Phân tích nhân vật Tràng trong Vợ nhặt chọn lọc hay nhất

Vợ Nhặt là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Kim Lân,  được đưa vào chương trình  ngữ văn lớp 12. Mời các bạn xem đoạn văn mẫu phân tích nhân vật Trang trong truyện Người vợ được chọn nhiều nhất trong bài viết của ACC GROUP

Hoàn cảnh sáng tác và sơ lược về tác phẩm Vợ nhặt ngắn gọn

1. Lập dàn ý chi tiết phân tích nhân vật Tràng 

 1.1 Mở đầu nhân vật Trang 

 - Về tác giả Kim Lân và  Vợ Nhất mới: 

 Kim Lân (1920 - 2007) là nhà văn viết truyện ngắn chuyên nghiệp, ông tập trung viết về cảnh nông thôn, như người nông dân lao động. “Vợ Nhặt” sáng tác năm 1955 đã vẽ nên bức tranh về nạn đói khủng khiếp năm 1945 với hơn 2 triệu người chết. Khái quát  nhân vật Tràng: Tràng là hình ảnh miêu tả số phận của những người nông dân lúc bấy giờ, cùng cực nghèo khổ, bất hạnh  nhưng họ có một trái tim giàu lòng yêu thương  và chưa bao giờ từ bỏ cuộc sống,  luôn khát khao được hạnh phúc trong cuộc sống. đang tới. 

1.2 Thân bài phân tích nhân vật Tràng 

 - Khái quát  hoàn cảnh sáng tác: "Vợ nhặt" viết năm 1955 được in lần đầu trong tập truyện ngắn "Con chó xấu xí". Truyện có trước tiểu thuyết Xóm ngụ cư viết sau Cách mạng tháng Tám nhưng chưa hoàn thành và đã bị thất lạc bản thảo. Hòa bình lập lại, tác giả  dựa vào cốt truyện cũ để sáng tác và đặt tên  tác phẩm là “Vợ nhặt”. 

 - Hoàn cảnh ra đời của nhân vật Tràng: 

 Hoàn cảnh xã hội: Năm 1945, nạn đói khủng khiếp hoành hành khắp nơi, kẻ chết như ngả rạ, kẻ sống lưu lạc như  bóng ma. Cái đói khiến không gian tối tăm, xám xịt, nặng nề. 

 Gia cảnh: Tráng là dân ngụ cư, làm nghề đẩy xe đẩy, bố mất sớm, ở với mẹ già, nhà cửa xập xệ, dột nát, cuộc sống bấp bênh,...  Hoàn cảnh bản thân: Tràng vốn  hiền lành nhưng lại có ngoại hình xấu xí, thô kệch, “hai  mắt ti hí”, “hai bên  hàm bạnh ra”, khôn ngu, vụng về,… Ở Tràng, người ta nhìn thấy đủ  yếu tố khiến anh bất tài. của việc có vợ.  - Tình huống nhặt vợ: Tràng - một anh nông dân nghèo, thô lỗ, quê mùa bất ngờ “nhặt” được vợ trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Đây là một tình huống truyện hết sức độc đáo nhưng lại là tiền đề của truyện. 

 First Encounter: Bài hát của Trang chỉ là một câu nói đùa về anh nông dân đi làm, chứ không liên quan gì đến cô gái đẩy xe cùng anh. Cuộc họp 2: 

  • Khi bị cô  mắng, Trang chỉ cười  và mời cô đi ăn dù  bản thân cô cũng không chịu nổi. Đó là hành động của một nông dân  tốt bụng trong  hoàn cảnh đói kém này. • Khi người đàn bà quyết định đi theo Tràng, Tràng  nghĩ  mình và mẹ già còn không nuôi nổi phải đút cho mình ăn, nhưng rồi tặc lưỡi “chậc, chả có gì”. Đó không phải là quyết định của một kẻ bồng bột mà là một thái độ dũng cảm, chấp nhận hoàn cảnh, vươn tới hạnh phúc, thương  người cùng cảnh ngộ, bởi ngay từ đầu Tràng cũng đã thoáng thấy lo lắng về mái ấm của mình. ăn.  ⇒ Từ tình huống của truyện, ta thấy trong  nạn đói khủng khiếp  năm 1945, người dân còn không đủ ăn thì Tràng đã mang về một người phụ nữ. - Tâm trạng và hành động của Tràng: 

 Lúc đầu Tràng còn lo  nghèo, ngay cả bản thân và người mẹ già còn lo, thậm chí còn cưu mang vợ. Cuối cùng Trang cũng tặc lưỡi “chậc, kệ”. Trên đường về, trút bỏ được sự lo lắng ban đầu, Tràng tỏ ra sung sướng, tự hào khi lái xe đưa vợ về nhà: “Mặt em có gì hớn hở lạ thường”; "mỉm cười một mình", "cảm thấy kiêu ngạo" 

 Về đến nhà mới thấy Trang là người  biết vun vén  gia đình và cũng rất mong được mẹ chấp nhận cuộc hôn nhân này: 

  • Các hình xăm đến để dọn dẹp trong một thời gian ngắn, giải thích sự lộn xộn là do thiếu bàn tay của phụ nữ. Đó là một hành động vụng về nhưng trung thực và đơn giản. • Khi bà Tú không về, Tràng có cảm giác “sợ” vì sợ vợ bỏ đi vì gia đình quá khó khăn, sợ cái hạnh phúc quá dễ dàng sẽ vuột khỏi tay mình. • Nóng ruột chờ bà Tú về để nói chuyện vì bà vẫn phải suy nghĩ về quyết định của mẹ mình trong hoàn cảnh nghèo khó. • Khi bà cụ Tứ trở về: Tràng vốn là  người ngây thơ, vụng về, nhưng về chuyện “lấy vợ”, Tràng lại nghiêm nghị thanh minh rằng sở dĩ mình lấy vợ là “có duyên” chứ không phải vì bà. lên”, Tràng hồi hộp chờ đợi sự đồng ý của mẹ. Khi bà cụ Tứ lên tiếng chấp nhận, Tràng mới thở phào nhẹ nhõm, lồng ngực trống trải. Sáng hôm sau  tỉnh dậy: Tràng đã đầu hàng. gia đình và anh cũng thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều, có trách nhiệm hơn với gia đình, với mẹ, với vợ và với các con  ⇒ Từ khi tìm được vợ, tính tình Tràng  có sự thay đổi  tích cực: rộng lượng, quên đi mọi nhọc nhằn đen tối của cuộc đời. chấp nhận cuộc sống  khó khăn cùng vợ, vượt qua tất cả, tin tưởng rằng hạnh phúc sẽ đến - Đặc sắc nghệ thuật: tác giả đã xây dựng tình huống trần thuật độc đáo, hấp dẫn, đồng thời với  bút pháp phân tích, miêu tả diễn biến tâm lí của người thứ nhất. ký tự tỷ lệ. Tác giả đã đặt nhân vật vào một tình huống  độc đáo để làm  sáng lên tính cách của nhân vật. 

  1.3 Đoạn kết của nhân vật Tràng 

 - Đánh giá, cảm nhận  nhân vật Tràng và khái quát giá trị nghệ thuật của việc xây dựng nhân vật.  

2. Phân tích nhân vật Tràng 

 Kim Lân là nhà văn vào danh sách những cây bút truyện ngắn tài hoa của nền văn học Việt Nam đương đại. Ông thường viết về cuộc sống nông thôn và những người nông dân  chất phác, giản dị nhưng đầy tình nghĩa. "Vợ nhặt" là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông. Tác phẩm đã khắc họa thành công nhân vật Tràng, một người lao động nghèo nhưng hiền lành, tốt bụng, luôn phấn đấu vì hạnh phúc gia đình giản dị và biết vui mừng trước một tương lai tươi sáng. Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân đã thể hiện quan điểm nhân văn sâu sắc của mình. Tác giả tìm thấy vẻ đẹp kì diệu của người lao động giữa cảnh đói khổ cùng cực, trong mọi hoàn cảnh khó khăn họ vẫn vượt qua cái chết và tìm thấy sự sống. Tiêu biểu  là nhân vật Tràng của Kim Lân.  Tác giả đã mượn bối cảnh Ngày đói vô cùng tang thương ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra năm 1945 để làm nổi bật  hình tượng nhân vật Tràng. Những người  đói được miêu tả với “khuôn mặt đen đúa, phờ phạc”, “những gia đình từ  vùng Nam Định, Thái Bình trải chiếu nối đuôi nhau đứng như  bóng ma” và “bóng người đói  đi âm u như  bóng ma”. Trong không gian trần gian ngổn ngang kẻ sống người chết, tiếng quạ “hú thống thiết” cũng như “mùi xác chết” càng làm sâu sắc thêm cảm giác đau thương, tang tóc. Không gian mà nhà văn Kim Lân xây dựng  trong khung cảnh này thật khủng khiếp. Cả không gian dường như chỉ còn là bóng tối u ám bởi cái đói, cái chết và tang tóc. Tuy nhiên, chính trong không gian u tối và rùng rợn này, tác giả lại có thể vẽ nên một câu chuyện tình vô cùng độc đáo. Đó là một chuyện tình đầy táo bạo giữa Tràng và Thị, một  chuyện tình bắt đầu từ bốn bát bánh giữa một ngày đói khổ. Đây được coi là một tình huống truyện vô cùng độc đáo, tưởng chừng  vô lý nhưng lại vô cùng hợp lý. Tình huống truyện này đã gợi ra một dòng tâm lý rất tinh tế ở mỗi nhân vật, đặc biệt là Tràng. Cu Trang ngốc nghếch, ngây ngô bỗng chốc trở thành người thật phúc hậu. Nhưng niềm hạnh phúc quá lớn,  đến quá đột ngột, khiến Tràng vô cùng bất ngờ: “Đến bây giờ anh vẫn nghi ngờ  như không. Vậy là anh đã có vợ rồi sao?”. Đó là niềm hạnh phúc mà anh và mẹ hay cả  xóm cho là chỉ có trong cổ tích. Rồi niềm hạnh phúc bất ngờ này nhanh chóng biến thành niềm vui cụ thể và hữu hình. Đó là niềm vui của hạnh phúc gia đình - một niềm vui thật bình dị nhưng thật cao đẹp  và  quý giá không gì có thể sánh bằng. Chàng thanh niên bỗng cảm thấy  gắn bó lạ lùng với ngôi nhà của mình. Nhắc đến vợ, chúng ta luôn hiểu rằng đó là người phụ nữ cả đời gắn bó với gia đình, người phụ nữ tảo tần, được mọi người kính trọng, yêu thương. Bởi vậy, dù người phụ nữ được  Tràng “thu phục” có cưới hỏi, không có hôn thú nhưng Tràng  không hề rẻ rúng, coi thường. Ngược lại, Tràng vô cùng tôn trọng cô ấy và coi việc cưới cô ấy, cùng cô ấy xây dựng một gia đình hạnh phúc  là chuyện nghiêm túc. Khát vọng về một mái ấm gia đình đã cho Tràng vượt qua nỗi lo  cái đói “Thân còn không lo nổi,  còn đèo bòng”. Trang tặc lưỡi “cho qua” cơn đói, mua cho mẹ chiếc giỏ con, vài xu dầu rồi chở mẹ về lán xiêu vẹo của hai mẹ con. Tràng hồi hộp chờ đợi sự đồng ý  của bà cụ Tứ. Tâm lí và suy nghĩ của Tràng đã được tác giả xây dựng theo một diễn biến hết sức hợp lý. Tràng đem nàng về làm vợ không phải  từ ý nghĩ bồng bột của một  chàng trai ngây thơ nào đó. Tràng cũng hơi lo  đói, lo  phải vượt núi. Nhưng vì khát khao  hạnh phúc gia đình quá lớn, Trang đã gạt bỏ tất cả những  lo lắng đó sang một bên để bước tiếp tới tương lai. Cưới xong, Trang có cảm giác như người bước ra từ  giấc mơ. Anh không mong có một gia đình. Anh đã hình dung ra  tương lai có con ở đó với vợ mình. Ngôi nhà như một nơi che nắng, che mưa. Đó là một việc vô cùng giản dị nhưng lại có ý nghĩa to lớn  trong cuộc đời Tràng. Anh coi mình là con người thì phải có trách nhiệm với gia đình. Một niềm vui trào dâng chợt trào dâng trong lòng. “Một niềm vui  cảm động, vừa thực vừa mơ. Chi tiết: “Ông xăm mình chạy ra giữa sân, ông cũng muốn làm một việc gì đó để giúp sửa sang nhà cửa” cho thấy sự thay đổi  trong  con người Tràng là một bước ngoặt làm thay đổi  cả số phận và tính cách của Tràng. Từ một chàng trai ngây thơ, vụng về, Tràng đã có  ý thức  sâu sắc: “anh thấy mình phải có bổn phận lo  cho vợ con sau này”. 

 Tưởng chừng như câu chuyện đã có thể kết thúc khi Tràng đã thực sự trưởng thành và nhận ra trách nhiệm của mình, nhưng với ngòi bút tài hoa của Kim Lân, câu chuyện đã có một cái kết sâu sắc hơn. Câu kết  "Trong tâm trí Tràng vẫn còn hình ảnh những con người đói khổ và lá cờ đỏ  phấp phới chứa đựng biết bao sức nặng về mặt nghệ thuật và nội dung cho câu chuyện cổ tích. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng là tín hiệu tích cực của một Sự thay đổi, trong xã hội, có ý nghĩa quyết định với sự thay đổi số phận của mỗi  con người.  Đó là một sự thay đổi lớn và một sự soi sáng trong tư tưởng cách mạng. Nền văn học mới sau Cách mạng tháng Tám đặt vấn đề và giải quyết vấn đề số phận con người theo một cách khác, lạc quan hơn, hy vọng hơn.  Có thể nói, “Vợ nhặt” là truyện ngắn hay nhất của Kim Lân, một tác phẩm giàu giá trị hiện thực và nhân đạo, là bài ca về tình người giữa những người nghèo khó, ca ngợi niềm tin bất diệt vào một tương lai tươi sáng của con người. Truyện xây dựng thành công hình tượng nhân vật Tràng, một người lao động nghèo, có  nét khờ khạo, chất phác nhưng tâm hồn thì trong sáng như  viên ngọc trai. Trên đây là phần tổng quan và  phân tích mẫu nhân vật Trang mà ACC GROUP xin cung cấp đến bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn!

3. Mọi người cũng hỏi

Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm, đặc điểm nổi bật và vai trò của anh trong câu chuyện?

Trả lời: Tràng là nhân vật chính trong tác phẩm, một chàng trai nông dân chất phác, trung thực. Anh thể hiện lòng dũng cảm, tình bạn và tình yêu thương đối với Mạnh. Tràng đóng vai trò là nguồn động viên và nguồn năng lượng tích cực cho các nhân vật khác.

 

Tại sao nhân vật Tràng được miêu tả là một người đầy nhiệt huyết?

Trả lời: Tràng được miêu tả như một người đầy nhiệt huyết vì tình yêu và sự hết lòng anh dành cho Mạnh. Anh không ngừng cố gắng vượt qua khó khăn để bảo vệ và cứu Mạnh khỏi nguy cơ.

 

Các tình huống và hành động của Tràng thể hiện tính cách và đạo đức của anh như thế nào?

Trả lời: Tràng thể hiện tính cách chân thành, nhân ái và đạo đức bằng việc tỏ thái độ tôn trọng và yêu thương Mạnh, cũng như dám đối đầu với những thách thức để bảo vệ người bạn.

 

Ý nghĩa của nhân vật Tràng trong tác phẩm?

Trả lời: Tràng đóng vai trò biểu tượng cho tình bạn và lòng dũng cảm trong môi trường khắc nghiệt. Anh thể hiện lòng trung thực và tình người trong cuộc sống nông thôn. Từ việc của Tràng, tác phẩm truyền đạt thông điệp về sự quý trọng của tình bạn và lòng can đảm đối mặt với khó khăn.

 

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (753 lượt)

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!