Quy trình thành lập văn phòng đại diện ở Ấn Độ năm 2021

logo accACC
Hà My

Việc thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ của một công ty nước ngoài có thể là một việc làm khá là phức tạp bởi nhiều người nước ngoài khi muốn thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp, công ty mình tại đây luôn gặp những vướng mắc, lo lắng về trình tự, thủ tục và các vấn đề liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện do không quá hiểu biết về pháp luật của quốc gia này cũng như việc bất đồng ngôn ngữ cũng tạo ra bất lợi không nhỏ cho các nhà đầu tư. Để có thể giúp cho doanh nghiệp muốn thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ hiểu rõ hơn về trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại quốc gia này mà chúng tôi xin gửi đến các bạn bài viết dưới đây.

thanh lap van phong dai dien tai An DoThành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ

1. Thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ được hiểu là gì?

Thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ  là việc doanh nghiệp Việt Nam thực hiện việc thành lập, mở một đơn vị phụ thuộc của mình tại Ấn Độ theo quy định của pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp tiến hành thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ . Theo đó, những văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam được mở ở nước ngoài mà cụ thể ở đây là mở tại Ấn Độ sẽ thực hiện chức năng đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài, tiến hành các công việc liên quan đến khảo sát thị trường và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong khuôn khổ pháp luật nước nơi doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ .

2. Điều kiện doanh nghiệp cần đáp ứng để có thể thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ

Doanh nghiệp tiến hành việc thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ nhằm mục đích đại diện và tìm hiểu thêm về thị trường Ấn Độ trước khi tiến hành việc thành lập một doanh nghiệp độc lập để thực hiện việc kinh doanh. Tuy nhiên, khi thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Công ty, doanh nghiệp muốn thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ cần phải là một doanh nghiệp được thành lập bên ngoài Ấn Độ
  • Tên của văn phòng đại diện tại Ấn Độ phải giống với tên của công ty mẹ (nếu văn phòng đại diện không có doanh thu từ hoạt động tại Ấn Độ thì công ty mẹ phải chịu các chi phí của văn phòng đại diện đó)
  • Giá trị ròng của văn phòng đại diện tại Ấn Độ không được dưới 100.000 đô la Mỹ
  • Công ty, doanh nghiệp mẹ của văn phòng đại diện phải tạo ra được lợi nhuận trong vòng 5 năm tài chính trước đó tại nước sở tại
  • Văn phòng đại diện không thể trực tiếp thực hiện các hoạt động sản xuất trừ khi văn phòng đại diện của doanh nghiệp thực hiện các hoạt động trong một đặc khu kinh tế với mục đích xuất khẩu sản phẩm ra khỏi Ấn Độ. 
  • Doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh và sản xuất ở nước sở tại và thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ để thực hiện các hoạt động gồm: xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; Cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp hoặc tư vấn; Nghiên cứu thị trường, khoa học công nghệ; Làm đại diện và làm đại lý mua bán cho công ty mẹ.

3. Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ

Để có thể thực hiện được việc thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ thì doanh nghiệp cần phải thực hiện việc thành lập theo quy định của pháp luật Ấn Độ về đăng ký thành lập văn phòng đại diện. Theo đó, khi thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ  doanh nghiệp cần tiến hành theo trình tự, thủ tục như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ bao gồm một số giấy tờ pháp lý như sau:

  • Biểu mẫu FNC được AR ký hợp lệ
  • Thông tin pháp lý của công ty mẹ cùng với giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện được chứng thực bởi công chứng viên hoặc đại sứ quán Ấn Độ tại quốc gia đăng ký
  • Các tài liệu liên quan đến văn phòng đại diện sẽ được thành lập tại Ấn Độ
  • Giấy tờ chứng minh về công ty mẹ
  • Thông báo về địa điểm đặt trụ sở hoặc các hoạt động sẽ tiến hành
  • Bảng cân đối kế toán được kiểm toán gần nhất của doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện
  • Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ
  • Thông tin của người đại diện địa phương của công ty mẹ tại văn phòng đại diện

Bước 2: Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ tại Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) 

Bước 3: Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI) tiến hành kiểm duyệt hồ sơ và ra văn bản cho phép doanh nghiệp  thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ nếu hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Sau khi được phép thành lập thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ và thực hiện xong việc mở văn phòng đại diện tại Ấn Độ thì doanh nghiệp cần phải làm thủ tục thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ của mình cho phòng đăng ký kinh doanh của Việt Nam trong vòng 30 ngày để được cập nhật thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

 

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ . Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như thủ tục thông báo thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ hay là muốn được tư vấn những vấn đề liên quan đến việc mở văn phòng đại diện tại Ấn Độ theo pháp luật của Thụy Điển thì hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận