Thủ tục tư vấn mua bán doanh nghiệp

Các doanh nghiệp hiện nay trên thị trường thường là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên xu hướng các doanh nghiệp mua bán sáp nhập doanh nghiệp lại với nhau tạo ra những doanh nghiệp lớn và sức cạnh tranh cao. Khi tiến hành mua bán doanh nghiệp gặp bất kỳ khó khăn nào thì hãy liên hệ chúng tôi ACC là đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ mua bán doanh nghiệp cho các cá nhân và tổ chức có nhu cầu trên cả nước. Vì thế khách hàng lựa chọn ACC sẽ được cung cấp đầy đủ các vấn đề pháp lý từ đội ngũ chuyên viên tư vấn với nhiều năm kinh nghiệm pháp lý.

1. Thế nào là mua bán doanh nghiệp?

Trong vài năm trở lại đây việc mua bán công ty trên thị trường diễn ra nhiều công ty tiến hành các thủ tục mua bán doanh nghiệp, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể mua bán được. Pháp luật hiện hành quy định chỉ những doanh nghiệp tư nhân mới được phép mua bán doanh nghiệp trên thị trường là công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

Mua bán giữa các công ty là hình thức hai hay nhiều doanh nghiệp tiến hành mua bán sáp nhập công ty theo hợp đồng mua bán công ty. Trong đó các công ty lớn mua lại các công ty nhỏ theo nhiều hình thức khác nhau, các công ty mua lại này sẽ có quyền sở hữu hợp pháp đối với công ty mình mới mua lại theo tỷ lệ đã thỏa thuận. Việc mua lại này có thể được thực hiện dưới hình thức sáp nhập doanh nghiệp, hợp nhất doanh nghiệp, mua lại một phần hoặc toàn bộ cổ phần, vốn góp của công ty.

2. Mua bán doanh nghiệp theo hình thức hợp nhất

Mua bán doanh nghiệp theo hình thức hợp nhất là hai hoặc một số công ty (sau đây gọi là công ty bên bán) có thể hợp nhất thành một công ty mới (sau đây gọi là công ty mua), đồng thời chấm dứt tồn tại của các công ty cũ.

Thủ tục mua công ty theo hình thức hợp nhất công ty được quy định theo trình tự như sau:

Bước 1: Công ty bên bán chuẩn bị hợp đồng hợp nhất, dự thảo Điều lệ công ty hợp nhất. Hợp đồng hợp nhất phải gồm các nội dung chủ yếu sau: tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị hợp nhất; tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty hợp nhất; thủ tục và điều kiện hợp nhất; phương án sử dụng lao động; thời hạn, thủ tục và điều kiện chuyển đổi tài sản, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị hợp nhất thành phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty hợp nhất; thời hạn thực hiện hợp nhất;

Bước 2: Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty bên bán thông qua hợp đồng hợp nhất hai công ty, Điều lệ công ty hợp nhất, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty hợp nhất và tiến hành đăng ký doanh nghiệp đối với công ty hợp nhất theo quy định của Luật này. Hợp đồng hợp nhất phải được gửi đến các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua.

Bước 3: Sau khi công ty hợp nhất đăng ký doanh nghiệp, công ty bị hợp nhất chấm dứt tồn tại; công ty hợp nhất được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ tài sản khác của các công ty bị hợp nhất. Công ty hợp nhất đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của các công ty bị hợp nhất theo hợp đồng hợp nhất công ty.

Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị hợp nhất trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty hợp nhất. Trường hợp công ty bị hợp nhất có địa chỉ trụ sở chính ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty hợp nhất đặt trụ sở chính thì Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty hợp nhất đặt trụ sở chính phải thông báo việc đăng ký doanh nghiệp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty bị hợp nhất đặt trụ sở chính để cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị hợp nhất trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Mua bán doanh nghiệp theo hình thức sáp nhập

Mua bán công ty theo hình thức sáp nhập một hoặc một số công ty (sau đây gọi là công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (sau đây gọi là công ty nhận sáp nhập) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập.

Thủ tục mua bán công ty dưới hình thức sáp nhập công ty được quy định theo trình tự như sau:

Bước 1: Các công ty liên quan chuẩn bị hợp đồng sáp nhập và dự thảo Điều lệ công ty nhận sáp nhập. Hợp đồng sáp nhập phải gồm các nội dung chủ yếu sau: tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty nhận sáp nhập; tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị sáp nhập; thủ tục và điều kiện sáp nhập; phương án sử dụng lao động; cách thức, thủ tục, thời hạn và điều kiện chuyển đổi tài sản, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị sáp nhập thành phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty nhận sáp nhập; thời hạn thực hiện sáp nhập;

Bước 2: Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc các cổ đông của các công ty liên quan thông qua hợp đồng sáp nhập, Điều lệ công ty nhận sáp nhập và tiến hành đăng ký doanh nghiệp công ty nhận sáp nhập theo quy định của Luật này. Hợp đồng sáp nhập phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua;

Bước 3: Sau khi công ty nhận sáp nhập đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập. Các công ty nhận sáp nhập đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ, và lợi ích hợp pháp của các công ty bị sáp nhập theo hợp đồng sáp nhập.

Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị sáp nhập trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho công ty nhận sáp nhập. Trường hợp công ty bị sáp nhập có địa chỉ trụ sở chính ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty nhận sáp nhập đặt trụ sở chính thì Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty nhận sáp nhập đặt trụ sở chính thông báo việc đăng ký doanh nghiệp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty bị sáp nhập đặt trụ sở chính để cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị sáp nhập trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Hồ sơ mua bán doanh nghiệp

Hồ sơ mua bán sáp nhập doanh nghiệp hay hợp nhất doanh nghiệp bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán đối với trường hợp bán doanh nghiệp; 
  • Bản sao hợp lệ một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân theo quy định;
  • Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng đối với trường hợp bán;
  • Giấy ủy quyền bán lại doanh nghiệp trong trường hợp ủy quyền cho người khác;
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh.
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức.
  • Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định này, của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định này và của người đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định.
  • Danh sách người đại diện theo ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định của từng đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định.

5. Lưu ý khi tiến hành mua bán hai doanh nghiệp

Khi tiến hành mua bán hai doanh nghiệp với nhau cần lưu ý một số điều sau:

  • Đối với những giao dịch mua bán hai doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường của doanh nghiệp này, và các tiêu chí đánh giá về quy mô thị trường, ngành nghề đầu tư, vốn giá trị cổ phần, chuyển nhượng cổ phần trong giao dịch mua bán hai doanh. Những quy định này được quy định cụ thể trong luật và văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành.
  • Ngoài ra đối với hợp đồng mua bán giữa các doanh nghiệp với nhau trong đó doanh nghiệp lớn thâu tóm doanh nghiệp bé trong cùng thị trường, doanh nghiệp thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ bé sẽ thống lĩnh thị trường, chi phối và nhằm mục đích sinh lợi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng. Quy định pháp luật cũng đề ra các hành vi tập trung kinh tế và cạnh tranh không lành mạnh bị xử lý theo quy định. Khi tiến hành mua bán sáp nhập doanh nên thì cá nhân chủ sở hữu doanh nghiệp nên gửi hồ sơ lên ủy ban cạnh tranh quốc gia để đánh giá sơ bộ hồ sơ có vi phạm hay không;
  • Trong giao dịch mua bán doanh nghiệp, không giống như những giao dịch khác thì mua bán doanh nghiệp là quá trình phức tạp diễn ra nhiều giai đoạn, đòi hỏi cá nhân tổ chức phải am hiểu quy định pháp luật hiện hành về mua bán các doanh nghiệp và các thủ tục hành chính về đăng ký thủ tục mua bán giữa doanh nghiệp để không gặp rắc rối về thủ tục về sau.

6. Dịch vụ đăng ký mua bán doanh nghiệp có lợi ích gì?

  • Tự hào là đơn vị hàng đầu về tư vấn dịch vụ mua bán doanh nghiệp, vì vậy luôn đảm bảo mọi vấn đề pháp lý cho quý khách. Chúng tôi sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn cho quý khách.
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh chi phí.
  • Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận hồ sơ, ký hồ sơ). Chúng tôi có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi
  • Cung cấp hồ sơ rất đơn giản (hồ sơ khó như bản vẽ, bản thuyết minh quy trình sản xuất kinh doanh). Chúng tôi thay mặt quý khách soạn thảo
  • Luôn hướng dẫn set up đúng quy định với chi phí hợp lý, tiết kiệm cho cơ sở kinh doanh

7. Khách hàng cung cấp gì khi sử dụng dịch vụ:

Khách hàng chỉ cung cấp những thông tin cơ bản sau:

  • Thông tin cá nhân của khách hàng hoặc tổ chức.
  • Thông tin giấy tờ liên quan đến xin giấy phép kinh doanh;

Sau khi được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến khách hàng chúng tôi sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ mua bán doanh nghiệp cho quý khách.

8. Quy trình đăng ký mua bán doanh nghiệp của ACC:

  • Lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng mắc, vấn đề khách hàng đang gặp phải.
  • Báo giá qua điện thoại để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định có hợp tác với ACC không.
  • Khảo sát thực tế  (Đây là một bước vô cùng quan trọng để cá nhân hoặc tổ chức có thể thuận lợi )
  • Ký kết hợp đồng và tiến hành soạn hồ sơ trong vòng 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ chúng tôi yêu cầu.
  • Khách hàng cung cấp hồ sơ bao gồm thông tin cá nhân, tổ chức trong hợp đồng.
  • Nhận bản soạn thảo hồ sơ hợp đồng mua bán doanh nghiệp cho khách hàng.
  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi đã thực hiện xong thủ tục mua bán doanh nghiệp.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của ACC về tư vấn mua bán doanh nghiệp. Nếu các bạn không muốn tự thực hiện thủ tục mua bán hai doanh nghiệp thì có thể liên hệ dịch vụ mua bán doanh nghiệp của ACC để được hỗ trợ và tư vấn làm thủ tục nhanh chóng với chi phí giá rẻ. Tránh rắc rối về hồ sơ pháp lý cũng như thủ tục thuế. Chúc bạn thành công!

 

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác của chúng tôi

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 084.696.7979

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: info@accgroup.vn

Leave a Comment

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Văn Phòng

ACC Building, Tầng 8, 520-526 Cách Mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Language »