Sửa Luật Đất đai: Cần bổ sung thời hạn có hiệu lực với thông báo thu hồi đất

Cụ thể, từ ngày 02/02/2023 đến ngày 10/3/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh và các tổ chức thành viên các cấp đã tổ chức tổng số 67 cuộc họp, lấy ý kiến ​​dự thảo; 131/801 khu dân cư. Tổng số ý kiến ​​đóng góp là 525 ý kiến.
Bên cạnh các ý kiến ​​về kỹ thuật lập pháp, các ý kiến ​​đóng góp vào nhiều quy định cụ thể của dự thảo.
Chẳng hạn, Điều 72 khoản 1 quy định: "Trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết...”
Các ý kiến quan tâm nội dung này cho rằng, nếu kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các công việc theo đề án sau khi thu hồi đất. Bởi trong thực tế có rất nhiều địa phương trong cả nước thực hiện công việc này rất ít thời gian nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định pháp luật và được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân.
Góp ý của nhân dân là cần bổ sung vào Điều 72 quy định về hiệu lực của thông báo, bởi trên thực tế hiện nay nhiều dự án đã thông báo thu hồi cả chục năm nhưng không cơ quan nào tiến hành thực hiện thu hồi, khiến người dân luôn sống trong hoang mang rằng một ngày không xa sẽ không còn đất, còn nhà để ở, ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống hàng ngày.
Vì vậy, nên tăng thời hạn có hiệu lực của thông báo thu hồi đất, ví dụ: sau 2 năm kể từ ngày ra thông báo mà đất không bị thu hồi thì thông báo đương nhiên hết hiệu lực. Nếu muốn thu hồi thì phải bắt đầu lại toàn bộ quy trình từ bước gặp người bị thu hồi đất để bàn phương án.​
Đối với các dự án nhỏ có thể áp dụng thời hạn báo trước 6 tháng hoặc 1 năm để đảm bảo tiến độ thực hiện, có thể thay đổi đối với các dự án lớn, thu hồi đất phức tạp. Có thời hạn sử dụng từ 2 đến 3 năm.
Về nguyên tắc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, khoản 2 Điều 79 quy định “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn ở nơi ở cũ”.
Người dân Quảng Trị kiến ​​nghị cần có quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất, đồng thời làm rõ tiêu chuẩn thế nào là “tốt hơn nơi ở cũ”, bởi cụm từ “bằng” hay “tốt hơn” là còn chung chung, cần có những quy định định lượng về điều kiện sống và đảm bảo thu nhập.
Z4181266170230 Cbbd1e0f5cf0796840d0b6ebeb25dd8a
Một trong các hội nghị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo trên địa bàn Quảng Trị (Ảnh: UBMTTQ Quảng Trị).
Vẫn tại Điều 72 Khoản 6 quy định “việc bồi thường của Nhà nước khi thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng pháp luật.”
Theo nội dung trưng cầu ý kiến, cần bổ sung nội dung: Thực hiện công khai diện tích đất, vị trí lô đất, tài sản gắn liền với đất, số tiền được bồi thường và đất tái định cư của tất cả các hộ dân trong khu vực được thu hồi để nhân dân biết.
Về nguyên tắc và phương pháp định giá đất, Điều 129 quy định: “Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong trường hợp bình thường”. Tuy nhiên, có ý kiến ​​cho rằng cụm từ “giá đất phổ biến trên thị trường” không được giải thích rõ ràng. Đề nghị làm rõ thế nào là giá đất chung trên thị trường? Căn cứ để biết giá đất thông thường biến động trên thị trường là gì? Cần phải làm rõ phạm vi của khu vực.
Cũng có ý kiến ​​cho rằng pháp luật định giá đất và nguyên tắc định giá thị trường có vướng mắc trong quản lý, huy động, giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án phù hợp với lợi ích chung. Một phạm vi giá cố định được khuyến khích.
Chính phủ quy định tại khoản 2 điều này quy định rõ về tiêu chuẩn, phương pháp định giá đất, kiểm tra, giám sát việc xây dựng bảng giá đất và quy trình định giá đất cụ thể. Việc xác định giá đất tại khu vực và xác định thời điểm đó thường xuyên sẽ dẫn đến sự tùy tiện.
Đối với bảng giá đất tại Điều 130, dư luận đề nghị bổ sung một số quy định: Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm, được công bố công khai và áp dụng từ ngày 1/1 của năm. Việc điều chỉnh bảng giá đất được thực hiện khi có biến động từ 20% trở lên, để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường, tránh trường hợp giá đất không phản ánh đúng giá đất thị trường, gây thất thu ngân sách Nhà nước và khiếu kiện khi Nhà nước thu hồi đất.
Theo phương án của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 15/3 là hạn chót lấy ý kiến ​​nhân dân về dự thảo.
Nguồn: Đầu tư online

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (737 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo