Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2021.

logo accACC
Nguyen Vi
cong ty moi thanh lap can lam nhung gi
Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2021.

Trong nền kinh tế hội nhập và phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc xuất hiện các doanh nghiệp, tập đoàn, các công ty lớn nhỏ cũng không còn quá xa lạ nữa.  Với quy định của pháp luật hiện nay nhằm tạo điều kiện cho các chủ doanh nghiệp muốn mở công ty để thực hiện việc kinh doanh nên thủ tục để thành lập công ty cũng được quy định một cách đỡ rắc rối hơn nhằm tạo thuận lợi cho việc thành lập công ty mới. Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải lưu ý các việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp mà pháp luật quy định để có thể vận hành công ty một cách tốt hơn cũng như đáp ứng được quy định của pháp luật. Bài viết sau đây cung cấp cho các bạn những điều cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp, các Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2021.

    1. Đăng công bố thành lập doanh nghiệp

Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bước đầu tiên chủ sở hữu phải tiến hành đăng công bố thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đúng theo quy định đã đề ra. Theo đó, Luật doanh nghiệp 2020 quy định: Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này trong vòng 30 ngày kể từ ngày được công khai.

   2. Khắc dấu và thông báo mẫu dấu

Dấu của doanh nghiệp bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.

Trước khi sử dụng con dấu, công ty chỉ cần gửi thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Sau khi nhận được hồ sơ thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp và thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin mẫu con dấu của doanh nghiệp.

   3. Khai và nộp thuế môn bài

Thời hạn khai và nộp thuế môn bài:

Tùy vào việc doanh nghiệp phát sinh hoạt động kinh doanh hay chưa để xác định thời gian nộp thuế môn bài cụ thể. Theo đó, ta có các trường hợp sau:

  • Trường hợp Doanh nghiệp mới thành lập chưa phát sinh doanh thu, và chưa phát sinh bất kỳ hoạt động nào thì căn cứ vào ngày thành lập trên giấy phép kinh doanh, thời hạn khai và nộp thuế môn bài là 30 ngày kể từ ngày thành lập.
  • Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập và đã có các phát sinh các hoạt động sản xuất kinh doanh, thì căn cứ vào ngày thành lập trên giấy phép kinh doanh, thời hạn khai và nộp thuế môn bài là ngày cuối cùng của tháng thành lập.

    4. Khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT/VAT)

Việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp? Một trong những công việc quan trọng cần làm sau khi thành lập công ty là Kê khai thuế Giá trị gia tăng. Có 2 phương pháp tính thuế GTGT. Doanh nghiệp đủ điều kiện của phương pháp nào thì sẽ áp dụng phương pháp tính thuế GTGT tương ứng.

  • Kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ:

Đây là phương thức nộp thuế được áp dụng mặc định cho những doanh nghiệp mới thành lập. Hồ sơ Kê khai nộp thuế theo phương pháp khấu trừ bao gồm:

  • Tờ khai thuế GTGT theo mẫu số  01/GTGT. 
  • Bảng kê hoá đơn, 
  • Chứng từ hàng hoá dịch vụ mua vào (01-2/GTGT) 
  •  Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mẫu BC26 hằng tháng hoặc quý
  • Kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp

Đây là phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu thực tế của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp cần gửi hồ sơ gồm: hai tờ khai thuế theo mẫu 04/GTGT, 36/GTGT gửi đến cơ quan thuế.

  • Thời hạn kê khai, nộp thuế GTGT

Doanh nghiệp thực hiện việc kê khai thuế đối với công ty mới thành lập, nộp thuế GTGT đúng thời hạn là một việc rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp thực hiện trễ hoặc quá thời hạn sẽ bị phạt tương đối nặng. Thời hạn này không chỉ áp dụng với những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh, mà còn cả với những công ty nào mới thành lập và doanh nghiệp mới thành lập chưa có doanh thu, chưa phát sinh bất cứ hoạt động nào vẫn phải nộp tờ khai thuế GTGT đến cơ quan thuế.

Theo đó, thời hạn kê khai thuế cho công ty mới thành lập như sau:

  • Doanh nghiệp mới thành lập thì việc khai và nộp thuế GTGT. Được thực hiện theo Quý áp dụng cho cả 2 phương pháp tính thuế GTGT.
  • Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT theo quý chậm nhất là ngày 30 sau khi kết thúc Quý
  • Sau khi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng. Thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu từ việc bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề. Để thực hiện việc khai thuế GTGT sẽ theo tháng hoặc theo quý.

Hồ sơ kê khai thuế GTGT bao gồm những gì?

Theo quy định của pháp luật thì hồ sơ khai thuế bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai thuế GTGT theo mẫu số 04/GTGT or 03/GTGT 
  • Bảng kê hóa đơn
  • Chứng từ hàng hóa dịch vụ bán ra theo mẫu 04-1/GTGT

   5. Mở tài khoản ngân hàng của công ty

Mở tài khoản ngân hàng cho công ty là một trong những việc doanh nghiệp cần thực hiện ngay khi công ty vừa thành lập. Việc mở tài khoản ngân hàng và thực hiện thông báo cho cơ quan có thẩm quyền cần tuân thủ theo quy định của pháp luật.

  • Hồ sơ cần chuẩn bị:
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Tờ khai đề nghị mở tài khoản theo mẫu ngân hàng doanh nghiệp chọn mở.
  • Bản sao Điều lệ công ty.
  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người đại diện theo pháp luật.
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng.
  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân, căn cước công dân của kế toán trưởng (nếu có).
  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người giao dịch với ngân hàng (nếu có).
  •  Trình tự thực hiện
  • Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người đại diện mở tài khoản ngân hàng đem hồ sơ và con dấu của doanh nghiệp đến ngân hàng và làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.
  • Sau khi hoàn tất các thủ tục và có được tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng tới Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Thủ tục thông báo tài khoản công ty phải được thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ ngày xác nhận mở tài khoản thành công.  

    6. Thông báo phương pháp khấu hao tài sản cố định

Theo quy định doanh nghiệp mới thành lập tuy không phát sinh tài sản cố định vẫn phải nộp bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định. Sau khi phát sinh tài sản cố định, doanh nghiệp phải tiếp tục lập và nộp bảng thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định. Theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.

    7. Đăng ký chữ ký số

Chữ ký số là thông tin đi kèm theo dữ liệu (văn bản: word, excel, pdf…; hình ảnh; video…) nhằm mục đích xác định chủ của dữ liệu đó. Chữ ký số không những chỉ dùng trong việc kê khai thuế, mà người sử dụng còn có thể sử dụng trong tất cả các giao dịch điện tử với mọi tổ chức và cá nhân khác.

Hồ sơ đăng ký chữ ký số bao gồm:

  • Bản sao có công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc Bản sao có công chứng giấy phép hoạt động;
  • Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp;
  • Bản sao có công chứng chứng minh thư nhân dân của người đại diện pháp lý (hoặc hộ chiếu).

Sau khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ trên thì bạn nộp tại cơ quan được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số như Viettel, VNPT,… Sau khi làm việc xong thì doanh nghiệp của bạn sẽ được sử dụng chữ ký số để thực hiện các công việc của doanh nghiệp mình. 

    8. Quy trình sử dụng dịch vụ tại Luật ACC

Công ty Luật ACC cung cấp Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm gì? Doanh nghiệp mới thành lập 2021 cần làm những gì trên phạm vi cả nước với quy trình sử dụng như sau:

  • Lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng mắc khách hàng gặp phải
  • Báo giá qua điện thoại để khách hàng quyết định có hợp tác với ACC không
  • Ký kết và tiến hành soạn hợp đồng trong vòng 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ chúng tôi yêu cầu
  • Nhận các kết quả thực hiện thủ tục cho khách hàng và bàn giao kết quả đến tận tay khách hàng
  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi thực hiện xong các thủ tục, trình tự luật định.

Trên đây là các thông tin giúp giải đáp vấn đề những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp mà luật ACC dành cho quý khách hàng. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn được sử dụng Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2021, Những việc cần làm sau khi đăng ký kinh doanh hãy liên hệ ngay với ACC để nhận được sự tư vấn hiệu quả, nhanh chóng với chi phí tiết kiệm nhất.

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Rate this post
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận