượng nhãn hiệu.
  • Tư vấn giải thích các quy định và tiến hành soạn hồ sơ và hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1068 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo