Bốn kiến nghị của Bộ Công an nhằm giảm tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý 1 và triển khai nhiệm vụ quý 2/2021 của Uỷ ban ATGT Quốc gia mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã nêu 4 kiến nghị nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn, đảm bảo an toàn người dân tham gia giao thông.

4 kiến nghị của Bộ Công an nhằm giảm tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông
4 kiến nghị của Bộ Công an nhằm giảm tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông

Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quý I và triển khai nhiệm vụ công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia quý II năm 2021 đã được tổ chức tại Hà Nội.  

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đưa ra 4 kiến ​​nghị với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện để tăng cường lưu thông nâng cao an toàn đường bộ, giảm thiểu tai nạn và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.  

Thứ nhất, theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, từ đầu năm 2021, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch và huy động  lực lượng Công an nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, trật tự tập trung thực hiện công tác điều tra cơ bản, nắm  tình hình, giải quyết các vụ việc phức tạp các vấn đề về an toàn giao thông khi chúng phát sinh. Quản lý lái xe vi phạm có nồng độ cồn, trong cơ thể có chất ma túy; xe quá tải, xe hết niên hạn sử dụng; rà soát, đánh giá hiện trạng các làn đường để nhanh chóng khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông; ngăn ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông.  

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ thông tin và thực hiện cải cách hành chính đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xử phạt vi phạm hành chính trên Cổng thông tin điện tử quốc gia của ngành... Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc chỉ rõ, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt được  còn  hạn chế, nhất là số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) tăng 1,39% (tăng 23 người) so với năm trước. 2020. Nguyên nhân chủ yếu là trong 2 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp nhưng với sự chỉ đạo của Chính phủ, phải thực hiện  mục tiêu kép: “chống dịch hiệu quả, đồng thời mở rộng phát triển kinh tế” nên hoạt động  vận tải cơ bản vẫn diễn ra bình thường. 

Ngoài ra, sự bất hợp lý trong  tổ chức giao thông, cũng như tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của các tuyến đường nói riêng và hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung vẫn chưa được khắc phục. 

Về giải pháp thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, hiện nay chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo nên nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, an ninh - quốc phòng. phục vụ nền kinh tế là một nhiệm vụ to lớn. 

 Vì vậy, cần có quy hoạch, định hướng của các ngành, các cấp để chủ động tổ chức con người, phương tiện, thiết bị phục vụ phát triển kinh tế. “Tôi lấy ví dụ về việc ứng dụng công nghệ vào quản lý. Nếu không đồng bộ về tiêu chuẩn, phát triển hạ tầng giao thông theo từng giai đoạn, từ  cao tốc đến  huyện lỵ thì không theo kịp và nếu đầu tư không đồng bộ thì không  kết nối được”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh. 

Thứ trưởng cho biết, dữ liệu quốc gia về dân cư từ Bộ Công an đã được công bố, từ ngày 1/7/2021 khi Luật Cư trú có hiệu lực, phải kết nối  đồng bộ  dữ liệu này, đây là công việc đòi hỏi nhiều công đoạn. “Đồng chí Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia mà Trương Hòa Bình đứng đầu hàng năm trong giai đoạn vừa qua. Trên thực tế, hệ thống công nghệ đã được triển khai ở tất cả các tuyến nhưng chưa đồng bộ. Vì vậy, muốn chống lãng phí và đạt hiệu quả nhanh thì phải đồng bộ sớm để các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành khi triển khai các dự án liên quan đến ATGT là chúng ta đồng bộ được ngay” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị. 

Kiến nghị thứ hai được Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề cập là việc triển khai Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW và Nghị quyết số 12 ./NQ-CP ngày 19 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn đường bộ giai đoạn 2019-2021. 

Đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố  bám sát kế hoạch để lãnh đạo, chỉ  đạo  công tác ATGT đường bộ, rút ​​kinh nghiệm những mặt làm tốt và những mặt cần khắc phục. “Tôi lấy ví dụ về giám sát lộ trình của xe cá nhân. Đây là điều cần phải có chỉ đạo ngay bởi việc không chú ý quan sát khi đi xe là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hay  việc khắc phục những kiến ​​nghị của CSGT về những bất cập trong tổ chức giao thông, những “điểm đen” gây TNGT, hiện  ngành GTVT mới khắc phục được khoảng 20%. Vì vậy, cần rút kinh nghiệm vì sao những kiến ​​nghị này chậm được khắc phục. Nếu khắc phục được thì kết quả  chống TNGT sẽ tăng lên rất nhiều”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị. 

Thứ ba, Bộ Công an sẽ chủ trì mở các đợt cao điểm bảo đảm an toàn giao thông sát với tình hình thực tế. Đặc biệt, sẽ đồng bộ giữa xử lý vi phạm và tuyên truyền. Việc tuyên truyền tập trung vào các nhóm hành vi, nhóm đối tượng, vùng miền khác nhau để dễ dàng tiếp cận và thực hiện. Cùng với công tác quản lý, sẽ tăng cường sự phối hợp, trách nhiệm giữa 3 ngành: Công an, Viện kiểm sát và Tòa án để điều tra, truy tố các hành vi gây mất ATGT đường bộ.
“Đối với các vụ chạy xe trái phép, chúng tôi sẽ giao trách nhiệm cho giám đốc công an tỉnh, thành phố chủ trì điều tra, quản lý chặt chẽ, phối hợp với hội đồng an toàn giao thông tỉnh, thành phố, tòa án xử lưu động, công khai để tạo hiệu quả răn đe. đồng thời đưa ra các biện pháp phòng ngừa”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nói.


Thứ tư, đề nghị Sở GTVT, Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT cấp tỉnh, thành phố rà soát lại các kiến ​​nghị để sàng lọc, ưu tiên kiến ​​nghị nào cần khắc phục, xử lý. làm gì sau này để làm.
“Mùa bão những năm gần đây rất khốc liệt, nhất là năm 2020. Với những dự báo tốt và phương án chuẩn bị sẵn sàng, lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng chức năng cắm chốt hướng dẫn phương tiện lưu thông trên các tuyến quốc lộ, điểm ngập úng và hỗ trợ người dân tham gia giao thông hiệu quả. . Trong năm nay, chúng ta cũng cần chủ trì rà soát ngay từ bây giờ, có phương án ứng phó để giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn liên quan đến thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (623 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo