Các phương pháp xác định giá trị danh tiếng của công ty
1. Khái niệm và đặc điểm của uy tín
Định nghĩa về 'uy tín' trong Từ điển Oxford Uy tín là đặc quyền do người bán thiện chí cấp cho người mua trong một giao dịch với sự công nhận là người kế thừa của anh ta: quyền sở hữu một hình thức hiện có liên quan đến khách hàng, với tư cách là một bên khác biệt với di sản của một giao dịch giá trị thị trường. Từ khái niệm này, có thể suy ra rằng ý nghĩa chung của danh tiếng là sự đối xử ưu đãi của người bán doanh nghiệp đối với người mua doanh nghiệp đó, với việc công nhận di sản của anh ta và chuyển giao tài sản cho anh ta. "uy tín" đã được tạo ra gắn liền với khách hàng, coi đó là một phần khác biệt trong giá trị thị trường của công ty. Đặc điểm chung của danh tiếng là:
Danh tiếng là vô hình và khó xác định
Danh tiếng bao gồm nhiều yếu tố khác nhau và thường bị nhầm lẫn với lợi ích địa phương.
Nó độc lập với tài sản
Danh tiếng chỉ có giá trị thị trường khi có thể chuyển nhượng
Danh tiếng có thể gắn liền với danh tiếng và phẩm chất cá nhân, dây chuyền sản xuất, công ty hoặc thương hiệu.

Uy tín của doanh nghiệp
2. Giá trị của uy tín
Giá trị danh tiếng dựa trên quyền hoặc lợi ích gắn liền với một doanh nghiệp cho phép chủ sở hữu doanh nghiệp có được mức giá cao hơn giá trị thực của tài sản doanh nghiệp.
Công thức: V = A G
Giá trị doanh nghiệp của doanh nghiệp có lãi (V) khi nó lớn hơn giá trị tài sản thực có của doanh nghiệp (A) chứng tỏ giá trị uy tín của doanh nghiệp là dương (G). Từ đó cho thấy hoạt động kinh doanh có lãi và khả năng sinh lãi đó có thể được duy trì trong tương lai. Trong trường hợp kinh doanh không có lợi nhuận, giá trị danh tiếng có thể trở nên tiêu cực. Khi đó V trở nên nhỏ hơn A, điều này cho thấy hãng không có lãi.
Thật vậy, trên thị trường, khi mua bán và sở hữu công ty, những công ty có tài sản lớn hơn nhưng được quản lý kém hơn là không thể bán được những tài sản có giá trị lớn hơn so với giá trị thực của tài sản công ty.
3. Phương pháp xác định giá trị danh tiếng
Danh tiếng dựa trên khả năng sinh lời tối đa hiện tại để đánh giá khả năng sinh lời tối đa trong tương lai của doanh nghiệp. Trong đánh giá danh tiếng, tài khoản công ty đang hoạt động là bắt buộc. Có hai phương pháp xác định giá trị uy tín:
a, Phương pháp siêu lợi nhuận
Công thức tính cơ bản theo phương này là:
Tính tổng số thu nhập (-) tất cả chi phí
Trừ đi (-) tất cả các chi phí bao gồm: sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hiểm, thuế tài sản và các tiền thuê thực phải trả (có nghĩa là tất cả các chi phí cho tài sản) = Ước tính lợi nhuận thực có khả năng đạt được
Tổng số thu nhập (-) lãi trên vốn sử dụng thực trong kinh doanh
Tổng số thu nhập (-) lương và các phí của chủ doanh nghiệp = Siêu lợi nhuận ước tính. Nhân với (x) tỷ lệ vốn hóa thích hợp = Giá uy tín
b, Phương pháp tổng tư bản hóa
Giá trị của uy tín có thể tìm được bằng cách vốn hóa lợi nhuận thực có thể đạt được trong tương lai trừ đi giá trị thực của các tài sản. Công thức tính cơ bản là: Ước tính thu nhập có thể đạt được trong tương lai Trừ đi (-) tất cả các chi phí Trừ đi (-) lương và các phí của chủ doanh nghiệp = Ước tính lợi nhuận thực có thể đạt được trong tương lai Nhân với (x) tỷ lệ vốn hóa thích hợp = Giá trị vốn của doanh nghiệp Trừ đi (-) giá trị các tài sản thực có thể nhìn thấy của doanh nghiệp = Giá trị của uy tín
Trong phương pháp này, khác nhau chủ yếu là lợi nhuận thực được vốn hóa để tính tổng số giá trị vốn của doanh nghiệp trên cơ sở là doanh nghiệp đang làm ăn có lãi. Không có khấu trừ lãi trên vốn sử dụng thực trong kinh doanh do chúng ta đang trừ đi giá trị của các tài sản thực có thể nhìn thấy được (tài sản hữu hình) để đạt đến giá trị của uy tín. Uy tín, trong trường hợp này, như được xác định trước dố là: G = V – A. Tuy nhiên, tỷ lệ vốn hóa thị trường sẽ nhận được giá trị vốn hóa của công ty.
Uy tín doanh nghiệp sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm tin cho bản thân doanh nghiệp và tạo niềm tin với công chúng. Đó là điều kiện tất yếu để giúp doanh nghiệp thành công trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải xây dựng uy tín kinh doanh để đảm bảo thành công trong mọi lĩnh vực kinh doanh.
Nội dung bài viết:
Bình luận