Đăng ký thành lập văn phòng đại diện ở Đài Loan (2024)

Đài Loan là một những khu vực phát triển của Trung Quốc với nhiều chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư bởi mong muốn mở rộng thị trường. Hiện nay nhu cầu đăng ký thành lập văn phòng đại diện ở Đài Loan tăng lên đáng kể những năm gần đây

Việc mở rộng và phát triển kinh doanh đầu tư ở Đài Loan không phải là vấn đề khó trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế những năm gần đây. Với chính sách đối ngoại ngày càng được đa dạng hóa, đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu thì việc thu hút đầu tư nước ngoài là một điều thực sự quan trọng trong phát triển kinh tế của quốc gia nói chung và cả toàn thế giới nói riêng. Do đó, nhờ nhu cầu thành lập văn phòng đại diện tại Đài Loan tăng lên mà quốc gia này có khả năng phát triển kinh tế và tiếp cận thị trường. Dưới đây lời hướng dẫn đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đài Loan của Luật ACC

Thanh Lap Van Phong Dai Dien O Dai Loan
Thanh Lap Van Phong Dai Dien O Dai Loan

1. Quy định về văn phòng đại diện tại Đài Loan

Căn cứ vào pháp luật Đài Loan, một công ty nước ngoài là một công ty được tổ chức, đăng ký và thành lập theo luật pháp nước ngoài để hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận và đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ đó và hoạt động tại đây.

Các chức năng của văn phòng đại diện được giới hạn trong các “hành động pháp lý” được xác định và không được phép tham gia vào các hoạt động kinh doanh tại Đài Loan. Giới hạn trong hoạt động mua sắm, kiểm tra hàng hóa và liên lạc

Một công ty nước ngoài không thể nộp đơn xin công nhận thành lập văn phòng đại diện nếu không đăng ký thành lập doanh nghiệp tại quốc gia của mình và tiến hành hoạt động kinh doanh tại quốc gia đó. Một công ty nước ngoài không được giao dịch kinh doanh trong lãnh thổ của Đài Loan mà không có chứng chỉ công nhận của chính phủ và hoàn tất thủ tục đăng ký văn phòng chi nhánh.

Thanh Lap Van Phong Dai Dien O Dai Loan
Thanh Lap Van Phong Dai Dien O Dai Loan

2. Các bước đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đài Loan

Bước 1: Thành lập văn phòng đại diện tại Đài Loan theo quy định của khu vực này,

  • Văn bản xác nhận nhân thân và nơi cư trú của người đại diện
  • Giấy ủy quyền, nếu đơn sẽ được nộp bởi luật sư hoặc CPA
  • Sao y hoặc sao y giấy tờ xác nhận việc thành lập công ty nước ngoài tại nước sở tại
  • Giấy ủy quyền chỉ định người đại diện trong ROC
  • Bản sao bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đối với tòa nhà của văn phòng đại diện tại Đài Loan hoặc giấy tờ chứng minh đã nộp thuế nhà gần nhất; và bản chính hợp đồng thuê nhà hoặc văn bản thỏa thuận của chủ sở hữu nhà ở.
  • Hai bản sao của thẻ đăng ký
  • Mẫu đăng ký
  • Cần lưu ý rằng:
  • Các tài liệu phải là bản dịch tiếng trung nếu các tài liệu bằng tiếng nước ngoài
  • Giấy ủy quyền cần nêu rõ thông tin và phạm vi ủy quyền
  • Giấy chứng nhận của công ty Việt Nam phải được xác thực bởi các cơ quan chính phủ có thẩm quyền

Bước 2: Thông báo cho cơ quan Đăng ký kinh doanh Việt Nam về thành lập văn phòng đại diện tại Đài Loan

Công ty mẹ ở Việt Nam nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh gồm:

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Đài Loan
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan
  • Thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện ở Đài Loan

4. Những câu hỏi thường gặp

Người đứng tên thành lập văn phòng đại diện là ai?

- Giám đốc công ty, và các chức danh quản lý khác có thể kiêm nhiệm là người đứng đầu văn phòng đại diện, hay bất cứ người nào có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không vi phạm pháp luật.

Một doanh nghiệp được thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện?

Không giới hạn việc thành lập văn phòng đại diện, căn cứ vào khoản 1 điều 46 Luật doanh nghiệp 2014: Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính. 

Thủ tục mở văn phòng đại diện?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3:  Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện?

01 bản chứng minh thư công chứng của trưởng văn phòng đại diện;

Thông tin tên, trụ sở văn phòng, số điện thoại của văn phòng đại diện;

01 bản Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

Trên đây là toàn bộ những tư vấn của Luật ACC liên quan thành lập văn phòng đại diện tại Đài Loan. Việc thực hiện thủ tục này cần phải tuân thủ quy định pháp luật của hai quốc gia. Và để biết thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề này, hãy liên hệ với Luật ACC để được tư vấn. Hơn 20 năm kinh nghiệm hành nghề tư vấn, chúng tôi cam kết sẽ tìm hiểu và giải đáp cho quý khách khi nhận được thông tin qua địa chỉ liên lạc dưới đây:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (577 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo