Hướng dẫn thủ tục mở Văn phòng nhà đất [Chi tiết 2024]

Mở văn phòng nhà đất có thể được hiểu là mở văn phòng thực hiện các công việc liên quan đến đất đai, gồm: môi giới, ký gửi,... đất đai.

Mở văn phòng nhà đất là một điều không thể thiếu cho những doanh nghiệp có mong muốn mở văn phòng kinh doanh và tư vấn. Tuy nhiên, việc kinh doanh môi giới nhà đất đòi hỏi những yêu cầu về điều kiện riêng, đặc biệt là hoạt động giới thiệu, tư vấn và thiết lập các giao dịch bất động sản. Để giúp bạn nắm được những điều kiện cần đáp ứng cũng như thủ tục mở văn phòng môi giới nhà đất. Bài viết  sau đây, Công ty Luật ACC xin chia sẻ một số kinh nghiệm mở văn phòng nhà đất mà chúng tôi đã áp dụng tư vấn và thực hiện thành công cho nhiều đơn vị.

Quy trình mở văn phòng nhà đất mới nhất 2021
                                                                              Quy trình mở văn phòng nhà đất mới nhất 2023

1. Thế nào là văn phòng nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất, văn phòng môi giới bất động sản?

Hiện nay, văn phòng nhà đất là những văn phòng đứng ra thực hiện việc môi giới các dịch vụ và mua bán liên quan đến nhà đất dưới sự quản lý của pháp luật. Tại các văn phòng nhà đất sẽ diễn ra các hoạt động môi giới, tư vấn về nhà đất cho những khách hàng có nhu cầu mua bán nhà đất. Nói cách khác, văn phòng sẽ đóng vai trò trung gian để kết nối người mua và người bán, những người muốn thuê và người cho thuê nhà đất.

Bên cạnh đó, các nhân viên văn phòng nhà đất còn hỗ trợ khách hàng của mình các quá trình đàm phán, giao dịch, hoàn tất các thủ tục và hồ sơ pháp lý. Qua đó, khách hàng có thể hoàn thành các thủ tục, hồ sơ, quy trình giao dịch và mua bán nhà đất nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Và nhờ các hoạt động hỗ trợ khách hàng trên, các văn phòng nhà đất sẽ nhận tiền phí dịch vụ và tiền hoa hồng cho mỗi hợp đồng đã giao dịch thành công. Với các trường hợp mua bán nhà qua môi giới, bên văn phòng nhà đất sẽ nhận khoảng thù lao từ 1% đến 2% giá trị của bất động sản. Với các hợp đồng cho thuê bất động sản thì phí môi giới sẽ nhận thành toán tương đương 1 đến 2 tháng tiền nhà.

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể, rõ ràng về ba khái niệm: văn phòng nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất, văn phòng môi giới bất động sản. Nhưng căn cứ vào những quy định liên quan, có thể hiểu rằng:

  • Văn phòng nhà đất là những văn phòng đứng ra thực hiện việc môi giới các dịch vụ và mua bán liên quan đến nhà đất dưới quy định của pháp luật về đất đai. Tại các văn phòng nhà đất sẽ diễn ra các hoạt động môi giới, tư vấn về nhà đất cho những khách hàng có nhu cầu mua bán nhà đất. Nói cách khác, văn phòng sẽ đóng vai trò trung gian để kết nối người mua và người bán, những người muốn thuê và người cho thuê nhà đất.
  • Văn phòng ký gửi nhà đất là nơi đóng vai trò trung gian khi chủ sở hữu bất động sản muốn cho thuê đất đai, nhà ở thông qua bên trung gian bằng cách giao trách nhiệm thuê và bán cho họ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ký gửi, chủ sở hữu sẽ gửi lại thù lao hoặc hoa hồng cho trung tâm môi giới nhà đất theo thỏa thuận ban đầu.
  • Văn phòng môi giới bất động sản là nơi thực hiện các hoạt động làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Như vậy, đây là 3 hình thức về trung gian đất đai có sự tương đồng với nhau và không có sự phân biệt cụ thể.

2. Điều kiện, thủ tục mở văn phòng nhà đất, văn phòng ký gửi nhà đất

2.1. Điều kiện cần có:

Khi mở văn phòng môi giới bất động sản, thì doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thì phải tiến hành đăng ký kinh doanh hay thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định về thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2014. 
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.
  • Văn phòng môi giới bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014. Hơn nữa,  tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ này cần có đủ các điều kiện như có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật dân sự; Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.
  • Cần tiến hành đăng ký ngành nghề phù hợp khi kinh doanh môi giới bất động sản. Cụ thể, cần đăng ký ngành nghề Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất (682 – 6820).

Nhóm này bao gồm: Việc cung cấp các hoạt động kinh doanh bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng bao gồm các dịch vụ liên quan đến bất động sản như:

  • Hoạt động của các đại lý kinh doanh bất động sản và môi giới.
  • Trung gian trong việc mua, bán hoặc cho thuê bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.
  • Quản lý bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng.
  • Dịch vụ định giá bất động sản.
  • Sàn giao dịch bất động sản.

Loại trừ các sau đây:

  • Hoạt động pháp lý được phân vào nhóm 69101 (Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật).
  • Dịch vụ hỗ trợ cơ sở vật chất được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).
  • Quản lý các cơ sở, như các cơ sở quốc phòng, nhà tù hoặc các cơ sở khác (trừ quản lý phương tiện máy vi tính) được phân vào nhóm 81100 (Dịch vụ hỗ trợ tổng hợp).

2.2. Trình tự thủ tục cần thiết:

- Nộp hồ sơ thành lập văn phòng môi giới nhà đất tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh/ thành phố nơi văn phòng đặt trụ sở chính.

- Sau 07 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ thì nhận bộ hồ sơ gồm giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2.3. Thời gian cấp phép: 

- 7 ngày làm việc kể từ khi nộp đủ hồ sơ

3. Hướng dẫn đăng ký kinh doanh, mở văn phòng môi giới bất động sản

3.1. Điều kiện thành lập công ty môi giới bất động sản

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

3.2. Thủ tục thành lập công ty môi giới bất động sản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư

Thực tế thì để mở văn phòng nhà đất, bạn cần tiến hành đăng ký kinh doanh, trong trường hợp này, thì để thuận lợi kinh doanh, bạn cần tiến hành đăng ký thành lập công ty theo Luật doanh nghiệp 2014. Cụ thể, hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm những thành phần sau:

  • Giấy đề nghị Sở KH & ĐT cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp môi giới bất động sản.
  • Đối với cá nhân: Chuẩn bị chứng minh thư nhân dân bản sao, hộ chiếu bản sao hoặc thẻ căn cước công dân bản sao.
  • Đối với tổ chức: Ngoài các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân của người đại diện pháp luật thì cần giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập…
  • Thành viên hoặc cổ đông của công ty có thực hiện hoạt động góp vốn.
  • Điều lệ cơ bản của công ty môi giới bất động sản

Bước 2: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Sau 03 ngày làm việc, doanh nghiệp được nhận kết quả hợp lệ nếu không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung

Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Ngành nghề kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập.

3.3 Phí dịch vụ môi giới nhà đất

Phí dịch vụ môi giới nhà đất là khoản hoa hồng môi giới nhận được sau khi giao dịch thực hiện thành công. Tùy theo giá trị bất động sản và những thỏa thuận trong hợp đồng mà phí môi giới nhà đất sẽ có sự khác nhau.

3.4 Mẫu hợp đồng dịch vụ môi giới nhà đất

Một phần mẫu hợp đồng môi giới phổ biến
Một phần mẫu hợp đồng môi giới phổ biến

3.5 Hướng dẫn kinh doanh môi giới nhà đất hiệu quả

-    Đặt tên khi kinh doanh môi giới nhà đất.

-    Mặt bằng thuê cửa hàng nhà đất: cần chọn một địa điểm thuận tiện cho việc đi lại và không gian rộng để thu hút mọi người. Công ty môi giới nhà đất cũng cần có cơ sở vật chất đầy đủ, đặc biệt được trang bị đầy đủ trang thiết bị rộng rãi thoáng mát để thấy được sự chuyên nghiệp của công ty.

-    Kế hoạch khi kinh doanh nhà đất phải có lộ trình cũng như các bước kinh doanh để lôi kéo khách hàng và thu được lợi nhuận.

4. Lưu ý khi thành lập văn phòng nhà đất

Ngoài việc đáp ứng những yêu cầu và thực hiện đầy đủ thủ tục mở văn phòng môi giới nhà đất theo quy định. Doanh nghiệp môi giới bất động sản cần lưu ý việc đáp ứng điều kiện về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, hoàn tất thủ tục sau khi thành lập công ty. . . Dưới đây là một số kinh nghiệm mở văn phòng môi giới bất động sản quan trọng mà bạn cần lưu ý để hoàn tất quy trình thành lập một văn phòng môi giới bất động sản.

4.1. Lưu ý về chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất

  • Cá nhân có nhu cầu cấp chứng chỉ đăng ký và tham gia kỳ thi sát hạch do Sở Xây dựng tổ chức; Sau khi có kết quả thi sát hạch, Chủ tịch hội đồng thi báo cáo Giám đốc Sở xây dựng về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi theo đề nghị của đơn vị tổ chức kỳ thi;
  • Trên cơ sở báo cáo của chủ tịch hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch hội đồng thi phê duyệt, Giám đốc Sở xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ;
  • Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của cá nhân đó về Sở xây dựng để cấp chứng chỉ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ. Chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi toàn quốc trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ.

4.2. Lưu ý về việc tạo thương hiệu cho văn phòng

  • Bước đầu tiên mang đến hiệu quả trong cách môi giới nhà đất là việc quảng cáo cho văn phòng môi giới. Quảng cáo về tên, loại hình môi giới, uy tín ra sao, cung cấp những loại hình nào…. Nhiệm vụ này khá đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được mà cần đến sự tỷ mỉ, cẩn thận. Ngày nay khách hàng khá quan tâm đến cái tên, bởi tên phù hợp, nổi bật thì mới có thể truyền đạt được sự tự tin, tạo nên 1 hình ảnh tốt và đặc biệt đó là tên đó phải dễ nhớ trong tâm trí người dùng. Tuy nhiên, không chỉ riêng cái tên mới có thể tạo nên giá trị mà đây chỉ là 1 phần.
  • Tiếp theo việc cần làm nữa đó chính là tìm loại hình quảng cáo cho phù hợp. Một chương trình thành công luôn mang lại 1 dịch vụ chất lượng, tốt tạo nên nét tự nhiên nhất trong tâm trí người có nhu cầu. Khi mà khẩu hiệu kết hợp với tên phù hợp thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với những ai có nhu cầu mở văn phòng nhà đất.
  • Số điện thoại cũng là điều nên để tâm. Bạn là 1 nhà môi giới chuyên nghiệp, bạn đã có tiếng trên thị trường nhưng lượng số điện thoại liên lạc luôn là vấn đề khiến bạn suy nghĩ. Tại sao đối thủ của mình họ lại có nhiều khách hàng đến vậy, còn mình thì không trong khi đó đã làm mọi thứ. Hãy xem lại số điện thoại, muốn kinh doanh thành công thì số điện thoại dễ nhớ cũng là mấu chốt của thành công.

4.3. Những lợi ích khi thiết kế website cho văn phòng nhà đất?

  • Nâng tầm dự án: nâng tầm dự án bằng website bất động sản thiết kế theo phong cách sang trọng bắt mắt. Các thông tin thực tế về dự án, các hoạt động giao lưu,...
  • Đa dạng loại hình bất động sản: với website bạn có thể thể hiện tất cả những loại hình bất động sản bạn đang làm.
  • Kết hợp đa dạng các hình thức tiếp thị quảng cáo: bên cạnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, website còn giúp tăng độ phủ trong tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

5. Kinh nghiệm mở văn phòng nhà đất

-    Đội ngũ nhân viên: Từ chủ doanh nghiệp đến đội ngũ chuyên viên tư vấn đều cần phải đảm bảo toàn được kiến thức lẫn đạo đức nghề nghiệp. Phải là người có trình độ chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề, có kỹ năng mềm và sự trung thực.

Về mặt số lượng, mỗi doanh nghiệp môi giới nhà đất sẽ cần ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới nhà đất. Đặc biệt là người đứng đầu cần phải có am hiểu sâu rộng về lĩnh vực vừa có khả năng quản lý.

-    Khả năng tài chính: Doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ khả năng tài chính của mình trước khi thành lập. Bởi thông thường, trong giai đoạn đầu doanh nghiệp sẽ ít khách hoặc hầu như không có khách, cần phải chuẩn bị một mức ngân sách nhất định để duy trì và chi phí để duy trì môi giới bất động sản khá lớn mà không phải ai cũng có thể đảm đương tốt.

6. Hướng dẫn tự kinh doanh môi giới nhà đất

Kinh doanh môi giới nhà đất cần đăng ký những gì?

  • Về cơ bản khi kinh doanh môi giới nhà đất cần đăng ký kinh doanh liên quan đến môi giới nhà đất cũng như đảm bảo các thủ tục để được cấp phép hoạt động.

Thủ tục pháp lý cần biết khi mua bán nhà đất

  • Cần phải lưu ý những vấn đề liên quan đến quy định về hợp đồng, các điều khoản trong hợp đồng và quy định liên quan đến đất đai.

Các kỹ năng cần có để trở thành nhà môi giới giỏi

  • Bao gồm kỹ năng quản lý và kỹ năng kinh doanh, đàm phán trong môi giới.

Chứng chỉ môi giới nhà đất

  • Có thời hạn trong 5 năm và khi tham gia hoạt động mới giới nhà đất cần có chứng chỉ này.

7. Quy trình đăng ký kinh doanh của Công ty Luật ACC

Công ty Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn , lắng nghe, nắm bắt thông tin khách hàng cung cấp để tiến hành tư vấn chuyên sâu và đầy đủ những vướng mắc, vấn đề khách hàng đang gặp phải.

  • Báo giá qua điện thoại để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định có hợp tác với ACC không;
  • Ký kết hợp đồng và tiến hành soạn hồ sơ trong vòng 3 ngày nếu khách hàng cung cấp đủ hồ sơ chúng tôi yêu cầu;
  • Khách hàng cung cấp hồ sơ bao gồm giấy giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy khám sức khỏe;
  • Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và bàn giao cho khách hàng;
  • Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc sau khi đã được cấp giấy chứng nhận.

8. Một số câu hỏi thường gặp về thủ tục mở văn phòng môi giới nhà đất

Khi mở văn phòng môi giới nhà đất cần đăng ký những gì?

Về cơ bản khi kinh doanh môi giới nhà đất cần đăng ký thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh liên quan đến môi giới nhà đất cũng như đảm bảo các thủ tục pháp lý khác để được cấp phép hoạt động.

Thời hạn của chứng chỉ môi giới nhà đất là bao lâu?

Theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì chứng chỉ môi giới nhà đất có thời hạn trong 5 năm kể từ ngày cấp.

Công ty nào cung cấp dịch vụ mở văn phòng môi giới nhà đất uy tín, chất lượng?

Công ty Luật ACC có kinh nghiệp trong lĩnh vực pháp lý cùng đội ngũ cán bộ chuyên viên có trình độ cao cam kết cung cấp dịch vụ mở văn phòng môi giới nhà đất uy tín, chất lượng, nhanh chóng với chi phí hợp lý.

Thời gian cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp mở văn phòng môi giới nhà đất

Thời gian cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp mở văn phòng môi giới nhà đất thường là từ 03 – 05 ngày kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Khi có nhu cầu làm giấy phép kinh doanh bất động sản hay vấn đề liên quan trong vấn đề này, quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để nhận dịch vụ tốt nhất qua

✅ Quy trình: ⭕ Mở văn phòng nhà đất
✅ Cập nhật: ⭐ 2022
✅ Zalo: ⭕ 0846967979
✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
✅ Hotline: ⭕ 1900.3330

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (738 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo