Quản trị bán hàng là gì

1. Quản lý bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng có thể được xem xét từ góc độ chức năng - trả lời câu hỏi quản lý bán hàng thực hiện những chức năng nào hoặc từ góc độ hiệu suất - quản lý bán hàng làm gì.
Từ quan điểm chức năng, khái niệm quản lý bán hàng là quá trình phát triển, lập kế hoạch, điều phối và chỉ đạo toàn bộ quy trình bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Quá trình này được cho là liên quan đến việc tuyển dụng, đào tạo và huấn luyện đội ngũ bán hàng thông qua chăm sóc trước, trong và sau bán hàng. Xét về mặt thực hiện, quản lý bán hàng được coi là bàn đạp, là một quy trình được chuẩn bị và thực hiện để đưa một sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Trong đó công tác quản lý bán hàng thường thực hiện theo các bước như nghiên cứu khách hàng, thị trường, tìm kiếm thông tin về khách hàng và phác họa hình ảnh khách hàng mục tiêu. Các bước này sẽ giúp bạn xác định đúng số lượng hàng hóa, cách bán hàng phù hợp và đánh giá kết quả sau bán hàng.

2. Vai trò của quản lý bán hàng


Một quy trình quản lý bán hàng hiệu quả là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi vì quản lý bán hàng hiệu quả giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh, quản lý quy trình bán hàng và tăng khả năng chốt đơn hàng. Đồng thời, quá trình này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chất lượng lead.
Bằng cách lập kế hoạch, điều phối và chỉ đạo toàn bộ quy trình quản lý bán hàng, công ty và nhân viên bán hàng có thể đảm bảo chất lượng của quy trình và giúp công ty phát triển bền vững. Ngoài ra, vai trò người quản lý bán hàng mang lại cho chủ doanh nghiệp cơ hội cải thiện giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm, xây dựng mối quan hệ thành viên và mối quan hệ khách hàng.
Nhìn chung, vai trò của quản lý bán hàng đặc biệt quan trọng và mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho công ty mà còn cho cả khách hàng. Để công ty có thể phát triển lâu dài trước mọi thay đổi, việc xây dựng một hệ thống quản lý bán hàng hiệu quả ngay từ đầu cũng giúp công ty trường tồn.

3. Mục đích quản lý bán hàng


Quản lý bán hàng có nhiều chức năng trong quá trình trước, trong và sau khi ra mắt sản phẩm. Mục đích của quản lý bán hàng vì thế cũng hướng tới nhiều khía cạnh và liên quan đến nhiều đối tượng. Trong đó, có thể chia thành hai mục tiêu chính: mục tiêu hướng tới con người và mục tiêu kinh doanh. Quản lý bán hàng bao gồm các mục tiêu cơ bản như đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu bằng sản phẩm; giúp công ty đạt được doanh thu và lợi nhuận dự kiến; giảm sự cạnh tranh giữa các đối thủ trên thị trường; tối ưu hóa chi phí trong quá trình mua bán sản phẩm; tối ưu hóa hành trình dịch vụ khách hàng; hướng tới sự bền vững để công ty có thể dễ dàng tăng thị phần của mình. Mục tiêu định hướng con người
Mục tiêu của quản lý bán hàng theo định hướng con người thường liên quan đến hai đối tượng chính, những người tham gia vào quá trình quản lý bán hàng và khách hàng mục tiêu.
Trong quá trình quản lý bán hàng, từ phía nhân viên, chúng giúp giảm thời gian giảng dạy nhưng lại tăng hiệu quả của quá trình làm việc; giúp giảm áp lực cho toàn bộ quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng; giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm bán hàng thông qua làm việc nhóm dựa trên quy trình và giao tiếp hiệu quả hơn.
Như vậy, một quy trình chuẩn hóa mang lại nhiều lợi ích cho người quản lý bán hàng, không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần. Chính yếu tố con người ảnh hưởng nhiều nhất đến toàn bộ quá trình quản lý bán hàng
Ngoài ra, không thể bỏ qua mục tiêu hướng tới khách hàng. Quản lý bán hàng giúp hiểu khách hàng bằng cách lập kế hoạch và nghiên cứu hồ sơ khách hàng. Mục tiêu này bao gồm việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng để tạo ra trải nghiệm tốt nhất. Đồng thời giúp “cải tổ” nguồn khách hàng tiềm năng và tăng sự trung thành của khách hàng với công ty. Bằng cách này, khách hàng cũng có được những sản phẩm tốt nhất, được cải tiến và cập nhật liên tục theo nhu cầu của khách hàng.
Mục tiêu định hướng kinh doanh
Cùng với mục tiêu nhắm tới con người – cốt lõi của quản lý bán hàng – quá trình này cũng hướng tới doanh nghiệp. Khi công ty hoạt động theo một chu trình thì mục đích của chu trình đó là giúp công ty hoạt động ổn định và không ngừng phát triển. Tương tự như quản lý bán hàng, công ty cũng tạo dựng được hướng phát triển bền vững, gọn nhẹ, mối quan hệ giữa các bên liên quan và hơn hết là đạt được hiệu quả đa mục tiêu mà không cần thừa nguồn lực, tài chính, nhân lực.
Ngoài ra, quản trị bán hàng đặc biệt phù hợp với những công ty muốn tiến xa

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1072 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!