Sơ đồ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

1. Mục tiêu xây dựng đường cao tốc Bắc Nam

Nhanh chóng hình thành mạng lưới đường bộ quốc gia, kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu lớn, nút giao thông lớn với nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Trong đó, tập trung xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, ưu tiên các đường cao tốc kết nối các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng), đường ra các cảng biển lớn. Tạo khả năng kết nối cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế. Các đường ô tô được bố trí riêng nhưng phải kết nối với mạng lưới đường hiện có, bảo vệ môi trường và cảnh quan. Góp phần giải quyết nạn kẹt xe, trước hết là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Các tuyến đường cao tốc trong Quy hoạch tổng thể được quy hoạch đồng bộ, tuy nhiên trong quá trình triển khai có thể phân kỳ xây dựng để phù hợp với lưu lượng giao thông và khả năng huy động vốn nhưng cần đảm bảo quản lý quỹ đất để hạn chế phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng sau này . Bản đồ phát triển đường cao tốc Bắc Nam

2. Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2020; định hướng phát triển kinh tế 3 vùng kinh tế trọng điểm; Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn ngoài năm 2020, quy hoạch tổng thể hình thành mạng lưới đường cao tốc Việt Nam bao gồm 22 tuyến, bao gồm:

2.1. Tuyến cao tốc Bắc Nam

Gồm 02 tuyến với tổng chiều dài khoảng 3,262 km.

đường ô tô Bắc Nam phía Đông, dài khoảng 1.941 km. Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây dài khoảng 1.321 km. Đường cao tốc Bắc Nam đi qua những tỉnh nào? Đại lộ phía Tây (ký hiệu CT2) có tổng chiều dài khoảng 1.321 km, đi qua địa phận 23 tỉnh, thành phố: Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị , Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang. Cao tốc Bắc Nam phía Đông (ký hiệu CT1) có tổng chiều dài 1.941 km. Cao tốc Bắc Nam được xây dựng gồm 16 đoạn với các nút: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức , Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ. Bản đồ phát triển đường cao tốc Đông Bắc Nam

2.2. Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc

Bao gồm 07 tuyến đường hướng tâm nối thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.099 km, chính xác hơn là các tuyến đường sau:

Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh, dài 130 km. Hà Nội - Hải Phòng, dài 105 km. Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai, dài 264 km. Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái, dài 294 km. Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), dài 90 km. Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình, dài 56 km. Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, dài 160 km.

2.3. Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên

  • Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) – Hương Sơn (Hà Tĩnh), dài 34 km.
  • Cam Lộ (Quảng Trị) – Lao Bảo (Quảng Trị), dài 70 km.
  • Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai), dài 160 km.

2.4. Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam

Gồm 07 tuyến với tổng chiều dài 984 km, cụ thể như sau:

  • Biên Hòa (Đồng Nai) – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), dài 76 km.
  • Dầu Giây (Đồng Nai) – Đà Lạt (Lâm Đồng), dài 209 km.
  • Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước), dài 69 km.
  • Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh), dài 55 km.
  • Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng, dài 200 km.
  • Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu, dài 225 km.
  • Cần Thơ – Cà Mau, dài 150 km.

2.5. Hệ thống đường vành đai cao tốc tại Hà Nội và TP.HCM

đường vành đai thành phố hà nội

Vành đai 3, dài 56 km. Vành đai 4, dài 125 km. đường vành đai thành phố hồ chí minh

Vành đai 3, dài 83 km. (Đường vành đai 5 TP. Hà Nội và đường vành đai TP.HCM với chức năng kết nối các đô thị vệ tinh của 2 thành phố trong tương lai sẽ được xem xét điều chỉnh trong quá trình triển khai).

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (598 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!