Thủ Tục Nhập Khẩu Thiết Bị Báo Cháy/Thiết Bị Pccc 2020

Thủ Tục Nhập Khẩu Thiết Bị Báo Cháy/Thiết Bị Pccc 2020
Thủ Tục Nhập Khẩu Thiết Bị Báo Cháy/Thiết Bị Pccc 2020

Ngày nay thiết bị báo cháy/thiết bị pccc rất cần thiết trong cuộc sống. Ngoài hoạt động sản xuất trong nước thì hoạt động nhập khẩu thiết bị báo cháy/thiết bị pccc cũng đang tăng nhanh. Vì vậy, bài viết này cung cấp các quy định trong thủ tục nhập khẩu thiết bị báo cháy/thiết bị pccc mới nhất 2020

ACC là đơn vị chuyên cung cấp đầy đủ các quy định pháp luật trong thủ tục nhập khẩu thiết bị báo cháy/thiết bị pccc mới nhất 2020. Mời bạn theo dõi chi tiết bài viết này.

1. Khái niệm về nhập khẩu thiết bị báo cháy/thiết bị pccc

  • – Nhập khẩu: Theo quy định tại Điều 28 Luật Thương mại 2005 thì nhập khẩu là việc hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.
  • – Thiết bị báo cháy/thiết bị pccc:
    • Thiết bị báo cháy: Là một tập hợp các thiết bị làm việc cùng nhau giúp phát hiện và cảnh báo sự cố cháy thông qua các thiết bị hình ảnh âm thanh khi có sự thay đổi của các yếu tố môi trường như khói, lửa, carbon monoxide hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.
    • Thiết bị pccc: Thiết bị phòng cháy chữa cháy là các thiết bị được thiết kế để dập tắt đám cháy hoặc bảo vệ người dân khỏi vụ hỏa hoạn, cháy nổ.
  • – Tham khảo thêm cơ sở kinh doanh xin giấy phép phòng cháy chữa cháy

2. Quy định pháp luật về nhập khẩu thiết bị báo cháy/ thiêt bị pccc

  • Căn cứ Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ thì việc nhập khẩu phương tiện phòng cháy và chữa cháy không yêu cầu phải có giấy phép hay điều kiện nhập khẩu. Tuy nhiên, những mặt hàng này thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an theo Thông tư số 14/TT-BCA ngày 20/3/2012 và Điều 18 Thông tư 66/2014/TT-BCA khi nhập khẩu cần phải kiểm định chất lượng theo quy định như sau:
  • Nội dung kiểm định thiết bị báo cháy/ thiêt bị pccc:
    • Kiểm định chủng loại, mẫu mã phương tiện phòng cháy và chữa cháy.
    • Kiểm định thông số kỹ thuật liên quan đến chất lượng phương tiện.
  • Phương thức kiểm định:
    • Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, thời gian sản xuất, số sêri và các thông số kỹ thuật của phương tiện.
    • Kiểm tra chủng loại, mẫu mã phương tiện.
    • Kiểm tra, thử nghiệm, thực nghiệm theo phương pháp lấy mẫu xác suất; đối với mỗi lô hàng cùng chủng loại, mẫu mã tiến hành kiểm định không quá 5% số lượng phương tiện cần kiểm định, nhưng không ít hơn 10 mẫu; trường hợp kiểm định dưới 10 phương tiện thì kiểm định toàn bộ.
    • Đánh giá kết quả và lập biên bản kiểm định phương tiện.
  • Mỗi phương tiện phòng cháy và chữa cháy chỉ phải kiểm định một lần, nếu đạt kết quả sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy (mẫu số PC19) và dán tem kiểm định (mẫu số PC20).
  • Hồ sơ đề nghị kiểm định, gồm:
    • Đơn đề nghị kiểm định phương tiện (mẫu số PC17).
    • Các tài liệu kỹ thuật của phương tiện đề nghị kiểm định.
    • Chứng nhận chất lượng của phương tiện (nếu có).
    • Chứng nhận xuất xưởng của phương tiện.
    • Hồ sơ đề nghị kiểm định nếu bằng tiếng nước ngoài thì phải có bản dịch ra tiếng Việt và cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị kiểm định phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản dịch đó.
    • Cơ quan, tổ chức, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị kiểm định và cung cấp mẫu phương tiện cần kiểm định theo yêu cầu của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.
  • Thời gian giải quyết:
  • Chậm nhất không quá 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và mẫu phương tiện cần kiểm định, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền phải có kết quả và trả kết quả kiểm định. Đối với các phương tiện khi kiểm định phải phụ thuộc vào việc lắp đặt hệ thống đồng bộ phương tiện thì cơ quan tiến hành kiểm định cần thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị kiểm định biết và thống nhất thời gian trả kết quả kiểm định.
  • Chậm nhất không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được công văn kèm theo biên bản kiểm định của đơn vị kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy, cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền phải xem xét, cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện; trường hợp không cấp giấy chứng nhận phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

3. Thủ tục nhập khẩu thiết bị báo cháy/thiết bị pccc

  • Thành phần hồ sơ:
  • Thực hiện theo khoản 5 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 sửa đổi bổ sung Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính. Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu bao gồm:
    • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo các chỉ tiêu thông tin tại Phụ lục II ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC.
    • Trường hợp thực hiện trên tờ khai hải quan giấy theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP, người khai hải quan khai và nộp 02 bản chính tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo mẫu HQ/2015/NK Phụ lục IV ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC.
    • Hóa đơn thương mại hoặc chứng từ có giá trị tương đương trong trường hợp người mua phải thanh toán cho người bán: 01 bản chụp.
    • Giấy phép nhập khẩu hoặc văn bản cho phép nhập khẩu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
    • Giấy chứng nhận kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành (nếu có) theo quy định của pháp luật: 01 bản chính. Trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định nộp bản chụp hoặc không quy định cụ thể bản chính hay bản chụp thì người khai hải quan được nộp bản chụp.
    • Chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện nhập khẩu hàng hóa theo quy định của pháp luật.
    • Hợp đồng uỷ thác xuất khẩu hàng hoá thuộc diện phải có giấy phép nhập khẩu (đối với trường hợp nhập khẩu uỷ thác): nộp 01 bản chụp;
  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ
  • Thời hạn giải quyết:
  •  Thời hạn tiếp nhận, đăng ký, kiểm tra hồ sơ hải quan: ngay sau khi người khai hải quan nộp, xuất trình hồ sơ hải quan đúng quy định của pháp luật (Khoản 1, Điều 23 Luật Hải quan).
  •  Thời hạn hoàn thành thành kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện vận tải:
    • Hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ chậm nhất là 02 giờ làm việc kể từ thời điểm cơ quan hải quan tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hải quan;
    • Hoàn thành việc kiểm tra thực tế hàng hoá chậm nhất là 08 giờ làm việc kể từ thời điểm người khai hải quan xuất trình đầy đủ hàng hoá cho cơ quan hải quan;

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

  • Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chi cục Hải quan
  • Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Chi cục Hải quan

Phí, lệ phí: 20.000 đồng

Các loại thuế phải nộp:

  • Thuế XNK theo biểu thuế XNK hiện hành và thuế VAT theo Luật thuế.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác của chúng tôi

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 084.696.7979

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: info@accgroup.vn

Leave a Comment

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Văn Phòng

ACC Building, Tầng 8, 520-526 Cách Mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Language »