Nhiều ý kiến hoàn thiện pháp lý liên quan đến tài chính đất đai

Hàng loạt câu hỏi về tài chính đất đai và các nội dung liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính đã được các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, giáo sư các trường đại học mổ xẻ, cho ý kiến ​​tại hội thảo “Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)” do Bộ Tài chính tổ chức. trường Đại học Tài chính Marketing ngày 09/03/2023 Nhiều ý kiến ​​về giá đất, bảng giá đất

Nhiều ý kiến hoàn thiện pháp lý liên quan đến tài chính đất đai
Nhiều ý kiến hoàn thiện pháp lý liên quan đến tài chính đất đai

1. Nhiều ý kiến đóng góp về giá đất, bảng giá đất

Tọa đàm khoa học ''Góp ý dự thảo luật đất đai (sửa đổi)'', các ý kiến ​​tập trung vào các quy định liên quan đến  tài chính đất đai và các vấn đề khác có liên quan thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Chủ trì hội thảo là PGS. TS Trần Thọ Đạt - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia  đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, giáo sư đến từ các trường đại học của thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, GS.TS Trần Thọ Đạt cho biết,  tọa đàm nhằm triển khai các ý kiến ​​Nghị quyết số  của Chính phủ. Luật Đất đai (sửa đổi) và Công văn số 133/QLCS-TND ngày 27/02/2023 của Cục Quản lý Công sản - Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến ​​về Dự án Vành đai Luật Đất đai (sửa đổi).

Trên cơ sở thảo luận, cụ thể: thu tài chính về đất đai (Điều 147, 148, 149, 150...); giá đất (Điều 154, 156, 113, 152…); quản lý đất công (Điều 4, 208, 134, 192, 220, 118...), GS. TS Trần Thọ Đạt kêu gọi sự tích cực, trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến ​​của các đại biểu tham dự hội thảo.
Trên cơ sở đó, PGS.TS Nguyễn Anh Phong - Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) đưa ra ý kiến ​​liên quan đến giá đất (Điều 147; 149 về công thu dịch vụ  từ đất, để công bằng, cần đánh thuế lũy tiến; Điều 148 trái với luật tài chính, v.v...).

Ông Phong kiến ​​nghị tại khoản 3 Điều 154 trường hợp thu hồi đất thì bồi thường theo giá nào, phần còn thiếu thì phải bổ sung. Trong khi đó, tại khoản 4 Điều 154, các trường hợp tính thuế đất (SDĐ) phi nông nghiệp, giá đất được ổn định trong 5 năm.

“Thực trạng này sẽ 'tạo ra' nhiều công việc hơn trong quản lý nguồn thu khi có bảng giá đất hàng năm và 5 năm, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc tạo nguồn thu cho ngân sách do có nhiều mức giá. Giá đất  tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tính tiền thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm được ổn định trong 5 năm, còn bảng giá đất được điều chỉnh hàng năm”, ông Phong nói.

Ông Phong đề nghị nên bổ sung thêm một tổ chức định giá độc lập làm giá chuẩn để các cơ quan nhà nước có thể tham khảo. Riêng Điều 126 về đấu giá quyền sử dụng đất, dự thảo luật vẫn chưa đáp ứng điều kiện về năng lực của người tham gia, cụ thể là ràng buộc để tránh trường hợp  trúng rồi bỏ cuộc. Ngoài ra, ông Phong cũng đề nghị bổ sung thêm tỷ lệ  từng loại đất riêng đối với đất sử dụng đa mục đích (Mục 209) để không mất thời gian trong quá trình thực hiện sau này.

2. Bổ sung khái niệm đất hoang  

Trong khi đó, theo TS Trần Trung Kiên - Giám đốc Chương trình Thuế, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM Hồ Chí Minh, cơ sở xác định giá đất, giá đền bù cần dựa trên  giá thị trường để đảm bảo  công bằng và hiệu quả.

Về Điều 147, bầu Kiên cho rằng cần tạo thêm không gian cho luật thuế tài sản sắp tới (Dự thảo năm 2024, trình Quốc hội năm 2025). Do không rõ ràng, luật thuế tiếp theo sẽ bao gồm các yếu tố ngoài các khiếu nại tài chính về đất đai theo dự thảo hiện tại.

Một số ý kiến ​​có nội dung liên quan như cần quy định rõ trách nhiệm của người có thẩm quyền trong việc xác định giá đất, giá  bồi thường, giá thanh lý nên xác định theo giá thị trường, hoàn thiện nội dung về xác định giá đất. tỷ lệ phần trăm riêng từng loại đất đối với đất thuộc nhóm sử dụng hỗn hợp...

Góp mặt tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Ông Nguyễn Minh Ngọc - Trợ lý Trưởng khoa, Phụ trách Khoa Định giá - Bất động sản, Trường Đại học Tài chính - Marketing cho rằng, nên đưa khái niệm “đất hoang” vào Điều 152 vì đây là nội dung còn thiếu. Việc bổ sung khái niệm và làm rõ vấn đề này sẽ kích thích sự đầu tư nguồn lực của xã hội, bởi hiện nay công tác quản lý đất đai của nhà nước  chưa đủ mạnh nên nếu có cơ chế chiếm dụng đất đai thì sẽ không hiệu quả. các công ty tham gia. Thật vậy, nhiều công ty đã nhận ra tiềm năng của nhiều vùng đất hoang và sẵn sàng đầu tư.

Luật sư Ngọc cũng đưa ra một số ý kiến ​​liên quan đến Điều 147 (chưa đủ  thuế), Điều 148 khoản 2 (không nên dùng từ “hỗ trợ” mà nên dùng từ “bồi thường”), Điều 150 (thay vì “bồi thường”) . phải tính giá đất theo giá trị), Điều 154 (khoản (i) tính giá trị quyền sử dụng đất phải được thực hiện đồng bộ ở các khâu (định giá, đền bù) trên cơ sở giá trị, không theo giá trị thị trường) , Điều 156 (đặt lại tiêu chí của chuyên gia, hội đồng đánh giá, chi tiết hơn về các yếu tố...).

3. Các kiến nghị sẽ được thu thập và gửi đến cơ quan soạn thảo để lựa chọn

Kết thúc buổi tọa đàm, GS.TS Trần Thọ Đạt cho biết, hầu hết các vấn đề cần xin ý kiến ​​đều được thảo luận sâu, các ý kiến ​​đồng thuận đã phát biểu, còn các ý kiến ​​khác đã được thảo luận. Mọi ý kiến ​​phản hồi sẽ được ban tổ chức tiếp thu đầy đủ, trung thực gửi về Bộ Tài chính, cũng như cơ quan biên tập để ban biên tập tiếp thu, chọn lọc nhằm kịp thời mang lại hiệu quả cao nhất khi nội dung của dự án được công bố.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (444 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo