Đăng ký thành lập văn phòng đại diện ở Thổ Nhĩ Kỳ (2024)

Sự phát triển của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ những năm gần đây đã khiến đất nước này trở thành thị trường lý tưởng mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hướng đến với mong muốn mở rộng thị trường kinh doanh. Cùng tìm hiểu quy định pháp luật về thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ, một loại hình công ty để tiếp cận thị trường có thủ tục thành lập tương đối đơn giản hơn các loại hình khác, thông qua bài biết dưới đây của chúng tôi.

turkey-e1604746814523-1024x481

Thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ

1. Đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ

- Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm:

  • Đơn đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ
  • Tuyên bố phác thảo các công việc sẽ được thực hiện bởi văn phòng đại diện, cam kết rằng văn phòng sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động thương mại nào và bằng chứng rằng người ký vào tuyên bố được công ty mẹ ủy quyền
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ được xác nhận bởi Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam có liên quan hoặc phù hợp với các quy định của Công ước La Haye Bãi bỏ Yêu cầu Hợp pháp hóa Tài liệu Công cộng Nước ngoài (Công ước Apostille)
  • Bảng cân đối kế toán hoặc báo cáo thu nhập của công ty mẹ
  • Giấy ủy quyền của công ty mẹ cấp cho (những) cá nhân được chỉ định để tiến hành các hoạt động của văn phòng đại diện
  • Giấy ủy quyền trong trường hợp thủ tục thành lập văn phòng liên lạc do người đại diện khác thực hiện

- Các loại giấy tờ trên phải được nộp cho Bộ Thương mại, Tổng cục Thực hiện ưu đãi và Đầu tư nước ngoài (GDIIFI) tại Thổ Nhĩ Kỳ.

- Thời hạn xét duyệt hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ là tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp đơn với điều kiện thông tin, tài liệu theo yêu cầu phải đầy đủ và chính xác.

- Sau khi được GDIIFI cấp phép hoạt động, văn phòng đại diện phải nhanh chóng ký kết hợp đồng cho thuê để sử dụng diện tích văn phòng và nộp đơn đăng ký với cơ quan thuế liên quan. Bản sao của giấy chứng nhận đăng ký thuế và hợp đồng thuê văn phòng đại diện phải được nộp cho GDIIFI trong thời hạn chậm nhất là một tháng.

2. Thủ tục Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện theo pháp luật Việt Nam

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh tại Việt Nam về việc thành lập này. Cụ thể:

  • Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ, người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp 01 bộ hồ sơ để Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Hồ sơ gồm có: Thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (theo mẫu tại Phụ lục II-17, Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Giới hạn hoạt động của văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ

- Khi thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ, các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu ý giới hạn của hoạt động văn phòng. Những hoạt động mà văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ được phép tiến hành bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mẹ ở Thổ Nhĩ Kỳ
  • Đại diện cho công ty mẹ để làm việc với các cơ quan ban ngành và các tổ chức liên quan, điều phối và tổ chức các cuộc tiếp xúc kinh doanh cho các cán bộ của công ty mẹ tại Thổ Nhĩ Kỳ và đáp ứng các yêu cầu về văn phòng của các cán bộ này
  • Kiểm tra các công ty sản xuất sản phẩm tại Thổ Nhĩ Kỳ thay mặt cho công ty mẹ về các tiêu chuẩn chất lượng của công ty mẹ và đáp ứng các nhu cầu liên quan đến sản phẩm của công ty mẹ và nhà sản xuất
  • Cung cấp đào tạo hoặc hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà phân phối và dịch vụ hỗ trợ cho các nhà sản xuất để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng của họ
  • Thu thập và chuyển thông tin cho công ty mẹ về diễn biến thị trường, xu hướng tiêu dùng, doanh số của đối thủ cạnh tranh và nhà phân phối, hiệu quả hoạt động của nhà phân phối và những thứ tương tự
  • Cung cấp dịch vụ điều phối và quản lý cho các bộ phận của công ty mẹ hoạt động ở các quốc gia khác để xây dựng chiến lược đầu tư và quản lý, lập kế hoạch, xúc tiến, bán hàng, dịch vụ sau bán hàng, quản lý thương hiệu, quản lý tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển, cung cấp bên ngoài, thử nghiệm các sản phẩm mới được phát triển, dịch vụ phòng thí nghiệm, nghiên cứu và phân tích, đào tạo nhân sự và những thứ tương tự
  • Các hoạt khác không thuộc các loại trên nhưng không cấu thành hoạt động thương mại

- Nếu văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các hoạt động ngoài các hoạt động kể trên sẽ bị GDIIFI thu hồi giấy phép đã cấp cho văn phòng đại diện.

4. Những lưu ý khi hoạt động văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ

- Giấy phép hoạt động cấp cho việc thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ có một loại giấy phép có thời hạn, thông thường là 03 năm. Do đó, các văn phòng đại diện sẽ phải tiến hành thủ tục xin gia hạn hoạt động tại GDIIFI. Thời hạn xét duyệt đơn xin gia hạn hoạt động là mười lăm ngày làm việc kể từ ngày nộp đơn với điều kiện thông tin,  tài liệu theo yêu cầu phải đầy đủ và chính xác.

- Vì các văn phòng đại diện không được tham gia vào các hoạt động thương mại và tạo thu nhập, nên tất cả các chi phí của văn phòng (như thanh toán tiền thuê, chi phí văn phòng, tiền lương và chi phí mua dịch vụ đại diện và lưu trữ) phải do công ty mẹ chi trả và chuyển cho tài khoản ngân hàng của văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ bằng ngoại hối có thể chuyển đổi. Tất cả những khoản chuyển tiền này phải được hỗ trợ bởi một bảng sao kê ngân hàng để được nộp cho GDIIFI hàng năm.

- Các văn phòng đại diện không được chuyển bất kỳ số tiền nào cho công ty mẹ trừ trường hợp chuyển lại số dư trong tài khoản ngân hàng của họ còn lại sau khi đóng.

- Các văn phòng đại diện có nghĩa vụ điền vào biểu mẫu dữ liệu và gửi cho GDIIFI hàng năm vào tháng 5 hàng năm liên quan đến hoạt động của họ trong năm dương lịch trước đó.

- Vì các văn phòng đại diện không tham gia các hoạt động thương mại nên không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, phải chịu trách nhiệm về các khoản bảo hiểm an sinh xã hội của nhân viên.

Trên đây là những thông tin về thành lập văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ, nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật ACC theo địa chỉ sau:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (268 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo