Thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài năm 2021

logo accACC
Hà My

Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay thì việc hợp tác quốc tế cũng như việc mở rộng hoạt động kinh doanh nước ngoài không còn trở nên quá xa lạ và hiếm gặp nữa. Chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu thực hiện thường xuyên hơn công tác mở rộng phạm vi kinh doanh cũng như thực hiện khảo sát tình hình tại nước ngoài bằng cách thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài. Bài viết sau xin làm rõ về Thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài theo quy định của pháp luật hiện hành.

  Mở văn phòng đại diện ở nước ngoài 

1. Mở văn phòng đại diện ở nước ngoài là gì?

Mở văn phòng đại diện ở nước ngoài là việc doanh nghiệp Việt Nam thực hiện việc thành lập, mở một đơn vị phụ thuộc của mình tại nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp tiến hành mở văn phòng đại diện tại nước ngoài. Theo đó, những văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam được mở ở nước ngoài sẽ thực hiện chức năng đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài, tiến hành các công việc liên quan đến khảo sát thị trường và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong khuôn khổ pháp luật nước nơi doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài.

2. Có được thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài không?

Hiện nay, pháp luật quy định về việc mở văn phòng đại diện ở nước ngoài như thế nào? Việc thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài có được cho phép hay không?

Theo quy định tại Điều 45, Luật doanh nghiệp năm 2020 có quy định như sau:

“ Điều 45. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh

  1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính”.

Như vậy, từ quy định tại điều luật trên có thể thấy rằng pháp luật cho phép các doanh nghiệp, công ty Việt Nam được phép mở văn phòng đại diện tại nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dù có quyền được phép thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài nhưng mà việc thành lập đó phải được thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp Việt Nam tiến hành mở văn phòng đại diện.

3. Trình tự, thủ tục mở văn phòng đại diện ở nước ngoài.

Như đã đề cập ở trên, việc mở văn phòng đại diện ở nước ngoài phải được tiến hành theo quy định của pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp Việt Nam tiến hành mở văn phòng đại diện. Tuy nhiên, ngoài việc đáp ứng quy định của pháp luật nước sở tại liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện thì Doanh nghiệp Việt Nam tiến hành việc mở văn phòng đại diện tại nước ngoài còn cần phải đáp ứng quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến việc thực hiện thủ tục thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Theo đó, trình tự, thủ tục thông báo khi mở văn phòng đại diện ở nước ngoài được tiến hành như sau:

  • Hồ sơ xin mở văn phòng đại diện tại nước ngoài: Doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ sau:
  • Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài
  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương.
  • Thủ tục mở văn phòng đại diện ở nước ngoài
  • Chuẩn bị hồ sơ: doanh nghiệp tiến hành việc chuẩn bị các hồ sơ , giấy tờ như đã đề cập ở trên.
  • Nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài thì doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Theo đó, doanh nghiệp sẽ nộp 01 Bộ hồ sơ đã chuẩn bị như trên đến phòng đăng ký kinh doanh để tiến hành bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Nhận kết quả: Sau 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo mở văn phòng đại diện ở nước ngoài của doanh nghiệp thì phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cập nhật thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến việc mở văn phòng đại diện ở nước ngoài, thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài . Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài thì hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận