Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy năm 2024

Na Uy là một quốc gia phát triển cao với một nền kinh tế mạnh và chính phủ tiến bộ thúc đẩy các chính sách mở. Điều này đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại thị trường này, trong đó có cả các doanh nghiệp Việt Nam. Thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy là hoạt động được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để khảo sát thị trường trước khi tiến hành các hoạt động thương mại chính thức tại đây. Vậy việc thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy được thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

1519801518114-1024x512

Thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy

1. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy

Bước 1: Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy

- Để thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy, bạn phải chuẩn bị hồ sơ nộp cho Cơ quan đăng ký điều phối trung ương của Na Uy cho các pháp nhân. Hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao các điều khoản thành lập và Điều lệ công ty mẹ
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ
  • Giấy tờ chứng minh sự hoạt động tốt của công ty mẹ
  • Nghị quyết chính thức của hội đồng quản trị công ty mẹ quy định chi tiết quyết định thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy
  • Văn bản chỉ định người đại diện của văn phòng chi nhánh.

- Các tài liệu trên phải dịch chính thức sang tiếng Na Uy bởi một người dịch có chứng chỉ.

- Thời hạn xử lý việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ, chính xác những giấy tờ kể trên.

- Nếu văn phòng đại diện thuê nhân viên, cần phải tiến hành thủ tục đăng ký bảo hiểm thương tật bắt buộc cho người lao động và kế hoạch hưu trí nghề nghiệp.

Bước 2: Thủ tục Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện theo pháp luật Việt Nam

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy, doanh nghiệp Việt Nam phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh tại Việt Nam về việc thành lập này. Cụ thể:

- Hồ sơ gồm có:

  • Thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (theo mẫu tại Phụ lục II-17, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

- Thủ tục thực hiện:

  • Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy, người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ để Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

2. Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy

Khi thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy, bạn cần lưu ý những điểm sau để việc đăng ký được diễn ra thuận lợi:

  • Tên của văn phòng đại diện phải bao gồm “Norsk avdeling av utenlandsk foretak” (Chi nhánh, bộ phận tại Na Uy của công ty nước ngoài).
  • Việc thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy không cần thiết phải có một hội đồng quản trị hoặc một tổng giám đốc riêng. Tuy nhiên, nếu không có tổng giám đốc, văn phòng đại diện phải đăng ký người liên hệ với Cơ quan đăng ký điều phối trung ương của Na Uy, người này phải là cư dân của Na Uy và có thể là cá nhân hoặc công ty.
  • Để thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy không cần có vốn cổ phần tối thiểu như những loại hình doanh nghiệp khác. Vốn và tài sản của chi nhánh phải do công ty mẹ đảm bảo.

3. Giới hạn hoạt động của văn phòng đại diện tại Na Uy

- Việc thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy của các doanh nghiệp nước ngoài chỉ để thực hiện các hoạt động phi thương mại. Văn phòng đại diện không thể thực hiện các hoạt động thương mại.

- Các hoạt động mà văn phòng đại diện có thể thực hiện bao gồm:

  • Tư vấn, giới thiệu sản phẩm của công ty mẹ đến các khách hàng tại Na Uy
  • Thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường
  • Liên lạc giữa công ty mẹ với các đối tác kinh doanh tại Na Uy và chính quyền địa phương.

Trên đây là những thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Na Uy, nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC theo địa chỉ sau:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1110 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo