Kiến nghị các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV về Báo cáo giám sát kết quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014-2018 chiều 13/11, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nai) cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018” là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của cử tri.

Kiến nghị các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy
Kiến nghị các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy

Theo đại biểu Như Ý, báo cáo giám sát dài 40 trang đã phản ánh đầy đủ thực trạng, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018, đồng thời đánh giá các mặt công tác chỉ đạo, chỉ đạo, xây dựng, ban hành về PCCC. và các chính sách và pháp luật về kiểm soát hỏa hoạn; đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy cho đến kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm Luật phòng cháy và chữa cháy và các công việc khác có liên quan đến lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy. Báo cáo tiếp theo cũng đề cập đến những hạn chế, tồn tại, phân tích nguyên nhân trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng báo cáo chưa đi sâu phân tích nguyên nhân, tồn tại trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC. Trong các báo cáo, số liệu chỉ ra khá nhiều, nhưng giải pháp thực tế thì không đáng kể. Báo cáo kết quả giám sát chỉ liệt kê các đối tượng PCCC như chung cư, nhà cao tầng mà không đề cập đến các nhà máy, công ty, xí nghiệp, kho tàng, khu vực sản xuất, hoạt động. . Trong khi hầu hết các vụ cháy lớn liệt kê trong biểu đính kèm (50 vụ) đều xảy ra tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. “Sở dĩ tôi đặt vấn đề là để có số liệu thống kê chính xác, phù hợp. Bởi khi cháy xảy ra tại công ty, nhà xưởng (nơi NLĐ làm việc) thì ngoài thiệt hại về người và tài sản, còn ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động, ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn. Cần đánh giá, thống kê để có hình thức xử lý phù hợp”, đại biểu Như Ý nói.

Đại biểu Như Ý cũng kiến nghị đến Quốc hội một số giải pháp trong công tác PCCC. Trong đó về công tác lãnh đạo chỉ đạo: Cần kiện toàn khung pháp lý, tháo gỡ những bất cập ở những văn bản như báo cáo đã nêu càng sớm càng tốt để doanh nghiệp và các đơn vị chấp hành có thể dễ dàng thực hiện, không gây bức xúc trong doanh nghiệp. Ban hành các hướng dẫn thật cụ thể để các cấp chính quyền, kể cả cấp xã có thể thực hiện được việc tuyên truyền PCCC trong khu dân cư (như đã làm đối với tuyên truyền phòng tránh sốt xuất huyết); chủ động rà soát sự bất cập của các văn bản pháp luật so với các quy chuẩn/tiêu chuẩn hiện hành và nhanh chóng đối chiếu điều chỉnh để tháo gỡ ngay...

Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong PCCC, đại biểu cho rằng, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề phải mang tính xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp, tạo dựng lòng tin trong doanh nghiệp và quần chúng, từ đó mới có thể phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác này. Chương trình kiểm tra phải bao gồm cả việc kiểm tra hạ tầng PCCC bố trí công cộng (chẳng hạn các họng cấp nước trên hành lang giao thông công cộng), vì đây là nguồn lực thiết yếu cho các hoạt động và với sự phát triển nhanh các cụm dân cư, các chung cư cao tầng - nơi trọng yếu của dân sinh (nếu xảy ra hỏa hoạn thì mức độ thương vong cao) - cần phải thanh kiểm tra với tần suất cao, không thể để tình trạng chủ đầu tư rao bán cho người dân vào ở mà chưa được thẩm định PCCC và không được định kỳ kiểm tra.

Đối với công tác tuyên truyền, các đại biểu đề nghị phải đưa nhiệm vụ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy trở thành nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn dân, phát triển thành phong trào toàn dân. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa thường xuyên, còn tuyên truyền theo các đợt như “Tháng an toàn PCCC” rồi bỏ ngõ. Trong khi các đài truyền hình địa phương có khả năng phối hợp với Công an, Cảnh sát PCCC và CNCH thường xuyên thực hiện các chương trình này để tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp về công tác PCCC.

Về chuyên môn, theo đại biểu, cần học hỏi công nghệ, kỹ thuật, nghiệp vụ của các nước tiên tiến trên thế giới để nâng cao năng lực cho lực lượng PCCC. Tập trung nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm PCCC phù hợp với điều kiện trong nước do phần lớn hiện nay là hàng ngoại nhập chất lượng thấp - tiềm ẩn rủi ro khi có sự cố. Đại biểu phân tích, trong báo cáo về các vụ cháy lớn, nguyên nhân cháy do chập điện chiếm 66% (33/50 vụ) và do nóng là 5,3% (4/50 vụ).

Tuy nhiên, đây chỉ là những nguyên nhân trực tiếp. Cuộc điều tra đã không điều tra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để tránh tái diễn do các nguyên nhân tương tự. Đại biểu đề nghị: “Cảnh sát PCCC phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng bộ tiêu chuẩn an toàn xây dựng ngành điện để các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư lập dự án đầu tư; các sở, ban, ngành chuyên môn và tham khảo các nhà thầu thi công là người thực hiện kiểm tra. Khi kiểm tra việc xây lắp và thẩm định giấy phép vận hành hệ thống của các nhà máy, khu dân cư, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao phải kết hợp đánh giá hệ thống điện được lắp đặt đúng tiêu chuẩn hay không trước khi cấp giấy phép. Phối hợp với đài truyền hình, thường xuyên phát các bài học phòng chống cháy nổ trong công việc hàn cắt trên đài truyền hình tỉnh để nhắc nhở về mối nguy hiểm này.

Đối với căn hộ chung cư, đại biểu chỉ rõ việc cho phép bán/cho thuê, tặng cho tài sản chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện việc đăng ký mua bảo hiểm nhà đối với việc mua/bán các dịch vụ công cộng hoặc cho thuê...

Giải pháp đối với trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bán vì nhiều lý do, theo các đại biểu, cần tham khảo, học hỏi những cách quản lý hiệu quả trên thế giới để sử dụng hợp lý nguồn lực của mình trong công tác PCCC tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. trong trường hợp hỏa hoạn. và bảo hiểm cháy nổ đã được hợp pháp hóa. Trên thế giới, các công ty bảo hiểm như FM hay UL chỉ bán bảo hiểm khi công ty đó đã đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Từ giai đoạn thiết kế, kiểm định vật tư/thiết bị đưa vào thi công, kiểm định thực tế thi công khi đã tuân thủ tiêu chuẩn, tiếp nhận và kiểm soát định kỳ mức độ phù hợp. Khi làm như vậy, bên bán bảo hiểm thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình; đảm bảo lợi ích của họ một cách bền vững và hiệu quả. Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, đơn vị bảo hiểm sẽ phải chi trả toàn bộ tổn thất...

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (460 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo