Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh thành lập doanh nghiệp mới

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh và muốn hiện thực hóa ý tưởng này, nhưng bạn chưa biết làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu? Hồ sơ cần gì? Và cần bao nhiêu tiền? Lần đầu thành lập công ty, chắc hẳn ai cũng có chung những thắc mắc này.

Thấu hiểu được điều đó, ngày hôm nay ACC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các thủ tục xin giấy phép kinh doanh để thành lập công ty,  thủ tục thành lập công ty, nhằm giúp bạn có được một kế hoạch rõ ràng nhất cho tương lai của mình.

Mục lục nội dung (Click để đọc nhanh nội dung bài viết):

Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là một loại giấy tờ pháp lý cho phép các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh khi đáp ứng được đầy đủ điều kiện thành lập công ty đã đăng ký theo quy định của pháp luật hiện hành. Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014, ngành nghề đăng ký sẽ không hạn chế đối với các doanh nghiệp trong nước ngoại trừ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Một công ty mới thành lập nên làm những gì, xem ngay tại bài viết: Những điều mà công ty cần làm khi mới thành lập.

Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu?

Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh hoặc hồ sơ thành lập công ty tnhh 1 thành viên cho cơ quan nào là vấn đề nhiều người còn chưa biết. Để làm giấy phép kinh doanh thành lập doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo đúng quy định pháp luật doanh nghiệp và tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Giấy phép kinh doanh là gì?
Giấy phép kinh doanh là gì?

Các bước của thủ tục xin giấy phép kinh doanh

ACC group xin chia sẻ đến các bạn các bước và thủ tục thành lập doanh nghiệp của việc cấp giấy phép kinh doanh và các bước hoàn thiện sau đó để đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động một cách thuận lợi nhất.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh

Ở bước này, bạn cần quan tâm đến các vấn đề liên quan đến tên công ty, trụ sở, loại hình doanh nghiệp, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh dự kiến của công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ làm giấy phép kinh doanh

Trên cơ sở đó các thông tin đã chuẩn bị, bạn cần soạn thảo bộ hồ sơ hoàn chỉnh và nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy phép kinh doanh thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật Doanh nghiệp 2014).

Bước 3: Khắc dấu và công bố mẫu dẫu cho doanh nghiệp

Sau khi có kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có mã số thuế, công ty cần tiến hành việc khắc dấu.

Để con dấu có hiệu lực, chúng ta cần thực hiện thủ tục thành lập công ty qua công bố mẫu dấu của công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Quý khách hàng thực hiện công bố và tra cứu mẫu dấu tại địa chỉ: http://dangkykinhdoanh.gov.vn sau 03 ngày kể từ ngày công bố.  Con dấu của pháp nhân chỉ có hiệu lực theo quyết định của công ty và sau khi được công bố trên cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Từ năm 2018, sau khi thành lập doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp có nhu cầu, doanh nghiệp có quyền khắc nhiều hơn một con dấu pháp nhân phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Bước 4: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Bước 5: Kê khai thuế ban đầu sau khi làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh

Bạn cần làm các công việc sau đây:

  •   Mở tài khoản ngân hàng cho công ty;
  •    Nộp tờ khai thuế môn bài;
  •    Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho cơ quan quản lý thuế;
  •    Nộp hồ sơ và nhận thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT;
  •    Nộp hồ sơ Đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in;
  •    Chuẩn bị hồ sơ để cơ quan Quản lý thuế tiến hành kiểm tra trụ sở công ty.
  •    Thiết kế nội thất công ty, chuẩn bị bản hiệu công ty để quảng bá hình ảnh.

Bước 6: Đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn

  •   Lựa chon, thiết kế hóa đơn phù hợp và tiến hành in hóa đơn;
  •   Tiến hành xin đặt in hóa đơn ở chi cục thuế quận, huyện sau khi được chấp thuận bạn tiến hành đặt in hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp.
  •   Nộp thông báo phát hành hóa đơn bằng chữ ký số cho cơ quan có thẩm quyền.

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 21, Điều 22 và Điều 23 Luật Doanh nghiệp 2014, Hồ sơ đăng ký thủ tục thành lập công ty (link) bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Điều lệ công ty.
  3. Danh sách các thành viên nếu là công ty TNHH, công ty Hợp danh, danh sách cổ đông sáng lập nếu là công ty cổ phần.
  4. Bản sao các giấy tờ sau đây:
  5. a) Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân;
  6. b) Quyết định thành lập doanh nghiệp (xem thêm: các bước thành lập công ty) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

Trường hợp thành viên là tổ chức nước ngoài thì cần bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

  1. c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư
  2. Tài liệu khác lien quan (nếu có).
  3. Giấy ủy quyền trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người thành lập công ty.

Chi phí làm giấy phép kinh doanh?

Để đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty bạn cần phải đóng các khoản phí sau:

  • Phí nộp hồ sơ làm giấy phép đăng ký kinh doanh: 200.000 đồng.
  • Phí công bố nôi dung đăng ký doanh nghiệp: 300.000 đồng.
  • Phí khắc con dấu pháp nhân: 500.000 đồng.
  • Phí mua chữ ký số token để khai thuế qua mạng gói 1 năm: 1.799.000 đồng.
  • Phí đặt in hóa đơn GTGT: 400.000 đồng/cuốn.
  • Thuế môn bài: 2.000.000 đồng đối với công ty có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng, 3.000.000 đồng đối với công ty có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng.

Cách đăng ký giấy pháp kinh doanh đơn giản nhất?

Bạn chỉ cần cung cấp cho ACC chúng tôi một trong các giấy tờ sau đây:

  • Đối với cá nhân: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập công ty (Bản sao chứng thực còn trong thời hạn 06 tháng).
  • Đối với tổ chức: Bản sao Quyết định thành lập doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác;  Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền. (Bản sao chứng thực còn trong thời hạn 06 tháng);

Bạn chỉ cần cung cấp những giấy tờ nêu trên, việc còn lại cứ để dịch vụ đăng ký kinh doanh của ACC lo hết cho bạn, ACC chúng tôi sẽ soạn thảo sẵn tất cả hồ sơ và gửi cho quý khách, quý khách chỉ cần điền thông tin vào mẫu do ACC cung cấp và chờ ngày nhận kết quả.

Nếu thời gian gấp rút, Quý khách hàng chưa có bản công chứng kịp thời, Quý khách có thể gửi cho ACC bản gốc các giấy tờ nêu trên, ACC sẽ hỗ trợ công chứng miễn phí cho Quý khách.

Ngoài ra, nếu bạn là một cá nhân, muốn thành lập mô hình kinh doanh đơn giản nhất, bạn có thể tham khảo bài viết Đăng ký kinh hộ cá thể (link) để có sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Hãy liên hệ với chung tôi qua tổng đài: +84 90 992 88 84 để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất. ACC tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trên mọi nẻo đường.

Xem thêm:

Viết một bình luận