“Người lái đò sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu khẳng định tài năng, sự uyên bác của văn nghệ sĩ Nguyễn Tuân. Đồng thời, bài văn cũng góp phần đánh dấu sự thay đổi trong phong cách nghệ thuật của nhà văn. Sau đây, ACC GROUP xin giới thiệu đến độc giả những bài viết được chọn lọc trong công việc.
1. Mở bài Người lái đò sông Đà (Mẫu 1)
Grandi đã từng nói: "Không có nghệ thuật nào là không có thật". Cuộc sống vừa là khởi đầu vừa là kết thúc của văn chương. Hơn bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác, văn học gắn liền với hiện thực cuộc sống và hút mật từ nguồn sống dồi dào. Ai đó đã từng so sánh văn học và cuộc sống với thần Angus và Đất Mẹ. Các vị thần chỉ có thể bất khả chiến bại và có sức mạnh vô địch khi họ đặt chân lên Đất Mẹ, cũng như văn học chỉ mạnh mẽ và dũng cảm khi đi đôi với thực tế cuộc sống. Trước hết, văn học đòi hỏi những tác phẩm nghệ thuật hiện thực. Chính vì lẽ đó, “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một tác phẩm văn học đích thực, bởi nó bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Tây Bắc.
>> Xem thêm: Phân tích Người qua sông Đà hay nhất chọn lọc
2. Mở bài Người lái đò sông Đà (Mẫu 2)
Một tác phẩm nghệ thuật đích thực phải là một chiếc vỏ ốc xà cừ bé nhỏ mong manh nhưng đầy màu sắc và từ đó vang lên tiếng rì rào của đại dương sâu thẳm, cất lên những bài ca về cuộc sống, tình yêu và khát vọng mãi mãi. Như Pautopxki đã từng nói trong “Bụi quý”: “Những sáng tạo của chúng ta là vì vẻ đẹp của trái đất, vì tiếng gọi đấu tranh vì hạnh phúc, vì niềm vui và tự do, vì sự cao cả của tâm hồn và sức mạnh của trí tuệ chiến thắng bóng tối . Hãy tỏa sáng như mặt trời không bao giờ tắt." Và “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một tác phẩm như vậy. Bài văn như một bài ca ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc vừa hùng vĩ, hung bạo nhưng cũng vô cùng thơ mộng, trữ tình. Hơn hết, trong cái nền, cái nền thiên nhiên ấy, là vẻ đẹp của tâm hồn con người đang lao động xây dựng đất nước.
>> Xem thêm: Phân tích hình ảnh sông Đà trong Người lái đò sông Đà
3. Mở bài Người lái đò sông Đà (Mẫu 3)
"Tây Bắc? Tây Bắc có gì độc đáo
Khi trái tim tôi biến thành thuyền"
Tây Bắc trở thành miền đất hứa của thơ ca nghệ thuật những năm 58-60 khi miền Bắc vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, các nhà văn, nhà thơ ra đi tìm nguồn cảm hứng mới. Ta biết Tô Hoài với tập truyện “Tây Bắc”, ở đâu Nguyễn Khải cũng nức lòng với “Mùa Lạc”, Nguyễn Tuân nở rộ trên xứ này với tập “Truyện sông Đà” mang hồn từ “Chuyến phà sông Đà”. Tài xế". Là một nhà văn du ký, dấu chân của ông đã đi khắp mảnh đất hình chữ S này, nhưng ông lại chọn Tây Bắc là nơi khai sinh ra đứa con tinh thần của mình. Bởi vì chỉ có nơi này mới có thể thỏa mãn tầm nhìn sáng tạo của anh ấy. “Ngữ Sông Đà” là những trang văn được viết bằng ngôn ngữ điêu luyện, tả cảnh đèo cao, vực sâu, thác dữ hay cảnh thiên nhiên đẹp đến nao lòng nhưng bức tranh thấp thoáng giữa vẻ đẹp ấy. Hình ảnh sông Đà hiện lên vừa hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng rất nên thơ, trữ tình và lãng mạn. >> Xem thêm: Phân tích hình ảnh Người lái đò sông Đà chọn lọc hay nhất
4. Mở bài Người lái đò sông Đà (Mẫu 4)
"Văn thực chất là cuộc đời. Văn chương không là gì nếu không có cuộc đời. Cuộc đời là điểm xuất phát và đích đến của văn chương." (Tố Hữu) Chất liệu hiện thực cuộc sống luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ. Và không biết từ bao giờ, những dòng sông đã trở thành những sợi tình, những sợi nhớ, vang lên bao ân tình trong trái tim người nghệ sĩ. Để rồi tình yêu ấy gợi tình, gợi nhạc cho bài hát, là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng hồn thơ, là làn gió ấm thổi qua từng trang văn. Còn Nguyễn Tuân - một nghệ sĩ chân chính “suốt đời theo đuổi cái đẹp” cũng đã “say đắm” vẻ đẹp của dòng Đà Giang nên không thể không viết bài tùy bút “Người lái đò”. Viết về một dòng sông, trong văn của Nguyễn Tuân, đó là một dòng sông với những tâm hồn đối lập, những nét tính cách vừa hung bạo, vừa thơ mộng.
5. Mở bài Người đi sông Đà (Dạng 5)
Những năm 1960 là thời kỳ miền Bắc bước vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, và “hồn Tây Bắc” là một trong những mảnh đất mà nhiều nhà văn, nhà thơ đã hướng ngòi bút của mình để dẫn dắt tốt những chuyển biến văn học. Và Nguyễn Tuân cũng mang cái “sự dời chỗ” của mình vào đó. Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn có nhiều sáng tạo nhất trong nền văn học Việt Nam với những thành tựu xuất sắc cả thời kỳ trước và sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, có một nhân cách độc đáo. Là một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp, Nguyễn Tuân thường khám phá thế giới dưới góc độ văn hóa và thẩm mỹ, thường miêu tả con người trong vẻ đẹp nghệ thuật. Ông sáng tác nhiều thể loại nhưng chủ yếu thành công ở thể chính luận. Tác phẩm tiêu biểu nhất của Nguyễn Tuân ở thể loại này là tùy bút Người lái đò sông Đà.
6. Mở bài Người lái đò sông Đà (Dạng 6)
Tác phẩm văn học là tấm gương phản chiếu hiện thực cuộc sống nhưng phải thông qua lăng kính chủ quan của nhà văn. Bởi vậy, hiện thực trong tác phẩm còn thực hơn cả hiện thực ngoài đời bởi nó đã được nhào nặn bởi bàn tay nghệ thuật của người nghệ sĩ, truyền vào đó không chỉ hơi thở của thời đại mà còn cả sức sống tư tưởng, tinh thần trong tâm hồn của tác phẩm. nhà văn. Hiện thực cuộc sống không chỉ là những hiện tượng, sự kiện nằm phẳng lì trên trang giấy mà phải được hòa tan vào ngôn từ, trở thành máu thịt của tác phẩm. Chủ nghĩa hiện thực đem lại sức sống cho tác phẩm và chính tài năng của nghệ sĩ đã làm cho sức sống ấy trở nên bất tử. Có lẽ tài năng bác học của nghệ sĩ Nguyễn Tuân đã “bất tử hóa” vẻ đẹp của sông Đà và vẻ đẹp tâm hồn người lao động trong thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa.
7. Mở bài Người lái đò sông Đà (Dạng 7)
Mỗi nhà văn giống như một bông hoa và tiếng chim hót trong một thiên đường văn học. Mỗi nghệ sĩ đều đem đến sức sống riêng, hương vị riêng cũng như tiếng nói riêng để có chỗ đứng nhất định trong lòng người thưởng thức văn chương. Và Nguyễn Tuân, một người luôn tin rằng mình không lặp lại người khác và không lặp lại mình, thì phẩm chất độc đáo này càng rõ nét và độc đáo hơn. Màu sắc và giọng điệu ấy được thể hiện qua những trang văn chứa đựng giá trị nghệ thuật lẫn nội dung mà có thể thấy rõ nhất qua tác phẩm “Người lái đò sông Đà”.
8. Mở bài Người lái đò sông Đà (Dạng 8)
Trong kho tàng văn học Việt Nam, dòng sông vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của các nghệ sĩ. Hoàng Cầm đã từng trăn trở về dòng sông quê hương - dòng sông Đuống “nghiêng mình trong cuộc kháng chiến trường kỳ”. Văn Cao hát thơ trên sông Lô với giai điệu hùng tráng. Hoàng Phủ Ngọc Tường một lần nữa đưa sông Hương vào những trang văn ngọt ngào say đắm. Một cây bút độc đáo như Nguyễn Tuân cũng dành tâm huyết viết về dòng sông của đất nước - sông Đà, bằng tất cả hiểu biết, tình cảm và suy nghĩ của mình. Bài văn “Người lái đò sông Đà” thực sự là một bài văn hay được dệt nên bằng tình yêu quê hương, đất nước của một cây bút tài hoa, uyên bác và độc đáo. Văn chương ra đời với sứ mệnh đưa ta đến với xứ sở của cái đẹp. Vì vậy, một trong những chức năng của văn học là chức năng thẩm mỹ. Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh tóm gọn văn phong Nguyễn Tuân trong một chữ “ngông”. Nguyễn Tuân đã rút khỏi cái tôi của chính mình để hóa thân vào cái tôi của cộng đồng. Khi bản ngã hòa nhập với bản ngã, bản ngã này không mất đi mà trái lại trưởng thành. Anh tìm thấy vẻ đẹp của người lái đò sông Đà hơn 70 tuổi đã hơn 10 năm chèo đò vượt thác. Nguyễn Tuân gọi đó là “chất vàng mười” đã được thử lửa trong lòng người dân Tây Bắc.
Trên đây là những đoạn văn mẫu mở bài “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân. Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc!
9. Mọi người cũng hỏi
Làm cách nào để mở bài trong bài viết "Người lái đò Sông Đà" một cách thú vị?
Trả lời: Để mở bài hấp dẫn, bạn có thể sử dụng một câu hỏi, một câu chuyện ngắn, một trích dẫn hay một mô tả sinh động về cảnh vật hoặc tình huống liên quan đến người lái đò Sông Đà.
Tại sao việc mở bài quan trọng trong viết "Người lái đò Sông Đà"?
Trả lời: Mở bài là phần quan trọng để thu hút sự chú ý của độc giả và gợi mở tình cảm, sự tò mò về nội dung bài viết. Nó giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ từ đầu và khơi dậy sự quan tâm của người đọc.
Cách mở bài "Người lái đò Sông Đà" để phản ánh đúng tâm trạng của tác phẩm?
Trả lời: Bạn có thể sử dụng mô tả cảnh vật sông Đà, tạo nên một bầu không khí bí ẩn, sâu lắng, thể hiện tâm trạng mơ mộng, tình cảm sâu sắc của người lái đò đối với cuộc sống và con người.
Cách mở bài "Người lái đò Sông Đà" để gợi lên sự tò mò về nhân vật chính?
Trả lời: Bạn có thể bắt đầu bằng một câu hỏi về người lái đò Sông Đà, để khơi dậy sự tò mò về cuộc đời, nhiệm vụ và tâm hồn của nhân vật.
Nội dung bài viết:
Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!