Tôi đang tìm hiểu một số vấn đề về thủ tục hành chính. Tôi thường nghe nói rằng thẩm quyền xét xử các vụ án hành chính là của tòa án cấp trên trực tiếp. Tuy nhiên, khi tra cứu các quy định trong pháp luật về thủ tục hành chính thì không rõ ở đâu.Thủ tục kháng cáo trong vụ án hành chính là gì?
Theo Mục 203 của Đạo luật Thủ tục Hành chính 2015, bản chất của quy trình kháng cáo như sau:
“Xét xử phúc thẩm là việc Toà án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Toà án xét xử chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị.”
xét xử phúc thẩmCó thể hiểu thẩm quyền xét xử vụ án hành chính là của tòa án cấp trên trực tiếp khi luật không quy định rõ?
Xét xử phúc thẩm là hoạt động tố tụng trong đó Toà án có thẩm quyền xác minh tính hợp pháp và tính kháng của bản án, quyết định đã được Toà án cấp sơ thẩm xét xử nhưng bị kháng cáo, kháng nghị.
Do đó, phiên tòa phúc thẩm sẽ phải được xét xử bởi tòa án cấp cao hơn để có thể sửa bản án sơ thẩm do tòa sơ thẩm tuyên. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định trực tiếp rằng tòa án cấp trên trực tiếp sẽ là tòa án tiến hành xét xử phúc thẩm, điều này sẽ được hiểu gián tiếp theo bản chất của xét xử phúc thẩm tại Điều 203 Luật tố tụng hành chính 2015 và các quy định sau:
Căn cứ theo Mục 11 của Đạo luật Thủ tục Hành chính 2015, các điều khoản bảo vệ cho Chương trình Xét xử và Kháng cáo như sau:
"1. Chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm, trừ vụ án hành chính về tố tụng đối với danh sách bầu cử. Bản án, quyết định của Toà án cấp sơ thẩm có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của luật sơ thẩm. Bản án, quyết định của Toà án cấp phúc thẩm có hiệu lực pháp luật. 2. Bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật mà phát hiện có vi phạm pháp luật hoặc có tình tiết mới theo quy định của Luật này thì được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm.
Và căn cứ Khoản 1 Điều 29 và Khoản 2 Điều 37 Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014 như sau:
“Điều 29. Nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án nhân dân cấp cao
1. Phúc thẩm những vụ việc mà bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc thẩm quyền theo lãnh thổ chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng.
"Quy tắc 37. Nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
2. Kháng cáo những vụ việc mà bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị, kháng nghị theo pháp luật.”
Từ quy định trên có thể hiểu, việc xét xử sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật mà bị kháng cáo, kháng nghị thì Tòa án cấp trên một cấp sẽ là Tòa án có thẩm quyền xét xử phúc thẩm, trừ Tòa án nhân dân tối cao vì Tòa án nhân dân tối cao chỉ giám đốc thẩm, tái thẩm.Thủ tục thụ lý vụ án hành chính xét xử phúc thẩm như thế nào?
Căn cứ Điều 217 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm như sau:
“1. Ngay sau khi nhận được biên bản, kháng cáo, quyết định kháng nghị và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Tòa án cấp phúc thẩm vào sổ thụ lý. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho đương sự và VKS cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án và thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có). 2. Chánh án Toà án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng phúc thẩm và chỉ định một Thẩm phán chủ toạ phiên toà hoặc phiên toà.”
Như vậy, việc giải quyết vụ án hành chính để xét xử phúc thẩm phải được thực hiện như quy định nêu trên.
Nội dung bài viết:
Bình luận