Thông tin cập nhật về dịch vụ làm giấy khai sinh điện tử hiện nay

Đăng ký khai sinh là thủ tục cần thiết phải thực hiện ngay khi bé chào đời và là điều kiện, giấy tờ cần thiết cho trẻ em được đi học và thực hiện các quyền khác. Các thủ tục liên quan đến khai sinh như: Thủ tục đang ký khai sinh, thủ tục đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài, thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh,... cần phải được thực hiện theo quy định pháp luật. Hiện nay, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân có thể không cần mang theo bản giấy của Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn... mà sử dụng giấy tờ điện tử thay thế. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua bài viết dưới đây: Thông tin cập nhật về dịch vụ làm giấy khai sinh điện tử hiện nay.

Maqrhotich6 1280x720 800 Resize

Thông tin cập nhật về dịch vụ làm giấy khai sinh điện tử hiện nay

1. Thông tin cập nhật về dịch vụ làm giấy khai sinh điện tử hiện nay

Theo quy định hiện hành thì có thể sử dụng giấy khai sinh, đăng ký kết hôn bản điện tử kể từ 18/2/2022.

Kể từ 18/2/2022, công dân khi đi làm các thủ tục hành chính không cần mang giấy khai sinh, đăng ký kết hôn bản giấy mà dùng dữ liệu điện tử, có mã QR Code.

Đây là một trong những nội dung tại Thông tư số 01/2022 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định 87/2020 về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến, có hiệu lực từ 18/2 do Bộ Tư pháp ban hành.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 9 Thông tư trên, bản điện tử giấy tờ hộ tịch có giá trị pháp lý như giấy tờ hộ tịch bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến. Bản điện tử còn có giá trị thay thế giấy tờ hộ tịch bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Như vậy, theo Thông tư 01, người dân có thể sử dụng Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn bản điện tử.

Đặc biệt, mã QR Code trên bản điện tử giấy tờ hộ tịch là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh của giấy tờ hộ tịch tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, có giá trị cung cấp thông tin về tính chính xác, hợp lê, các thông tin chi tiết của giấy tờ hộ tịch trong Cơ sở dữ liệu do người yêu cầu đăng ký hộ tịch nộp, xuất trình có thể kiểm tra tính chính xác, thời hạn sử dụng, thông tin cập nhật thông qua mã QR Code trên bản điện tử của giấy tờ đó.

Theo hướng dẫn tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, công dân khi có nhu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến sẽ truy cập Cổngdịch vụ công quốc giahoặcCổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản, xác thực người dùng theo hướng dẫn. Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, công dân phải cung cấp thông tin theo biểu mẫu, gửi kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ theo quy định; nộp lệ phí bằng hình thức thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, công dân được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu bổ sung. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa phù hợp thì cơ quan đăng ký hộ tịch yêu cầu công dân bổ sung, hoàn thiện các giấy tờ cần thiết. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật thì tiếp nhận và gửi ngay Phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Hồ sơ đăng ký hộ tịch chỉ được tiếp nhận chính thức để xử lý trên phần mềm đăng ký hộ tịch trực tuyến sau khi đã được hoàn thiện, bổ sung, bảo đảm đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật và nộp phí, lệ phí theo quy định. Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính được tính từ thời điểm gửi Phiếu hẹn trả kết quả hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đăng ký hộ tịch đúng thời gian đã hẹn thì cơ quan đăng ký hộ tịch gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả.

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch được nhận kết quả bằng một trong các phương thức sau: Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua email hoặc kho quản lý dữ liệu điện tử của mình; Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp; Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch bằng đường bưu điện; Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký.

Biểu mẫu điện tử giấy tờ hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành, cung cấp thông tin hộ tịch hoặc nguồn tra cứu thông tin hộ tịch của cá nhân, có giá trị như giấy tờ hộ tịch

2. Cách lấy giấy khai sinh điện tử hiện nay

Mới đây, tại Thông tư số 01/2022/TT-BTP Bộ Tư pháp đã chính thức ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Theo đó, Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn trực tuyến sẽ được nhận bản điện tử có mã QR của các giấy tờ hộ tịch này.

Các bước để nhận giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn bản điện tử có mã QR khi đăng ký online thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản và xác thực người dùng theo hướng dẫn. cach-lay-giay-khai-sinh-co-ma-qr_1003133617
Bước 2: Đăng ký thủ tục trực tuyến
Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.

Bước 3: Nhận mã hồ sơ để theo dõi tiến độ giải quyết

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch có trách nhiệm lưu giữ, bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính. cach-lay-giay-khai-sinh-co-ma-qr-3_1003133703

Bước 4: Nhận kết quả bản giấy, bản điện tử

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trường hợp nhận kết quả qua hệ thống bưu chính thì phải ghi rõ địa chỉ nhận kết quả, lựa chọn hình thức dịch vụ bưu chính chuyển phát có bảo đảm và phải trả phí dịch vụ cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính khi nhận kết quả.

3. Một số câu hỏi thường gặp 

Đăng ký lại khai sinh mà không có giấy tờ chứng minh quan hệ thì làm thế nào?

Tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư 04/2020/TT-BTP, có quy định:
Trường hợp giấy tờ của người yêu cầu đăng ký lại khai sinh không có thông tin chứng minh quan hệ cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch có văn bản đề nghị cơ quan công an có thẩm quyền xác minh.
Trường hợp cơ quan công an trả lời không có thông tin thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho người yêu cầu đăng ký lại khai sinh lập văn bản cam đoan về thông tin của cha, mẹ theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư này và xác định nội dung khai sinh theo văn bản cam đoan.

Trích lục khai sinh online tại Hà Nội ở đâu?

Hoàn toàn có thể trích lục khai sinh online. Bạn truy cập vào trang: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/ đây là cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội.

Làm giấy khai sinh bao lâu thì có?

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra hồ sơ, niêm yết việc nhận cha, mẹ, con tại trụ sở Ủy ban nhân dân và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã quyết định. Trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 12 ngày làm việc.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Thông tin cập nhật về dịch vụ làm giấy khai sinh điện tử hiện nay. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (761 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo