
phiếu lý lịch tư pháp tại bưu điện
1. 3 cách lập lý lịch tư pháp qua đường bưu điện
Hiện nay, người dân có thể lựa chọn một trong ba cách lập hồ sơ tội phạm qua đường bưu điện, bao gồm:
Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua đường bưu điện,
Gửi đơn đăng ký qua đường bưu điện và nhận kết quả trực tiếp,
Gửi đơn đăng ký của bạn và nhận kết quả qua email. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện cụ thể từng hình thức.
2. Ưu, nhược điểm của việc yêu cầu xác minh lý lịch tư pháp qua đường bưu điện
Cũng giống như cách khác để tạo hồ sơ tội phạm như sau:
Nộp đơn và nhận kết quả trực tiếp, hoặc
Nộp đơn xin lý lịch tư pháp trực tuyến,
hình thức xin Lý lịch tư pháp qua bưu điện cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:
Ưu điểm |
Nhược điểm |
|
|
3. Phí dịch vụ bưu chính là bao nhiêu?
Khi lập lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, bạn sẽ phải nộp 02 loại phí:
Lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp. Các khoản phí này được quy định tại Thông tư số 244/2016/TT-BTC như sau:
200.000đ/người/giờ đối với trường hợp bình thường,
100.000 đồng/người/lần đối với học sinh, sinh viên, cha mẹ liệt sĩ, người có công với cách mạng,
miễn phí nếu bạn là trẻ em; Tuổi; Người khuyết tật; người thuộc hộ nghèo; người dân ở các đô thị đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật. 3.000đ/phiếu tính từ đợt 3 nếu yêu cầu cấp trên cấp 02 phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu. Phí dịch vụ bưu chính: phí dịch vụ này có thể dao động từ 15.000 đồng đến 60.000 đồng nếu kết quả được gửi trong phạm vi Việt Nam hoặc dao động từ 800.000 đồng đến ~2.000.000 đồng nếu yêu cầu kết quả từ địa chỉ nước ngoài. Những chi phí này được người lập hồ sơ tội phạm quy định, tùy thuộc vào:
nhà cung cấp dịch vụ bưu chính do bạn lựa chọn (VNPost hoặc Viettel post);
mẫu đơn đăng ký và nhận kết quả theo lựa chọn của bạn (gửi qua đường bưu điện hoặc trả lại kết quả qua đường bưu điện hoặc cả hai),
nơi nhận yêu cầu (trung tâm thành phố, ngoại thành hoặc vùng sâu vùng xa). Phí lý lịch tư pháp bưu điện và bưu phí được thanh toán theo hướng dẫn của cán bộ trực tại Bộ Tư pháp hoặc nhân viên Bưu điện.
4. Việc lập lý lịch tư pháp qua đường bưu điện mất bao lâu?
Khi xem xét thời hạn lập lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, cần lưu ý 02 thời hạn, đó là:
Đã đến lúc phải xem xét đơn xin cấp lý lịch tư pháp và cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp tỉnh/thành phố. Thời hạn này tính từ ngày Bộ Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ và nhận chi phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc nhận chuyển khoản qua đường bưu điện kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận. Thời hạn này được quy định tại Điều 48 – Thời hạn cấp lý lịch tư pháp, Luật lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12, cụ thể:
không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ trong trường hợp thông thường, hoặc
không quá 15 ngày đối với người được cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài hoặc người nước ngoài đang hoặc đã từng cư trú tại Việt Nam hoặc phải kiểm tra điều kiện về việc xóa án tích. Không quá 24 giờ trong trường hợp khẩn cấp nếu người có tiền án chỉ có một nơi thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và ít nhất là 14 tuổi. Thời gian giao hàng tại bưu điện. Khung thời gian này tùy thuộc vào nơi nộp đơn và nhận kết quả, cũng như đơn vị bưu điện bạn chọn để gửi đơn/kết quả. Ví dụ,
Thời điểm Bưu điện Bưu điện gửi hồ sơ tội phạm từ Bộ Tư pháp TP.HCM như sau:
12-24h nếu giao hàng trong nội thành
24 đến 48h nếu giao hàng ngoài nội thành.
5. Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện gồm những giấy tờ gì?
Thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp thông qua đường bưu điện bao gồm:
Hình thức nộp |
Nộp hồ sơ & nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện |
Nộp hồ sơ qua bưu điện, nhận kết quả trực tiếp |
Diện không ủy quyền |
|
|
|
Diện ủy quyền |
|
|
Yêu cầu chuẩn bị hồ sơ hồ sơ lý lịch tư pháp qua đường bưu điện:
Nếu bạn đang xin lý lịch tư pháp số 2 thì phải chứng thực chữ ký của bạn trong bản khai lý lịch tư pháp với cơ quan công chứng, hoặc với Ủy ban nhân dân cấp xã nếu bạn ở Việt Nam, hoặc tại Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam. ở nước ngoài nếu bạn ở nước ngoài,
Các tài liệu trên có thể là bản sao có công chứng theo yêu cầu của từng Bộ Tư pháp,
Việc hợp pháp hóa giấy tờ phải được thực hiện tại cơ quan công chứng Việt Nam có mặt ở trong nước hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật nước mà người nước ngoài là công dân hoặc thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch sang tiếng Việt. Trừ trường hợp được miễn chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định. Bạn phải điền chính xác các thông tin liên quan đến email và số điện thoại để được thông báo về việc xử lý hồ sơ và hẹn trả lại trích lục lý lịch tư pháp.
6. Thủ tục lập án tích qua đường bưu điện
Dưới đây là các bước để lập hồ sơ tội phạm qua thư:
Bước 1: chuẩn bị hồ sơ
Bạn sẽ cần phải chuẩn bị các tài liệu chi tiết ở trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nộp lệ phí
Bạn mang hồ sơ đến bưu điện để nộp hoặc mang trực tiếp đến Sở Tư pháp/Trung tâm Hồ sơ Tòa án để nộp hồ sơ.
Ghi chú:
Khi nộp hồ sơ trực tiếp, bạn sẽ nhận được giấy hẹn trả kết quả,
Khi nộp hồ sơ qua đường bưu điện, phiếu hẹn sẽ được gửi về địa chỉ email hoặc bằng tin nhắn SMS tới số điện thoại đã đăng ký.
Bước 3. Nhận kết quả
Bạn sẽ nhận được kết quả kiểm tra lý lịch tư pháp theo phương thức đã đăng ký.
► Nếu không kiên nhẫn, bạn có thể xem đầy đủ Lý lịch tư pháp theo hướng dẫn tại đây để biết Đơn xin lý lịch tư pháp của bạn đã được chấp nhận và Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp của bạn đã được cấp và giao chưa.
Ghi chú:
Bạn có thể nhận kết quả trực tiếp ngay cả khi trước đó bạn đã chọn nhận kết quả qua đường bưu điện. Nhưng chi phí vận chuyển sẽ không được hoàn lại.
Nội dung bài viết:
Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!