Thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất ở nông thôn 2020

Thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất ở nông thôn
Thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất ở nông thôn

Khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng đất phải trải qua rất nhiều giai đoạn và rất phức tạp. Hiểu rõ được những băn khoăn của Quý khách về việc thực hiện sau đây ACC xin chia sẻ cho Quý khách về các bước để làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng ở nông thôn theo đúng quy định của pháp luật.

1. Điều kiện để mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Đất không có tranh chấp
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án
  • Trong thời hạn sử dụng đất
  • Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký vào sổ địa chính.

Lưu ý: Đối với đất nông nghiệp sẽ bị hạn chế, cấm chuyển nhượng qui định tại Khoản 3, 4 Điều 191 luật Đất đai.

2. Tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

  • Hợp đồng phải có chữ ký của người mua bán, người bán và người làm chứng
  • Hai bên mua bán nhà đất đến UBND xã để công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất và bất động sản khác.
  • Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết khi tiến hành làm thủ tục.
  • Thực hiện lập và ký hợp đồng.
  • Các loại giấy tờ cần thiết:

Bên bán nhà đất (bên chuyển nhượng nhà đất)

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.
  • Chứng minh nhân dân, hộ chiếu của bên bán (của cả vợ chồng nếu có)
  • Sổ hộ khẩu của bên bán;
  • Giấy chứng nhân quan hệ hôn nhân của bên bán (giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bản bán ly hôn…)

Lưu ý: đối với những tài sản riêng cần có Giấy chứn minh tài sản riêng do người bán được tặng cho, do được thừa kế riêng hoặc có thỏa thuận giữa những đồng sở hữu hay bán án về việc phân chia tài sản.

Bên mua nhà đất (bên nhận chuyển nhượng nhà đất)

  • Chứng minh nhân dân, hộ chiếu của bên mua (của cả vợ chồng nếu có)
  • Giấy chứng nhân quan hệ hôn nhân của bên bán (giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bản bán ly hôn…)
  • Phiếu yêu cầu công chứng, tờ khai
  • Hợp đồng ủy quyền nếu có.

3. Tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường

Bước 1: Khai nộp thuế

Hồ sơ bao gồm

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản do bên mua ký)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản do bên bán ký, trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (1 bản chính).
  • Hợp đồng công chứng đã lập (2 bản chính)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (2 bản sao có chứng thực)
  • 02 bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

Địa điểm nộp hồ sơ

Nộp tại bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận, UBND xã (hoặc tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).

Chi phí thuế và các phí khác gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản nhà đất và các tài sản gắn liền;
  • Thuế trước bạ: 0.5% tổng giá trị tài sản nhà đất và các tài sản gắn liền;
  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp giao dịch;
  • Phí thẩm định hồ sơ tính bằng 0.15% giá trị chuyển nhượng (mức thu tối thiểu 100.000 đồng tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);

Bước 2: Ký và sang tên sổ đỏ

  • Sau khi hồ sơ như trên được tiếp nhận, khi có thông báo nộp thuế thì tiến hành nhận thông báo và nộp thuế.
  • Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo qui định của pháp luật.
  • Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế tới bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để nộp hồ sơ còn lại và biên lai đã nộp thuế.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận sổ.

4. Những điểm cần lưu ý khi thực hiện mua bán nhà đất

  • Đến tận nơi để kiểm tra, so sáng thửa đất, căn nhà để xác minh rằng những thông tin có đúng như trên sổ đỏ, sổ hồng hay không
  • Tìm hiểu kỹ khu vực của thửa đất có nằm trong khu đất quy hoạch hay không
  • Căn nhà, đất mà Quý khách đang định mua đang có tranh chấp hay không, đang nằm trong tài sản thi hành án của cơ quan hi hành án hay không
  • Cần hỏi thêm thông tin về căn nhà và đất từ những người hàng xóm xung quanh căn nhà.

5. Khi sử dụng dịch vụ của ACC Quý khách sẽ có những lợi ích gì?

  • Với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm khi thực hiện dịch vụ vì vậy luôn đảm bảo hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng nhất. ACC sẽ không nhận dự án nếu thấy mình không có khả thực hiện..
  • Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh thêm phí trong quá trình thực hiện dịch vụ.
  • Khi sử dụng dịch vụ của ACC Quý khách sẽ không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng,…). ACC luôn có đội ngũ hộ trợ Quý khách nhiệt tình và tận nơi.
  • Ký kết hợp hợp đồng và tiến hành soạn thảo những vấn đề liên quan trong vòng 03 ngày nếu quý khách cung cấp đầy đủ thông tin và hồ sơ mà chúng tôi đã yêu cầu.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác của chúng tôi

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 084.696.7979

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: info@accgroup.vn

Leave a Comment

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Văn Phòng

ACC Building, Tầng 8, 520-526 Cách Mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Language »